Friday, August 21, 2015

Tin tức ngày thứ Sáu, 21.08.2015

ĐƯỜNG BIÊN GIỚI VIỆT – MIÊN ĐƯỢC PHÂN CHIA ĐÚNG THEO BẢN ĐỒ LHQ

Nhà cầm quyền Campuchia vào hôm qua loan báo là các bản đồ mà hai nước Việt – Miên xử dụng để phân chia biên giới hoàn toàn phù hợp với tấm bản đồ mà LHQ vừa cho mượn để đối chiếu.
Tuyên bố này do Ngoại trưởng Cam Bốt Hor Namhong đưa ra vào sáng hôm qua tại Nam Vang. Ông Namhong nhấn mạnh là tấm bản đồ mà Cam Bốt đang xử dụng hoàn toàn giống với bản đồ LHQ, chứng tỏ là đường biên giới Việt – Miên hiện nay là chính xác.
Được biết là cuộc đối chiếu hai bản đồ nói trên có sự hiện diện của 3 đảng phái chính của Cam Bốt, gồm có đảng Nhân dân Campuchia đang cầm quyền và phe đối lập là hai đảng Cứu nguy Dân tộc và FUNCINPEC. Ngoài ra còn có đại diện của quốc hội, tòa án tối cao và cơ quan LHQ trong buổi đối chiếu này. Ngay sau lời tuyên bố của Ngoại trưởng Namhong, nhà cầm quyền Cam Bốt tuyên bố là sẽ trừng trị bất cứ ai có những hành vi xuyên tạc, vu cáo Thủ tướng Hun Sen là dâng hiến đất đai cho VN.

THỦ TƯỚNG VN YÊU CẦU GIẢI QUYẾT TÌNH TRẠNG NGẬP LỤT Ở SÀI GÒN

Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng vào hôm qua yêu cầu nhà cầm quyền Sài Gòn phải giải quyết tình trạng ngập lụt nặng nề ở thành phố này trong vòng 5 năm tới, đặc biệt là chú trọng đến khu trung tâm thành phố.
Ông Dũng giải thích rằng, Sài Gòn là đầu tàu phát triển kinh tế quốc gia, có dân số cao nhất nước, nhưng hệ thống hạ tầng quá yếu kém nên bị ngập lụt thường xuyên mỗi khi trời mưa lớn. Theo yêu cầu của ông Dũng thì giới cầm quyền Sài Gòn phải tập trung giải quyết vấn nạn này trong vòng 5 năm tới.
Cần nói thêm là nhà cầm quyền VN đã vay mượn hàng chục tỷ Mỹ kim để xây dựng các dự án thoát nước ở Sài Gòn suốt 20 năm qua, nhưng càng xây thì càng ngập, kể cả khi trời không mưa nhưng thủy triều dâng cao. Tuy nhiên không chỉ riêng Sài Gòn mà hầu hết các thành phố lớn nhỏ trên toàn quốc đều bị ngập lụt mỗi khi có mưa lớn, kể cả thành phố Đà Lạt nằm trên cao nguyên.

20 NGÀY BỊ DÂN NGĂN CHẬN XE RÁC, QUẢNG NGÃI VÀ QUẢNG NAM BỐC MÙI HÔI THỐI

Nhiều thị trấn và thành phố ở hai tỉnh Quảng Ngãi và Quảng Nam đang bốc mùi hôi thối vì rác rưởi chất đống khắp nơi vì các xe rác bị ngăn chận không cho tiến vào bãi đổ rác ở xã Bình Nguyên thuộc huyện Bình Sơn tỉnh Quảng Ngãi.
Suốt 3 tuần lễ qua, người dân các xã Bình Chánh, Bình Nguyên, Bình Thạnh thuộc tỉnh Quảng Ngãi và Tam Nghĩa thuộc Quảng Nam đã nhất quyết ngăn chận các xe chở rác vào bãi rác do công ty Lilama điều hành. Lý do là mặc dù ở các khu dân cư hơn một cây số và chiếm một diện tích hơn 20 mẫu, nhưng mùi hôi thối bốc ra từ bãi rác này đã gây ô nhiễm trầm trọng môi trường sinh sống của người dân xung quanh.
Một người dân cho biết là vào chiều hôm qua, nhà cầm quyền đã cử người đến thuyết phục chấm dứt cuộc phong tỏa xe rác, nhưng người dân nhất quyết đấu tranh đến cùng. Ban ngày thì cử phụ nữ và người già canh gác trên đường, ban đêm thì đàn ông và thanh niên đảm trách việc ngăn chận. Hậu quả của 20 ngày phong tỏa này là rác rưởi tràn ngập trong các thị trấn và thành phố của hai tỉnh Quảng Ngãi và Quảng Nam.

