Sunday, August 23, 2015

Việt Nam Tuần Qua

Chủ Nhật 23.8.2015  
Kính thưa quý thính giả, để điểm lại những sự kiện nổi bật tuần qua xin mời các bạn thính giả theo dõi buổi hội luận giữa ĐPV Hoàng Ân và PV Trường An.
Hoàng Ân:Để mở đầu buổi hội luận ngày hôm nay, HA xin được hỏi là anh có ghi nhận như thế nào về sự kiện một người Việt bị thương vong trong vụ đánh bom ở Bangkok?
Trường An: Thưa chị cùng quý thính giả của đài DSLN!
Trong vụ đánh bom tại thủ đô Bangkok của Thái Lan vào chiều tối ngày 17/8 vừa qua, một công dân Việt Nam nằm trong số hàng trăm người bị thương và đang được điều trị tại bệnh viện.
Nạn nhân này là anh Mai Văn Trường 25 tuổi, quê quán ở tỉnh Thanh Hóa, bị chấn thương ở đầu và chân vì sức nổ của trái bom có trọng lượng khoảng 3 ký được cài đặt ở ngôi đền Erawan tại một khu phố sầm uất của Bangkok. Ông Mai Văn Quân, người chú ruột của anh Trường, cho biết là sức khỏe của cháu mình đã ổn định sau khi được cứu chữa tại bệnh viện. Ông Quân cho biết là hai chú cháu sang Thái Lan du lịch được khoảng 10 ngày và bệnh viện Bangkok cho biết là không phải trả lệ phí chữa trị theo lệnh của chính phủ Thái Lan.
Xin nhắc lại là hơn 20 người chết và hàng trăm người bị thương trong vụ đánh bom ở ngôi đền Erawan. Vào chiều hôm qua, một trái lựu đạn cũng được ném từ một chiếc cầu ở khu vực kế cận xuống đường, nhưng không gây ra thương vong nào. Trong cuộc họp báo vào hôm qua, Thủ tướng Thái Lan Prayut Chanocha tuyên bố đây là vụ khủng bố nghiêm trọng nhất từ trước đến nay và giới chức trách đang nỗ lực truy lùng một nghi can mà các máy thu hình ghi nhận được hành vi khả nghi của người này trước khi trái bom phát nổ.
Hoàng Ân: Trong những ngày qua, dư luận tại VN đang xôn xao bàn tán đến việc nhiều thị trấn và thành phố ở hai tỉnh Quảng Ngãi và Quảng Nam đang bốc mùi hôi thối vì rác rưởi chất đống khắp nơi vì các xe rác bị ngăn chận không cho tiến vào bãi đổ rác ở xã Bình Nguyên thuộc huyện Bình Sơn tỉnh Quảng Ngãi. Xin anh nói rõ hơn về sự kiện này?
Trường An: Theo như tôi được biết trong suốt 3 tuần lễ qua, người dân các xã Bình Chánh, Bình Nguyên, Bình Thạnh thuộc tỉnh Quảng Ngãi và Tam Nghĩa thuộc Quảng Nam đã nhất quyết ngăn chận các xe chở rác vào bãi rác do công ty Lilama điều hành. Lý do là mặc dù ở các khu dân cư hơn một cây số và chiếm một diện tích hơn 20 mẫu, nhưng mùi hôi thối bốc ra từ bãi rác này đã gây ô nhiễm trầm trọng môi trường sinh sống của người dân xung quanh.
Một người dân cho biết là nhà cầm quyền đã cử người đến thuyết phục chấm dứt cuộc phong tỏa xe rác, nhưng người dân nhất quyết đấu tranh đến cùng. Ban ngày thì cử phụ nữ và người già canh gác trên đường, ban đêm thì đàn ông và thanh niên đảm trách việc ngăn chận. Hậu quả của 20 ngày phong tỏa này là rác rưởi tràn ngập trong các thị trấn và thành phố của hai tỉnh Quảng Ngãi và Quảng Nam
Hoàng Ân: Thưa anh TA, theo anh thì nguyên nhân gì đã khiến cho nhà cầm quyền VN tại Thanh Hóa quyết định bỏ tù một nhà bất đồng chính kiến?
Trường An: Thưa chị cùng quý thính giả!
Nguyên nhân là vào hôm thứ 2 vừa qua, công an tỉnh Thanh Hóa đã ra tay bắt giữ và truy tố ông Đinh Tất Thắng, về tội danh "lợi dụng quyền tự do dân chủ để bôi nhọ đảng và nhà nước" theo điều luật 258 phi dân chủ.
