Thursday, August 13, 2015

Tin tức ngày thứ Năm, 13.08.2015

MỘT PHỤ NỮ TỰ THIÊU VÌ BỊ CƯỠNG CHIẾM ĐẤT ĐAI Ở QUẢNG NGÃI

Vào sáng hôm qua, một phụ nữ ở xã Phổ Nhơn, huyện Đức Phổ tỉnh Quảng Ngãi, đã tưới xăng tự thiêu để phản đối vụ lấn chiếm đất đai của một người hàng xóm.
Theo bản tin trên tờ Dân Trí thì người tự thiêu là bà Phạm Thị Lê 52 tuổi, được gia đình kịp thời dập tắt lửa, đưa đi bệnh viện cấp cứu trong tình trạng nguy kịch. Theo nguồn tin ban đầu thì giữa bà Lê và người hàng xóm là ông Thạch Cảnh Phổ, đã xảy ra các tranh chấp về đất đai từ mấy năm qua. Vào hai năm trước, nhà cầm quyền huyện Đức Phổ ra quyết định thừa nhận mảnh đất tranh chấp là thuộc về ông Phổ. Bà Lê tiếp tục đi khiếu nại nhưng đến tháng 4 vừa qua thì nhà cầm quyền tỉnh Quảng Ngãi bác đơn của bà với lý do là thời hạn kiện cáo đã trôi qua.
Vào sáng hôm qua, khoảng 20 quan chức xã Phổ Nhơn kéo đến cưỡng chế miếng đất để giao cho ông Phổ. Quá phẫn uất, bà Lê tưới xăng lên người và tự thiêu trước sự chứng kiến của lực lượng cưỡng chế.

MỘT THIẾU NỮ 14 TUỔI ĐI TÌM CÔNG LÝ CHO GIA ĐÌNH BỊ CƯỠNG CHIẾM ĐẤT ĐAI

Một thiếu nữ 14 tuổi đang nỗ lực gõ cửa cầu cứu ở khắp nơi nhằm giải cứu cho cha mẹ và người anh trai đang bị bỏ tù sau vụ kháng cự lực lượng cưỡng chiếm đất đai ở tỉnh Long An vào tháng 4 vừa qua.
Thiếu nữ này là cô Nguyễn Mai Thảo Vy, hiện phải sống tạm với gia đình người dì, sau khi cha mẹ cô và nhiều người bị bỏ tù vì đã tấn công và làm bị thương một số công an thuộc lực lượng cưỡng chiếm đất đai tại huyện Thạnh Hóa tỉnh Long An vào tháng 4 năm nay. Vào tuần trước, người anh cả 15 tuổi của Vy là Nguyễn Mai Trung Tuấn cũng bị áp giải từ tỉnh Ninh Thuận về Long An, sau 4 tháng bị công an truy nã.
Theo lời kể của cô Vy thì trước đó gia đình không nhận bất cứ thông báo nào về lệnh truy nã anh mình với cáo buộc "cố ý gây thương tích cho người khác". Vy nói rằng mình cảm thấy bị đẩy vào đường cùng vì nhà cửa không còn, cha mẹ và người anh duy nhất cũng bị đi tù.
Mời quý thính giả theo dõi toàn bộ bài phỏng vấn cô Nguyễn Mai Thảo Vy trong phần thời sự hôm nay...

VN THEO CHÂN TRUNG CỘNG TRONG VIỆC PHÁ GIÁ TIỀN TỆ

Việc Trung Cộng liên tục phá giá đồng nhân dân tệ trong hai ngày qua đã gây khủng hoảng trên thị trường tiền tệ thế giới, và nhà nước VN không có chọn lựa nào khác hơn là phải theo chân Trung Cộng để phá giá đồng tiền VN, từ một Mỹ kim đổi được khoảng 21 ngàn đồng thì bây giờ vọt lên mức 22 ngàn đồng.
Cần biết là việc giá đồng nhân dân tệ là hậu quả của mức tăng trưởng kinh tế quá thấp ở Hoa Lục, kéo theo sự sụp đổ của thị trường chứng khoán Trung Cộng. Tuy nhiên hành động này cũng khiến cho nhiều loại tiền tệ thế giới cũng bị sụt giá đến mức kỷ lục. Nhiều chuyên gia tài chánh cho rằng hành động này là khai mào cho một "cuộc chiến tiền tệ" vì các quốc gia ở Á châu cũng phải phá giá để có thể cạnh tranh với hàng hóa Trung Cộng.
Trong hai ngày qua, Trung Cộng đã phá giá gần 4%. Khi quyết định theo chân Trung Cộng, Ngân hàng Nhà nước VN tuyên bố Trung Cộng là đối tác thương mại lớn nhất của VN, vì thế việc Trung Cộng phá giá tiền tệ sẽ gây tác hại đến nền kinh tế VN, đặc biệt là khi hàng hóa VN không sao cạnh tranh được với Trung Cộng suốt mấy năm qua và cán cân mậu dịch đang vượt qua mức 30 tỷ Mỹ kim.

