Wednesday, August 12, 2015

Tin tức ngày thứ Tư, 12.08.2015

PHẢN ĐỐI XÂY DỰNG CÁC TƯỢNG ĐÀI TRONG KHI DÂN ĐANG ĐÓI NGHÈO

Hàng chục hội đoàn dân sự và hàng trăm nhân sĩ trí thức VN vừa ký vào một bản tuyên bố, nội dung phản đối chủ trương xây dựng hàng chục khu tượng đài trên khắp nước trong khi hàng triệu gia đình đang thiếu đói và nợ công lên đến cả trăm tỷ Mỹ kim.
Bản tuyên bố mở đầu bằng nhận định là đất nước đang đứng trước nhiều thử thách sống còn. Nền độc lập và chủ quyền đất nước bị đe dọa. Đại nạn tham nhũng đang gây thiệt hại nặng nề cho nguồn lực của đất nước, với nợ công lên đến 110 tỷ Mỹ kim. Và trong khi người dân đang kiệt sức vì phải đóng hàng trăm loại thuế má thì bạo quyền VN lại cho xây hàng chục tượng đài HCM có trị giá từ vài trăm đến cả ngàn tỷ đồng, trong khi hàng triệu gia đình đang thiếu đói.
Chính vì thế, bản tuyên bố của các tổ chức dân sự và nhân sĩ trí thức trong và ngoài nước nghiêm khắc lên án và yêu cầu bạo quyền VN phải khẩn cấp hủy bò các dự án tượng đài HCM, nhằm chận đứng nạn tham nhũng và phung phí công quỹ đang tạo thêm các bất ổn xã hội.
Bản tuyên bố còn kêu gọi mọi người trong và ngoài nước, nếu quan tâm và muốn ký tên bổ sung thì gởi điện thư về vvtao.nb@gmail.com hoặc tuyenboxhds2015@gmail.com với đầy đủ chi tiết: tên, nghề nghiệp, tỉnh, TP, quốc gia cư trú.

TRUNG CỘNG PHONG TỎA BIỂN ĐÔNG ĐỂ TẬP TRẬN BẮN ĐẠN THẬT

Trung Cộng vừa ra lệnh cấm tàu thuyền đi lại trên Biển Đông trong thời gian quân Tàu mở cuộc tập trận bắn đạn thật từ ngày thứ Ba 11/8 đến ngày thứ Sáu 14/8.
Trong khi đó thì thông tấn xã Hoa Kỳ cho biết là tại miền tây Hoa Lục cũng có một cuộc tập trận qui mô, với hơn 140 ngàn quân Tàu thuộc đủ mọi binh chủng tham gia. Nơi diễn ra cuộc tập trận là tại quân khu Thành Đô nhằm mục đích tăng cường khả năng chiến đấu của lực lượng quân đội lên tới 2 triệu 300 ngàn binh sĩ.
Cần nhắc lại là vào tháng trước, trong một hành động nhằm dằn mặt thế giới, Trung Cộng cũng thực hiện một cuộc bắn đạn thật tại quần đảo Hoàng Sa mà họ đã tấn chiếm từ tay Việt Nam Cộng Hòa vào năm 1974. Một tuần trước đây, Trung Cộng cũng thực tập khả năng tấn công vào một tòa nhà được mô phỏng theo phủ tổng thống Đài Loan.
Trong một diễn biến quân sự khác thì cuối tuần qua Nga đã chuyển giao thêm 2 chiến đấu cơ loại Sukhoi 30 trong tổng số 12 chiếc mà VN đã đặt mua từ năm 2013, với tổng trị giá hơn 450 triệu Mỹ kim.

QUAN CHỨC TỔ CHỨC ĐÁM CƯỚI LINH ĐÌNH SẼ BỊ KHAI TRỪ KHỎI ĐẢNG

Nhà cầm quyền tỉnh Đắc Lắc vừa ban hành một quyết định nhằm đối phó với tệ nạn suy thoái đạo đức trầm trọng trong giới quan chức đảng viên.
Có nội dung tương tự như các qui định mà nhà cầm quyền Hà Nội đưa ra suốt mấy năm qua, qui định của tỉnh ủy Đắc Lắc cũng cấm giới chức đảng viên không được uống bia rượu trong giờ làm việc, kể cả khi đãi khách và các ngày trực, và khi tổ chức đám cưới thì không được mời quá 350 quan khách, đồng thời không được xử dụng công quỹ, trụ sở cơ quan để tổ chức lễ cưới hay dùng công xa để đi dự tiệc cưới. Bất cứ ai vi phạm thì có thể bị khai trừ khỏi đảng.
Cần nhắc lại là trong nhiều năm qua, bất chấp báo chí và dư luận lên tiếng phê phán, giới quan chức cao cấp của chế độ vẫn tổ chức lễ cưới rất linh đình, thậm chí là đóng cửa cơ quan để kéo nhau đi dự tiệc trong giờ làm việc.