Ông Đinh Tất Thắng năm nay 72 tuổi. Theo tuyên bố của công an Thanh Hóa thì từ năm 1999 đến năm 2008, ông Thắng đã dùng những lời lẽ có tính xúc phạm đến tập đoàn lãnh đạo trung ương, quan chức của tỉnh Thanh Hóa và huyện Thọ Xuân trong các đơn khiếu kiện của ông. Sau khi bị kết án 9 tháng tù vào năm 2008, khi ra tù ông Thắng lại tiếp tục làm đơn tố cáo các hành vi sai trái của các quan tham từ huyện lên đến trung ương.
Hoàng Ân: Việc nhà cầm quyền Hà Nội ra lệnh cấm báo chí khai thác các vụ án dung rợn thì sao thưa anh?
Trường An: Theo như báo chí trong nước loan tin thì Bộ thông tin và truyền thông VN vào hôm thứ Tư vừa qua đã tuyên bố sẽ trừng phạt nặng nề những tờ báo khai thác các vụ án cướp của giết người với những chi tiết rùng rợn, giật gân để câu độc giả.
Trong thông tư đưa ra, bộ thông tin và truyền thông này cũng đe dọa trừng phạt những tin tức bị xem là vi phạm quyền riêng tư, gây hoang mang trong dư luận và cản trở tiến trình điều tra của giới chức trách.
Như chúng ta đều biết là trong thời gian qua, vì bị cấm đề cập đến các vấn đề gọi là "nhạy cảm chính trị", các tờ báo quốc doanh đua nhau khai thác những vụ án mạng rùng rợn để thu hút độc giả, với những tình tiết khiến nhiều người phải rùng mình. Thật sự thì nhiều tờ báo công an đã khai thác các đề tài này từ mấy chục năm qua, với nhiều chi tiết ly kỳ như các cuốn phim của Hollywood.
Chính vì thế một nhà báo kỳ cựu ở Sài Gòn cho biết thông tư này là đúng trên thực tế, thế nhưng rất nhiều vụ án "oan sai" được dư luận biết đến cũng là nhờ các phóng viên chịu khó đi điều tra, thay vì chỉ dựa vào những gì mà bộ công an công bố.
Hoàng Ân: Trong một diễn biến khác thì vào hôm thứ Tư vừa qua, nhà cầm quyền Hà Nội lại phá giá đồng bạc Vn để điều chỉnh tỷ lệ chênh lệch. Xin anh nõi rõ hơn về việc này?
Trường An: Đúng như chị vừa nói, vào hôm thứ Tư vừa qua, Ngân hàng Nhà nước VN đã tuyên bố phá giá đồng bạc VN thêm 1% nữa, đồng thời nâng tỷ lệ chênh lệch cho phép trên thị trường từ mức 2% lên 3%. Điều này có nghĩa là một Mỹ kim sẽ đổi được hơn 20 ngàn đồng VN và đây là lần phá giá thứ ba kể từ đầu năm nay.
Thông cáo của ngân hàng này nói rằng việc phá giá là điều cần thiết vì Trung Cộng đã phá giá đồng Hoa tệ hơn 2% cũng như để đối phó với nguy cơ Hoa Kỳ sẽ gia tăng lãi xuất vào cuối năm nay. Ngoài ra, thông cáo cũng cho biết là ngân hàng nhà nước sẵn sàng bán ra ngoại tệ để ổn định hối xuất đồng tiến VN.
Trong khi đó thì Tổng cục Hải quan VN loan báo là mức thâm thủng mậu dịch với Trung Cộng đã vượt mức 20 tỷ Mỹ kim trong 7 tháng đầu năm. Cụ thể là VN nhập cảng một lượng hàng hóa từ Trung Cộng lên đến 29 tỷ Mỹ kim, tăng 20% so với năm trước, trong khi chỉ xuất cảng sang Hoa Lục vào khoảng 9 tỷ Mỹ kim hàng hóa. Tổng cục Hải quan VN cho biết thêm là hàng hóa Trung Cộng chiếm đến 30% tổng lượng nhập cảng của VN.
Hoàng Ân: Cám ơn Trường An đã chia sẻ các tin tức và nhận xét để gửi đến thính giả của Đài ĐLSN. Kính chào tạm biệt và hẹn gặp lại anh và quý thính giả trong chương trình tuần tới.

No comments:

Post a Comment