VÂY ĐÁNH CÔNG AN GIAO THÔNG VÌ BỊ CHẬN XE

Vào hôm thứ Ba, một thanh niên ở Sài Gòn đã gọi điện cho bạn bè kéo đến vây đánh một công an giao thông sau khi bị tay công an chặn xe với cáo buộc vi phạm luật lệ giao thông.
Theo bản tin của tờ Thanh Niên thì thanh niên này là Nguyễn Tấn Phong 29 tuổi, một cư dân ở quận 12, và nội vụ diễn ra vào lúc 4 giờ chiều ngày 11/8 vừa qua khi Phong bị một công an chặn xe tại chân cầu An Phú thuộc phường An Phú Đông. Sau một màn cãi cọ, Phong gọi điện thoại cho bạn bè thân nhân và tay công an kia cũng gọi cho các đồng nghiệp đến trợ giúp. Nhưng nhóm bạn bè của Phong kéo đến trước, vật ngã tay công an xuống đất và đấm đá túi bụi.
Nguyễn Tấn Phong đã bị truy bắt và giam giữ tại đồn công an quận 12 – Sài Gòn. Hy vọng là Phong sẽ không đột tử trong đồn này, tương tự như hàng chục cái chết suốt mấy năm qua mà công an VN luôn tuyên bố là họ tự tử vì hối hận về các hành động của mình.

PHÓ THỦ TƯỚNG BẮC HÀN VỪA BỊ HÀNH QUYẾT

Thông tấn xã Nam Hàn, Yonghap, vào hôm qua loan tin là Phó thủ tướng Choe Yong-Gon của Bắc Hàn đã bị lãnh tụ độc tài Kim Jong-un ra lệnh xử tử sau khi phát biểu một số ý kiến khác biệt. Nếu tin này là chính xác thì có nghĩa là trong vòng năm nay, họ Kim đã xử tử hai quan chức thuộc hàng cao cấp nhất.
Theo Yonhap thì vụ hành quyết diễn ra vào tháng 5 vừa qua, chỉ không đầy một năm sau khi ông Choe Yong-Gon được bổ nhiệm vào ghế phó thủ tướng. Thông tấn xã Nam Hàn khẳng định nguồn tin này rất khả tín và ông Choe là người từng chỉ trích các chính sách rừng rú của tập đoàn lãnh đạo cộng sản Bắc Hàn.
Chính phủ Nam Hàn cũng xác nhận là lần cuối cùng ông Choe Yong-Gon xuất hiện trước công chúng Bắc Hàn là vào cuối năm ngoái, nhân ngày giỗ của cố lãnh tụ Kim Jong-il. Cần nói thêm là vào tháng 4 vừa qua, sở tình báo Nam Hàn cho biết là bộ trưởng quốc phòng Bắc Hàn bị hành quyết bằng đại bác sau khi ngủ gục trong một phiên họp với lãnh tụ Kim Jong-un.

THỦ TƯỚNG THÁI LAN ĐỀ BẠT EM TRAI LÊN NẮM GHẾ TỔNG TƯ LỆNH QUÂN ĐỘI

Tệ nạn gia đình trị là điều thường diễn ra dưới các chế độ độc tài hay quân phiệt, và Thái Lan cũng không tránh khỏi tệ nạn này khi Thủ tướng Prayut Chan O-cha tuyên bố là ông muốn đề bạt người em trai của mình lên nắm ghế tổng tư lệnh quân đội Thái Lan.
Thông tấn xã Pháp (AFP) loan tin là bộ quốc phòng Thái đã lên danh sách ứng viên cho chiếc ghế này, nhưng chỉ có hai cái tên là Preecha Chan O-cha và Teerachai Nakvanich, tức hai người đang nắm ghế phó tư lệnh quân đội.
Trả lời câu hỏi của báo chí vào hôm qua về vấn đề người em trai sẽ được chọn, Thủ tướng Prayut đặt lại câu hỏi: "Tại sao lại là vấn đề? Vì Preecha là em trai của tôi hay sao? Và tại sao lại có hại? Preecha là tự mình vươn lên vị trí ấy mà không hề yêu cầu tôi ban phát ân huệ". Ông Prayut cũng bác bỏ nguy cơ sdẽ xảy ra đảo chánh nếu người em trai đắc cử ghế tổng tư lệnh.

No comments:

Post a Comment