Friday, August 7, 2015

Tin tức ngày thứ Sáu, 07.08.2015

MỸ THẲNG THỪNG CHỈ TRÍCH TRUNG CỘNG TẠI HỘI NGHỊ ASEAN

Trong một thái độ có tính cứng rắn nhất từ trước đến nay, Ngoại trưởng Mỹ John Kerry đã thẳng thừng chỉ trích các hành động hung hăng của Trung Cộng ở Biển Đông.
Phát biểu trong hội nghị thượng đỉnh ASEAN vào hôm qua, có sự tham dự của Ngoại trưởng Trung Cộng Vương Nghị, ông Kerry mạnh mẽ tố cáo Trung Cộng muốn khống chế các hải phận và không phận ở Biển Đông qua việc xây dựng rầm rộ các cứ điểm ở vùng này, gây bất ổn an ninh trong khu vực.
Ông Kerry tuyên bố quyền tự do hàng hải và hàng không là một trong những quyền căn bản nhất được ghi nhận trong công ước quốc tế, nhưng trong mấy tháng qua, thế giới đã chứng kiến những quyền này bị vi phạm bởi Trung Cộng mà điển hình là việc Trung Cộng uy hiếp và xua đuổi chiến hạm và máy bay Philippines ở quần đảo Trường Sa đang tranh chấp giữa các nước.
Ông Kerry gằn giọng là Hoa Ky nhất quyết không chấp nhận các hành động vi phạm đó. Giới quan sát viên quốc tế nhận định, các tuyên bố cứng rắn của Ngoại trưởng Kerry là dấu hiệu cho thấy Hoa Kỳ đã chọn thái độ cứng rắn hơn đối với Trung Cộng. Tuy nhiên Giáo sư Carl Thayer, một chuyên gia thuộc Học viện Quốc phòng Úc, cho rằng Hoa Kