Sunday, August 2, 2015

Tin Tức Chủ Nhật 02.08.2015

Tuyên bố chung của các tổ chức xã hội dân sự độc lập đối với Dự thảo Luật về Hội

Vào hôm 1/8, đại diện cho các tổ chức xã hội dân sự độc lập tại VN đã ra một tuyên bố chung về sự độc lập đối với Dự thảo Luật về Hội của nhà cầm quyền. Theo đó, các tổ chức xã hội dân sự độc lập yêu cầu nhà cầm quyền Việt Nam phải huỷ bỏ hoặc sửa đổi các điều khoản theo chiều hướng tôn trọng và bảo vệ quyền tự do Lập hội, nhằm tuân thủ các nguyên tắc của Công pháp quốc tế mà nhà cầm quyền đã ký kết. Cũng theo các tổ chức xã hội dân sự thì hiện nay, họ đang nằm trong số những nạn nhân của các chính sách và hành vi đàn áp quyền tự do lập hội của nhà cầm quyền Việt Nam cũng như việc ngăn chặn sự đóng góp hữu hiệu của người dân trong việc hình thành các chính sách tốt đẹp cho quốc gia.

Lại vỡ đập ở Điện Biên

Một trận mưa lớn kéo dài vào hôm qua đã khiến cho đập trên núi Huổi Củ, thuộc Thị trấn Tuần Giáo tỉnh Điện Biên của VN bị vỡ, tạo thành dòng nước cuốn nhấn chìm toàn bộ hoa màu cùng tài sản của người dân nơi đây. 159 công trình thủy lợi cùng 213 ngôi nhà bị sập và cuốn trôi hoàn toàn, hơn 10km mương gạch đất bị vùi lấp, 75 công trình cung cấp nước sinh hoạt bị hư hại cùng 15km đường quốc lộ, tỉnh lộ sạt lở. Trong khi đó tại Lai Châu, mưa lũ đã khiến cho 2 ngươi thiệt mạng cùng nhiều người khác bị thương. Trước đó, đợt mưa lớn kéo dài tại Quảng Ninh đã khiến cho 17 người thiệt mạng với tổng thiệt hại trên địa bàn tỉnh này lên đến 2 ngàn tỉ đồng trong đó hệ thống giao thông thiệt hại trên 250 tỉ đồng.

9000 tàu cá Trung Cộng tràn vào Biển Đông

Sau khi Bắc Kinh tuyên bố dỡ bỏ lệnh cấm đánh bắt cá theo mùa, sáng ngày 1/8, hơn 9000 tàu cá của Trung Cộng đã ồ ạt từ tỉnh Hải Nam ra khơi tràn vào khu vực Biển Đông. Theo Tân Hoa xã cho biết, hơn 35 ngàn ngư dân và thủy thủ nước này có quãng thời gian nghỉ ngơi và sửa sang tàu thuyền trong thời gian Trung Cộng áp đặt lệnh cấm từ ngày 16/5 đã bắt đầu ra khơi vào sáng ngày hôm qua. Xin được nhắc lại, lệnh cấm đánh bắt trên được Trung Cộng đơn phương áp đặt lần đầu tiên vào năm 1999 bất chấp sự phản đối của nhiều nước.

Đàm phán TPP tại Hawaii đổ vỡ

Đại diện của 12 nước tham gia thương lượng về hiệp định tự do mậu dịch xuyên Thái Bình Dương TPP đã không đạt được thỏa thuận sau vòng đàm phán kéo dài một tuần tại Hawai vừa kết thúc ngày hôm 31/07. Theo đại diện Thương mại Hoa Kỳ tại cuộc đàm phán Michael Froman, các nước tham dự phiên họp đã quyết định tiếp tục các cuộc thảo luận song phương để cố gắng giải tỏa các bất đồng. Tuy nhiên chưa có ngày cho cuộc đàm phán đa phương sắp tới được ấn định. Được biết vòng đàm phán TPP lần này tại Hawai được coi là giai đoạn mấu chốt để đạt được thỏa thuận cuối cùng sau nhiều năm thương lượng kể từ vòng đàm phán đầu tiên từ hồi năm 2008

No comments:

Post a Comment