Monday, August 3, 2015

Tin tức ngày thứ Hai, 03-08-2015

TRUNG CỘNG CẢNH CÁO CHIẾN TRANH SẼ NỔ RA Ở VÙNG BIÊN GIỚI

Vào cuối tuần qua, nhân dịp kỷ niệm ngày thành lập Hồng quân Trung Cộng, Bắc Kinh đưa ra lời cảnh cáo về mối nguy cơ chiến tranh có thể diễn ra ở biên giới và trên Biển Đông.
Trong bài bình luận ở trang nhất, tờ báo quân đội Trung Cộng nói rằng tình hình an ninh tại Hoa Lục vẫn ổn định nhưng nước này đang trực diện nhiều thách thức ở các vùng biên giới, có nguy cơ dẫn đến những cuộc xung đột lớn. Bài báo cũng nhắc đến tình hình căng thẳng ở biển Hoa – Nhật và Biển Đông với các nước liên quan đang gia tăng sức mạnh quân sự để đối đầu với Trung Cộng.
Tuy nhiên bài báo không hề nhắc đến việc Trung Cộng gia tăng sức mạnh quân sự trong khu vực, chính là nguyên nhân dẫn đến các hiểm họa nói trên. Thậm chí tờ báo còn cáo buộc là Mỹ và các quốc gia trong khu vực đã phóng đại các cuộc tập trận và xây dựng đảo nhân tạo của Trung Cộng khiến cho tình hình Biển Đông trở nên nóng hơn.

TÙ NHÂN LƯƠNG TÂM VÀ TÔN GIÁO NGUYỄN VĂN OAI MÃN HẠN TÙ

Vào chiều hôm qua, tù nhân lương tâm Nguyễn Văn Oai, một trong 14 thanh niên Công giáo và Tin Lành bị bắt giam, đã bước ra khỏi trại tù và được chào đón bởi gia đình và rất đông bạn bè tại quê nhà ở Nghệ An.
Trước đó, gia đình và các bạn bè đã đến trước cổng trại giam Nam Hà, huyện Kim Bảng tỉnh Hà Nam, để đón anh Oai về nhà, nhưng lũ cai tù không phóng thích vì anh Oai nhất quyết không chịu ký vào giấy ra trại sau 4 năm bị bỏ tù với cáo buộc "âm mưu lật đổ nhà cầm quyền". Tuy nhiên đến 11 giờ trưa thì lũ cai tù phải chấp nhận phóng thích anh.
Phát biểu trong vòng tay đoàn tụ của gia đình và bạn bè, tù nhân lương tâm và tôn giáo Nguyễn Văn Oai nói rằng những năm tháng trong lao tù đã tôi luyện thêm ý chí của anh và càng khẳng định là con đường dấn thân là đúng đắn.
Một tin vui nữa là nếu không có gì trục trặc, tù nhân lương tâm Paulus Lê Sơn sẽ lấy lại được tự do trong ngày hôm nay, sau khi mãn bản án tù 4 năm, tương tự như Nguyễn Văn Oai trong vụ án nói trên.

CHỈ KHIỂN TRÁCH BAN TỔ CHỨC ĐÃ PHÁT NHẠC TRUNG CỘNG Ở BỘ QUỐC PHÒNG

Nhà cầm quyền Hà Nội tuyên bố là ban giám đốc trung tâm phát thanh và truyền hình quân đội đã bị khiển trách vì đã phát bản nhạc Trung Cộng làm nền cho bài diễn văn của Chủ tịch nước Trương Tấn Sang trong đại nhạc hội "Khát vọng Đoàn tụ" tại bộ quốc phòng vào hôm 27/7.
Cần nhắc lại là đại nhạc hội này được tổ chức để tri ân các thương binh liệt sĩ, với rất nhiều quan chức cao cấp đến tham dự. Khi ông Sang tiến lên bục đọc diễn văn thì ban tổ chức đã cho phát bài hát "Ngợi ca Tổ quốc", một bản nhạc được xem như là quốc ca thứ hai của Trung Cộng.
Tuy nhiên trong bản tin vào hôm qua, tờ Quân đội Nhân dân thừa nhận là ban tổ chức đã sai lầm khi phát bản nhạc này và đã bị khiển trách. Tuy nhiên bản tin chỉ nói là bản nhạc của nước ngoài, chứ không nói thẳng là nhạc Trung Cộng. Cần nói thêm, đây không phải là lần đầu tiên mà nhà cầm quyền VN cố ý có những hành động này. Đài truyền hình nhà nước VN từng chiếu lá cờ Trung Cộng với 5 sao và các trẻ em VN từng được phát các lá cờ 5 sao khi đón tiếp Tập Cận Bình sang thăm VN vào hai năm trước.

