Sunday, August 16, 2015

Tin tức ngày Chủ Nhật, 16.08.2015

Thêm một cô giáo bị trù dập vì các bài viết đăng trên facebook

Cô Võ Thị Thanh Hải, giáo viên trường tiểu học Nguyễn Văn Trỗi, quân 2 Sài Gòn đã bị công an mời lên làm việc vì các bài viết đăng trên trang facebook của mình. Ngày 23/7/2015 công an quận 2 Sài Gòn đã gởi giấy triệu tập cô Võ Thị Thanh Hải. Trong cuộc thẩm vấn, công an đã xoáy quanh vấn đề một số bài viết và quan điểm của cô Võ Thị Thanh Hải về Việt Nam Cộng Hòa và cờ Vàng vàng ba sọc đỏ. Công an cũng yêu cầu cô tháo gỡ những bài viết và hình ảnh đó khỏi trang facebook của mình, tuy nhiên cô Võ Thị Thanh Hải đã thẳng thừng từ chối và cô cho rằng đó là quyền tự do của cô. Sau, đó vào ngày 10/8/2015 vừa qua, trong một buổi hộp Hội đồng sư phảm đầu năm ở trường tiểu học Nguyễn Văn Trỗi, cô được ban giám hiệu thông báo là trưởng phòng giáo dục vừa yêu cầu nhà trường không phân lớp cho cô và đang chờ quyết định chuyển cô đi nơi khác. Trước hành động trù dập này của nhà trường và công an, cô giáo Võ Thị Thanh Hải đã không nao núng và tuyên bố rằng "Tôi sẽ không khuất phục và sẽ tham gia vào công cuộc tranh đấu cho nhân quyền và quyền lợi của học sinh nghèo".

Việt Nam đứng thứ 12 trong nhóm các nước có nợ công nguy hiểm

Ngân hàng Bank of America vừa mới đưa ra báo cáo về bản nợ công thế giới. Trong đó, ngân hàng này xếp Việt Nam đứng hạng thứ 12 trong nhóm các nước có mức nợ công nguy hiểm. Được biết đứng đầu bảng này là Venezuela sau đó là Hy Lạp. Trước đó, Ngân hàng Thế giới có báo cáo nói rằng tỷ lệ nợ công Việt Nam đã vượt qua con số 110 tỷ USD.
Trong một diễn biến khác, hàng loạt lãnh đạo chủ chốt của ngân hàng Đông Á sẽ bị miễn nhiệm, đình chỉ sau quyết định kiểm soát đặc biệt mà ngân hàng Nhà Nước vừa công bố do có nguy cơ mất khả năng thanh toán. Theo đó, ngân hàng Nhà Nước sẽ miễn nhiệm, đình chỉ nhiều chức danh lãnh đạo chủ chốt của Đông Á và phối hợp chặt chẽ với các cơ quan bảo vệ pháp luật xử lý nghiêm minh các tập thể, cá nhân vi phạm gây thất thoát tài sản của nhà nước và người dân

Việt Nam liên tục lập kỷ lục về buôn lậu ngà voi, sừng tê giác.

Chỉ trong vòng hai ngày qua, công an Việt Nam đã khám phá thêm hai vụ buôn lậu ngà voi và sừng tê bằng đường hàng không và đường biển với số lượng lớn. Hôm 12/8, Hải quan và Công an Việt Nam phát giác một lô hàng chứa 100 ký ngà voi và năm ký sừng tê được mang vào Việt Nam bằng đường hàng không. Đây là lô hàng do hai người Việt vận chuyển từ châu Phi qua Nam Hàn rồi tiếp tục được đưa từ Nam Hàn về phi cảng Nội Bài ở Hà Nội. Với số lượng ngà voi và sừng tê như vừa kể, báo chí Việt Nam xem vụ buôn lậu này là "kỷ lục." Tuy nhiên "kỷ lục" vừa kể bị phá vỡ ngay sau đó khi ngày 14/8, hải quan và công an Việt Nam khám phá rồi tịch thu khoảng một tấn vừa ngà voi, vừa sừng tê giấu trong hai container chứa đá cẩm thạch, được gửi từ Mozambique đến cảng Tiên Sa, thành phố Đà Nẵng cho một doanh nghiệp.

Cảnh sát Campuchia vừa bắt giữ một thượng nghị sỹ đối lập vì tội phản quốc

Báo chí Campuchia loan tin, Thủ tướng nước này, ông Hun Sen mới ra lệnh bắt giữ một Thượng nghị sĩ phe đối lập vì tội "phản quốc" sau khi cáo buộc ông này đăng tải một tài liệu giả mạo về đường biên giới với Việt Nam trên mạng xã hội. Theo đó người bị bắt giữ là Thượng nghị sĩ Hong Sok Hour, thuộc phe đối lập Sam Rainsy. Lệnh bắt giữ này được đưa ra giữa lúc phe đối lập Đảng Cứu nguy Dân tộc Campuchia gia tăng các chiến dịch nhằm ngăn chặn việc xâm lấn mà họ cho là Việt Nam đang thực hiện. Cũng theo ông Hun Sen thì hành động của ông thượng nghị sĩ Hong Sok là hành động phản bội và không thể tha thứ do ông này đăng một tài liệu giả mạo và đã bị chỉnh sửa của một hiệp ước cũ về đường biên giới lên trang Facebook của mình.

Trung Cộng tập chiến tranh du kích để đương đầu với Việt Nam

Trung tâm Huấn luyện Chiến tranh Du kích Brazil vừa thông báo rằng chính quyền Trung Cộng đã yêu cầu chính phủ Brazil giúp phát triển một chương trình chiến tranh du kích cho Quân đội Giải phóng Nhân dân Trung Hoa. Được biết Trung tâm huấn luyện chiến tranh du kích của Brazil đã huấn luyện gần 6 nghìn binh sĩ, trong đó có 500 người nước ngoài, kể từ khi được thành lập năm 1965. Theo các chuyên gia phân tích nhận định rằng quan hệ Việt Nam và Trung Cộng thời gian qua trở nên căng thẳng vì các hành động lấn lướt của Bắc Kinh ở biển Đông. Trong khi đó tờ báo Kommersant có trụ sở ở Moscow cho rằng "quân đội Việt Nam đang chuẩn bị các lực lượng đặc biệt để có thể tấn công các cơ sở Trung Cộng trong khu vực"

No comments:

Post a Comment