HÀNG TRĂM TIỂU THƯƠNG BAO VÂY TRỤ SỞ TỈNH ĐỂ PHẢN ĐỐI VIỆC SÁT NHẬP CHỢ

Hàng trăm tiểu thương vào hôm qua đã kéo đến biểu tình trước trụ sở hành chánh tỉnh Hà Tĩnh để phản đối việc sát nhập chợ Kỳ Anh cũ vào chợ mới. Các tiểu thương đã mạnh mẽ yêu cầu được tiếp xúc với bí thư tỉnh ủy Võ Kim Cự và Chủ tịch tỉnh Lê Đình Sơn để thảo luận về việc này.
Theo ghi nhận thì có khoảng 200 tiểu thương và gia đình đã tụ tập trước trụ sở, với hàng trăm công an được điều động đến để duy trì trật tự. Một phụ nữ 62 tuổi tuyên bố là mình đại diện cho hơn 500 tiểu thương chợ Kỳ Anh cũ đang bị khốn đốn vì bị ép sát nhập vào khu chợ mới, cách chợ cũ hơn 3 cây số, xa khu dân cư nhưng lại có tiền thuê mướn quá cao. Một tiểu thương khác cho biết là gia đình ông kinh doanh ở khu chợ cũ từ 30 năm qua, và nhà cầm quyền Hà Tĩnh đã không hề hỏi ý kiến của các tiểu thương khi đưa ra kế hoạch xây chợ mới.

HOA KỲ LÊN ÁN VIỆC CỘNG SẢN CUBA BẮT GIỮ 90 NHÀ ĐỐI LẬP

Chính phủ Hoa Kỳ vào hôm qua đã chỉ trích việc bạo quyền Cuba bắt giữ khoảng 90 nhà đối lập trong cuộc biểu tình ở thủ đô Havana, diễn ra chỉ vài ngày trước khi có chuyến công du của Ngoại trưởng Mỹ John Kerry tại đất nước cộng sản này.
Phát ngôn nhân bộ ngoại giao Mỹ tuyên bố là chính phủ Mỹ quan ngại về số phận của những người bị bắt giữ và sẽ nêu lên vấn đề này trong chuyến công du của ông Kerry đến Cuba để khai trương tòa đại sứ Mỹ tại nước này.
Cần biết là vụ bắt giữ diễn ra vào hôm Chủ nhật vừa qua, khi các nhà đối lập xuống đường phản đối việc Hoa Kỳ tái lập tòa đại sứ vì bạo quyền Cuba vẫn chưa có những cải thiện về nhân quyền. Trong số những người bị bắt, có rất đông thành viên của nhóm Phụ nữ Áo trắng, một hội đoàn đấu tranh dân sự rất nổi tiếng trong mấy năm qua.

BINH SĨ NAM HÀN ĐƯỢC PHÉP NỔ SÚNG NẾU BỊ BẮC HÀN KHIÊU KHÍCH

Bộ quốc phòng Nam Hàn vừa cho phép binh sĩ trú đóng tại biên giới được quyền nổ súng trả đũa nếu như bị Bắc Hàn khiêu khích.
Lệnh này được ban hành sau khi xảy ra vụ binh sĩ Bắc Hàn đã lén lút xâm nhập vào khu phi quân sự phân chia hai miền Nam – Bắc để gài mìn, khiến hai binh sĩ Nam Hàn bị thương. Phát ngôn nhân bộ quốc phòng Nam Hàn tuyên bố là quân đội Nam Hàn không chỉ được tăng cường giám sát an ninh ở biên giới mà còn được phép nổ súng nếu phát giác ra các hành động gây hấn nói trên.
Ngoài ra, chính phủ Nam Hàn cũng tái lập hệ thống phát thanh hướng về miền bắc để tuyên truyền. Hệ thống này đã ngưng hoạt động suốt 10 năm qua vì Nam Hàn muốn chứng tỏ thiện chí hòa giải với chế độ cộng sản Bắc Hàn.

No comments:

Post a Comment