MIỀN BẮC THIỆT HẠI NẶNG NỀ SAU 7 NGÀY MƯA LŨ

Giới hữu trách VN vừa báo cáo nhanh là đợt mưa lũ kéo dài cả tuần qua ở miền Bắc đã gây thiệt hại nặng nề về nhân mạng và tài sản tại nhiều tỉnh thành, đặc biệt là ở khu vực miền núi.
Theo con số sơ khởi thì chỉ riêng tỉnh Quảng Ninh đã có 17 người chết, tỉnh Thanh Hóa có 6 ngư dân mất tích và tỉnh Sơn La thì có 7 người bị nước cuốn trôi và 4 người chưa tìm được thi hài. Tổng thiệt hại trên toàn miền bắc dự trù lên đến vài ngàn tỷ với nhiều khu vực vẫn còn chìm dưới làn nước lụt.
Tình hình mưa lũ kéo dài nhiều ngày qua cũng đang dẫn đến tình trạng khan hiếm nước sạch và giá cả thực phẩm tăng cao tại nhiều tỉnh thành. Ngay tại Hà Nội, người dân đổ xô đi mua lương thực để dự trữ, khiến giá cả tăng gấp 2 hay 3 lần so với một tuần trước đó.

CHÍNH TỔNG THỐNG PUTIN RA LỆNH THỦ TIÊU CỰU GIÁN ĐIỆP NGA Ở LUÂN ĐÔN

Người cầm đầu cuộc điều tra về cái chết của cựu gián điệp Nga, Alexander Litvinenko, tuyên bố là chính Tổng thống Nga Vladimir Putin đã ra lệnh hạ sát ông này để bịt miệng.
Thanh tra Ben Emmerson tuyên bố là ủy ban điều tra đã có bằng chứng để đưa ra kết luận nói trên và gọi ông Putin là một bạo chúa và vô đạo đức khi ra lệnh cho thuộc hạ đầu độc ông Litvinenko 43 tuổi bằng một liều phóng xạ bỏ vào trong chén trà, trong một cuộc gặp gỡ tại Luân Đôn vào năm 2006 màhai hung thủ là Dmitry Kovtnun và Andrei Lugovoi.
Phát biểu bên ngoài tòa án, bà quả phụ Litvinenko tuyên bố là "sự thật cuối cùng được phơi bày". Bà cho biết chồng mình sở dĩ bị giết là vì đe dọa sẽ phanh phui các vụ tham nhũng tại cơ quan tình báo Nga và quan chức cao cấp nhất của Nga.

TÌM THẤY THÊM NHIỀU MẢNH VỠ TẠI ĐẢO RÉUNION, TÌNH NGHI LÀ CỦA MÁY BAY MH370

Vào hôm qua, người dân trên đảo Réunion thuộc nước Pháp, đã tìm thấy thêm nhiều mảnh vỡ tình nghi là của chiếc máy bay định mệnh MH370 của hãng hàng không Malaysia Airlines bị mất tích vào 16 tháng trước.
Tuy nhiên giới hữu trách Pháp chưa khẳng định về các mảnh vỡ tìm thấy này, trong khi vẫn chờ đợi kết quả kiểm tra về một tấm cánh máy bay được tìm thấy vào tuần trước ở trên đảo này. Trong hai mảnh vỡ được tìm thấy vào cuối tuần qua, có một mảnh kim loạt dài 70 cm và mảnh kia dài khoảng 10 cm, có ghi ký tự.

No comments:

Post a Comment