KHOAI TÂY TRUNG CỘNG ĐANG TRÀN NGẬP CÁC VỰA RAU ĐÀ LẠT

Giới chức cục bảo vệ nông nghiệp Đà Lạt vào hôm qua thừa nhận là khoai tây Trung Cộng đang tràn ngập các vựa rau Đà Lạt, tuy nhiên kết quả xét nghiệm cho thấy các khoai tây này đều an toàn nên không thể cấm giới tiểu thương nhập cảng nông sản này.
Tờ báo Thanh Niên cho biết là nguồn khoai tây này vượt biên giới Lạng Sơn và Lào Cai, đưa đến Đà Lạt để phù phép biến thành khoai tây Đà Lạt, sau đó xuất về các chợ bán sỉ ở Sài Gòn và tỉnh thành miền Nam. Giá khoai tây Trung Cộng mà các chủ vựa thu mua có giá từ 10 đến 20 xu Mỹ một ký, nhưng khi biến thành khoai Đà Lạt thì sẽ có giá đến 75 xu Mỹ mỗi ký.
Trong một diễn biến khác thì giới nuôi tôm VN cho biết là tôm VN hiện có giá thành quá cao, không thể cạnh trang được với giới nuôi tôm ở các nước như Thái Lan hay Ấn Độ. Một quan chức thuộc ngành hải sản VN dự đoán là nếu cố gắng tối đa thì mức xuất cảng tôm năm nay cũng chỉ đạt khoảng 3 tỷ Mỹ kim, tức sút giảm khoảng 900 triệu Mỹ kim so với năm ngoái.

THÁI LAN VẪN CHƯA TÌM ĐƯỢC HUNG THỦ VỤ ĐÁNH BOM Ở ĐỀN ERAWAN

Sau mấy ngày truy lùng, với sự trợ giúp của cơ quan cảnh sát quốc tế Interpol, giới chức trách Thái Lan vẫn chưa bắt được hung thủ đánh bom ở đền Erawan.
Vào hôm qua, một trong hai người bị tình nghi đã ra trình diện cảnh sát và khẳng định mình chỉ là một hướng dẫn viên du lịch có mặt tại nơi đánh bom. Một nghi can khác cũng được xác định là công dân Trung Cộng sang Thái Lan du lịch và đã trở về nước. Giới chức Thái Lan cũng thừa nhận là hai người này không liên quan đến vụ đánh bom khiến hơn 20 người chết và cả 100 người khác bị thương vào tối thứ Hai 17/8.
Các hình ảnh từ máy thu hình cho thấy một thanh niên mặc áo đỏ và một người mặc áo trắng đã bỏ đi sau khi để lại một chiếc ba lô mà cảnh sát tin rằng là chứa bom bên trong. Cho đến nay vẫn chưa có tổ chức hay nhóm người nào tuyên bố nhận trách nhiệm về vụ khủng bố mà Thủ tướng Thái gọi là nghiêm trọng nhất từ trước đến nay.

NAM – BẮC HÀN PHÁO KÍCH NHAU Ở BIÊN GIỚI HAI MIỀN

Binh sĩ hai miền Nam – Bắc Hàn đã giao tranh bằng hỏa tiễn và súng cối ở khu vực phi quân sự phân chia hai miền vào ngày hôm qua.
Theo thông tấn xã Yonhap của Nam Hàn thì binh sĩ Bắc Hàn đã pháo kích bằng hỏa tiễn cầm tay vào một cứ điểm và Nam Hàn đã đáp trả bằng nhiều loạt đạn súng cối. Cuộc giao tranh chỉ diễn ra vài phút, nhưng ngay sau đó bộ quốc phòng Nam Hàn ra lệnh báo động và di tản những cư dân ở các ngôi làng dọc theo biên giới.
Cần nhắc lại là trong mấy ngày qua, Bắc Hàn liên tục đe dọa là sẽ tấn công Nam Hàn sau khi chính phủ Nam Hàn tái lập các giàn loa cực lớn phát thanh vào lãnh địa Bắc Hàn. Đây là đòn phản pháo của Nam Hàn sau khi binh sĩ Bắc Hàn lén xâm nhập vào đất Nam Hàn và gài mìn khiến hai binh sĩ Nam Hàn bị cụt chân.
Trong một diễn biến khác gây rúng động dư luận Hoa Lục và thế giới, cơ quan bảo vệ môi trường Trung Cộng vào hôm qua loan báo là hàm lượng chất độc cyanure tìm thấy tại một số nguồn nước ở thành phố Thiên Tân đã vượt mức cho phép hơn 300 lần. Và sau mấy ngày giấu diếm, nhà cầm quyền Bắc Kinh cũng thừa nhận là hàng ngàn tấn hóa chất nguy hiểm đã được tồn trữ tại các kho chứa hàng trong vụ nổ kinh hoàng vào hôm Chủ nhật, hủy diệt cả một khu vực rộng lớn với 17 ngàn căn nhà bị hư hại và hàng ngàn người chết hoặc bị thương.

No comments:

Post a Comment