Friday, August 7, 2015

Tin tức ngày thứ Năm, 06.08.2015

MỘT NGƯỜI MỸ GỐC VIỆT BỊ BẮT VỀ TỘI CƯỚP GHE VƯỢT BIÊN VÀO 34 NĂM TRƯỚC

Một công dân Mỹ gốc Việt vừa bị công an tỉnh Khánh Hòa bắt nhốt vào hôm thứ Hai về tội cướp ghe vượt biên vào 34 năm trước và bị bạo quyền ra lệnh truy nã.
Người bị bắt là ông Bùi Văn Tánh 59 tuổi, trước khi vượt biên là một cư dân ở phường Vĩnh Trường, thành phố Nha Trang. Vào năm 1981, ông Tánh cùng một nhóm bạn bè đã cướp một chiếc ghe ở phường Vĩnh Nguyên, vượt biển sang Philippines. Sau 6 tháng ở trại tỵ nạn, ông Tánh được bảo lãnh sang Mỹ định cư. Vào đầu tuần này, khi trở về VN thăm gia đình thì bị công an Khánh Hòa bắt giữ theo lệnh truy nã được ký vào ngày 24/7/1990,
Vụ án này đang gây tranh cãi trong dư luận. Lý do là theo luật pháp hiện hành của nhà nước VN thì việc truy tố tội phạm với mức độ nghiêm trọng nhất cũng chỉ có thời hạn là 20 năm, trong khi lệnh truy nã ông Tánh đã trôi qua hơn 25 năm. Tuy nhiên dưới chế độ công an trị hiện nay thì luật pháp chỉ là mớ giấy lộn, mà csVN muốn diễn dịch ra sao cũng được.

BẠO QUYỀN VN NGĂN CẢN KHÁCH MỜI ĐẾN ĂN TỐI VỚI TỔNG LÃNH SỰ MỸ

Trong một bằng chứng mới nhất về các vi phạm nhân quyền trầm trọng tại VN, lực lượng công an Sài Gòn đã phong tỏa mọi ngả đường xung quanh tư gia bà tổng lãnh sự Mỹ Rena Bitter, không cho những người đấu tranh cho dân chủ đến dự bữa cơm tối theo lời mời của bà Bitter vào hôm 5/8.
Theo lời kể của nhà báo Phạm Chí Dũng thì việc phong tỏa bắt đầu từ một ngày trước đó sau khi công an được tin báo là một số nhà đấu tranh được mời ăn tối và gặp gỡ phụ tá ngoại trưởng Mỹ Tom Malinowski do bà tổng lãnh sự Lena Bitter tồ chức tại tư gia của mình.
Một số quan khách được mời cũng bị công an ngăn chận không cho ra khỏi nhà kể từ ngày 4/8, trong số đó có Bác sĩ Nguyễn Đan Quế, Giáo sư Phạm Minh Hoàng, nhà báo Phạm Chí Dũng, các tù nhân lương tâm Dương Thị Tân và Nguyễn Bắc Truyển. Khi bị chất vấn lý do cầm giữ, các công an cho biết họ chỉ làm "theo lệnh trên".

