Sunday, August 30, 2015

Tin Tức Chủ Nhật 30.08.2015

Đình công tại cảng Qui Nhơn

Hôm 29/8, Hàng trăm công nhân bốc xếp ở cảng Qui Nhơn đã đình công đòi tăng lương làm cho hoạt động của hải cảng này bị tê liệt. Một công nhân nói với báo chí là ông và các bạn đình công vì thu nhập giảm đi trong khi công việc lại nhiều lên do tàu bè cập cảng Qui Nhơn nhiều hơn trước. Trong khi đó đại diện các chủ tàu nói với báo chí rằng mỗi ngày chờ đợi sẽ làm cho họ thiệt hại từ 7000 đến 12.500 Mỹ kim. Trong khi đó tờ báo Thanh Niên cho hay là Liên đoàn lao động tỉnh Bình Định đã cử người đến làm việc với Công ty cổ phần cảng Qui Nhơn về vụ đình công.

Latvia muốn dựng hàng rào trên biên giới Nga để ngăn người Việt

Bộ trưởng Nội vụ Latvia vừa công bố với giới báo chí nước này rằng, Chính quyền nước này đang xem xét xây dựng một hàng rào dọc theo biên giới với Nga nhằm ngăn chặn người Việt nhập cư trái phép. Cũng theo ông này thì cho dù Latvia có bảo vệ đường biên giới 100% thì cũng không thể ngăn chặn được, vì vậy, một hàng rào trên biên giới rộng 12m phải được lập ra để "lực lượng biên phòng có thể sử dụng xe 4 bánh thay vì phải băng qua rừng" nhằm ngăn chặn những mưu toan vượt biên. Được biết đã có khoảng 300 người Việt nhập cư bất hợp pháp vào Latvia năm ngoái. Hầu hết những người nhập cư trái phép từ Nga đều là người Việt Nam và đôi khi được sự hỗ trợ của những kẻ buôn người Latvia. Trong khi đó ngày 1/8 vừa qua, lực lượng biên phòng Latvia đã bắt giữ 22 người Việt nhập cư trái phép cùng 4 kẻ buôn người Latvia và Nga.

Ấn Độ thăm dò dầu khí ngoài khơi Việt Nam

Công ty Dầu khí Nhà nước Ấn Độ (ONGC) dự kiến sẽ tái khởi động các cuộc thăm dò dầu khí ngoài khơi Việt Nam thuộc vùng biển Đông, bất chấp phản đối của Bắc Kinh. Báo chí Ấn Độ dẫn lời các nguồn cho biết chính quyền của Thủ tướng Narendra Modi đã cho phép công ty này tiến hành khoan thăm dò dầu khí ở biển Đông. Các nhà quan sát cho rằng động thái khẳng định quyền hoạt động thương mại của Ấn Độ ở biển Đông có thể là một dấu hiệu cho thấy ông Modi đã sẵn sàng cùng với Mỹ và các nước ở châu Á – Thái Bình Dương kiềm chế tham vọng lãnh hải của Trung Cộng.

Thái Lan bắt nghi can vụ đánh bom ở Bangkok

Hôm 29/8, Cảnh sát tại Thái Lan đã bắt một nghi can có liên hệ đến vụ đánh bom trước đây trong tháng làm 20 người thiệt mạng. Nhà chức trách nước này nói với các phóng viên rằng người đàn ông này được mô tả là một người nước ngoài, bị truy tố về tội tàng trữ chất nổ và hiện bị quân đội giam giữ. Các giới chức cảnh sát và quân đội nói cảnh sát cũng tìm thấy tại nơi cư ngụ của nghi can những viên bi sắt, ngòi nổ, ống sắt và những vật liệu làm bom khác cũng như một số hộ chiếu Thổ Nhĩ Kỳ. Được biết đây là một bước đột phá lớn đầu tiên kể từ khi xảy ra vụ nổ ngày 17 tháng 8 tại Ngôi đền Erawan được nhiều người lui tới thuộc trung tâm Bangkok làm 20 người thiệt mạng-gồm người Thái Lan, Trung Quốc, Malaysia, một người Singapore và một người Indonesia-và làm bị thương hơn 100 người gồm nhiều quốc tịch khác nhau.

Dân Malaysia biểu tình đòi thủ tướng từ chức

Hôm 29/8, những người biểu tình bắt đầu tụ tập ở thủ đô của Malaysia để dự cuộc mít-tinh trong hai ngày để đòi Thủ tướng Najib Razak từ chức vì những cáo giác lừa đảo nghiêm trọng. Bersih, tổ chức xã hội dân sự hàng đầu ở Malaysia, muốn ông Najib từ chức sau khi có tố cáo cho rằng ông nhận 700 triệu đô la từ quỹ đầu tư 1MDB do chính phủ làm chủ. Ngay sau đó Chính phủ Malaysia đã phong toả website của Bersih và tuyên bố cuộc biểu tình tại Quảng trường Độc lập ở Kuala Lumpur là bất hợp pháp vì các nhân vật tranh đấu không được cấp phép để tổ chức biểu tình tại địa điểm này. Không những thế giới hữu trách cũng cấm dân chúng mặc trang phục màu vàng và phù hiệu của tổ chức này.

No comments:

Post a Comment