Sunday, August 9, 2015

Tin tức ngày Chủ Nhật, 09.08.2015

LIÊN HIỆP QUỐC CHO CAMPUCHIA MƯỢN BẢN ĐỒ ĐỂ PHÂN ĐỊNH ĐƯỜNG BIÊN GIỚI VN

Liên Hiệp Quốc đã đồng ý cho Campuchia mượn bản đồ gốc, sau yêu cầu của Thủ tướng Hun Sen nhằm giải quyết vấn đề tranh chấp biên giới với Việt Nam. Ông Hun Sen đã gửi thư cho Tổng thư ký Liên Hiệp Quốc Ban Ki-moon đầu tháng trước để mượn bản đồ nhằm chứng tỏ sự cẩn thận của chính phủ ông trong việc phân giới cắm mốc với Việt Nam, và để né tránh và chấm dứt sự khích động tinh thần dân tộc cực đoan mà một số người Campuchia đang thực hiện. Ông Ban Ki-moon cho biết trong một bức thư rằng Liên Hiệp Quốc đã đồng ý cho Campuchia mượn bản đồ gốc để xác định đường biên giới với Việt Nam. Tuy nhiên trong bức thư phát cho truyền thông, ông cho biết Liên Hiệp Quốc đã không thể tìm thấy các bản đồ mà Campuchia đề cập đến, nhưng đã tìm thấy trong thư viện của Liên Hiệp Quốc cả phiên bản điện tử và bản sao của những bản đồ mà chính phủ Campuchia có thể quan tâm.

MALAYSIA VÀ VIỆT NAM NÂNG CAO QUAN HỆ MỨC ĐỐI TÁC CHIẾN LƯỢC

Hôm 07/08, Thủ tướng Việt Nam Nguyễn Tấn Dũng cùng với Thủ tướng Malaysia Najib Rajak ký kết văn kiện nâng cấp quan hệ song phương lên hàng đối tác chiến lược. Việc nâng cấp quan hệ này đặc biệt quan trọng vì tạo điều kiện cho hai nước tạm gác tranh chấp chủ quyền song phương trên Biển Đông để phối hợp đối phó với các yêu sách chủ quyền quá đáng của Trung Cộng. Theo các chuyên gia, việc Malaysia và Việt Nam đồng ý nâng cấp quan hệ lên hàng đối tác chiến lược có một ý nghĩa rất quan trọng vì lẽ cả hai - cùng với Philippines và Brunei - đều nằm trong số 4 nước ASEAN đang có tranh chấp với nhau về chủ quyền tại vùng Trường Sa, và đều là nạn nhân của các hành động quyết đoán của Trung Cộng trong khu vực.

TRUNG CỘNG LẠI ĐƯA RA CAM KẾT HÃO NHẰM XOA DỊU TÌNH HÌNH BIỂN ĐÔNG

Tại cuộc họp báo sau cuộc gặp các bộ trưởng ngoại giao ASEAN, Bộ trưởng ngoại giao Trung Cộng, Vương Nghị đã đưa ra cái mà Bắc Kinh gọi là "3 sáng kiến" để duy trì hoà bình và ổn định tại Biển Đông. Được biết 3 sáng kiến đó là "cam kết thực hiện Tuyên bố về cách ứng xử của các bên một cách toàn diện, hiệu quả và đầy đủ, các nước bên ngoài khu vực cam kết hậu thuẫn các nỗ lực nêu trên của các nước trong khu vực, và không tiến hành các hành động có thể gây căng thẳng và phức tạp trong khu vực, các nước cam kết thực thi và bảo vệ quyền tự do hàng hải và hàng không của mình trên biển Nam Hải đúng với luật pháp quốc tế". Tuy nhiên giới quan sát nhận định rằng, đây chỉ là chiêu trò của Bắc Kinh để xoa dịu tình hình do họ gây ra.

HỆ THỐNG THƯ ĐIỆN TỬ CỦA NGŨ GIÁC ĐÀI BỊ TIN TẶC TẤN CÔNG

MộT vụ tấn công mạng tinh vi nhằm vào hệ thống thư điện tử không được bảo mật của Hội đồng tham mưu liên quân của Ngũ giác đài đã khiến Bộ Quốc phòng Mỹ phải đóng cửa hệ thống này suốt gần 2 tuần qua. Được biết vụ tấn công đã xảy ra ngày 25/7, đã làm ảnh hưởng tới việc truy cập thư điện tử của 4000 nhân viên dân sự và quân sự thuộc hội đồng trên. Theo các chuyên gia Mỹ, các tin tặc bị nghi ngờ là công dân Nga đã sử dụng một hệ thống tự động hóa, thu thập nhanh chóng số lượng lớn thông tin và phân phối chúng tới hàng ngàn tài khoản trên Internet. Điều tra ban đầu cho thấy vụ tấn công trên rất có thể liên quan đến nhóm tin tặc người Nga có tên APT29, vừa bị đưa vào tầm ngắm của cơ quan an ninh FireEye.

No comments:

Post a Comment