PHỦ THỦ TƯỚNG YÊU CẦU GIẢI THÍCH VỀ DỰ ÁN TƯỢNG ĐÀI Ở SƠN LA

Trước sự phẫn nộ của dư luận, nội các thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng vào hôm qua đã ra lệnh cho nhà cầm quyền tỉnh Sơn La báo cáo về dự án khu tượng đài HCM với phí tổn lên đến 1400 tỷ đồng, tức vào khoảng 70 triệu Mỹ kim.
Cũng vào hôm qua thì nhà cầm quyền Sơn La đã mở cuộc họp báo để ngụy biện về dự án này. Ông Phạm Văn Thủy, phó chủ tịch tỉnh, phân bua là dư luận không hiểu được tầm quan trọng của tượng đài này đối với các sắc dân thiểu số ở miền tây bắc. Ông Thủy nhấn mạnh là dự án này có nhiều đề mục xây dựng nên mới tốn kém đến 1400 tỷ đồng, và tượng đài HCM chỉ tốn... có 200 tỷ đồng, tức khoảng 10 triệu Mỹ kim. Cần biết là số tiền này có thể mua được 30 ngàn tấn gạo để cứu giúp cho 70 ngàn gia đình nghèo nhất tỉnh đủ ăn trong vòng một năm.
Trong khi đó thì giới báo chí quốc doanh cho biết là nội các Nguyễn Tấn Dũng đang xét duyệt thông qua hàng chục tượng đài HCM dự tính sẽ xây dựng từ nay đến năm 2030 tại 14 tỉnh thành như Bắc Cạn, Bắc Ninh, Sơn La, Điện Biên, Hải Phòng, Thái Bình, Thái Nguyên, Vĩnh Phúc, Quảng Trị, Quảng Bình, Đà Nẵng, Bình Định và Kiên Giang. Cần nói thêm là theo thống kê của bộ Văn hóa Thể thao và Du lịch VN, hiện cả nước có 101 tượng đài HCM với phí tổn xây dựng cho mỗi cái là vài triệu Mỹ kim .

HẢI QUAN VN KHÔNG TIN LÔ VŨ KHÍ BỊ BẮT GIỮ LÀ BỊ GỬI LẦM VỀ VN

Một quan chức cao cấp ngành hải quan VN tuyên bố là ông không tin lô vũ khí bị phát giác ở phi trường Tân Sơn Nhất vào tuần trước là bị gửi nhầm từ Singapore sang VN.
Phát biểu với giới báo chí vào hôm qua, người cầm đầu cục hải quan Sài Gòn cho biết 94 khẩu súng ngắn còn mới tinh trong hộp và 472 băng đạn đã được chuyển sang bộ công an để điều tra. Ông này bác bỏ các giả thuyết nói rằng lô vũ khí xuất phát từ Thổ Nhĩ Kỳ đã bị gửi lộn sang VN, thay vì đến Singapore. Quan chức này nhấn mạnh rằng, đây là lô hàng hóa được vận chuyển bằng các chuyến bay vận tải chứ không phải là máy bay chở khách. Có nghĩa là người gửi và người nhận đều có sự đồng ý và sắp xếp của công ty vận chuyển lẫn giới chức hàng không.

MẢNH VỠ TÌM THẤY Ở ĐẢO RÉUNION LÀ CỦA CHIẾC MÁY BAY MH370

Thủ tướng Mã Lai vào hôm qua tuyên bố mảnh vỡ tìm thấy ở đảo Réunion ở châu Phi là một phần cánh máy bay MH370, bị mất tích vào năm ngoái.
Ông Najib Razak tuyên bố là sau 515 ngày lùng kiếm, các chuyên gia quốc tế đã khẳng định mảnh vỡ dài 2 thước được tìm thấy vào ngày 29/7 vừa qua là thuộc chiếc MH370. Tuy nhiên các chuyên gia vẫn không thể xác định được nguyên nhân lâm nạn của chuyến bay định mệnh này, với 239 hành khách và nhân viên phi hành đoàn trên máy bay khi nó mất tích vào tháng 3 năm ngoái khi cất cánh từ thủ đô Kuala Lumpur để bay đến Bắc Kinh.

BẠO QUYỀN CAMPUCHIA BẮT GIAM THÊM 3 NHÀ ĐỐI LẬP

Một tòa án ở Phnom Penh vào hôm qua đã tống giam thêm 3 nhà đối lập với cáo buộc họ cầm đầu một cuộc biểu tình bạo động chống nhà cầm quyền vào năm ngoái.
Cần nhắc lại là vào cuối tháng 11 năm ngoái, 11 thành viên đối lập cũng bị bắt giam với cáo buộc tương tự, với 3 người sau đó bị tuyên án tù chung thân. Ho bị cáo buộc là xúi giục bạo động trong cuộc biểu tình phản đối lệnh đóng cửa Công viên Tự do, nơi thường diễn ra các cuộc biểu tình của người dân Campuchia.

No comments:

Post a Comment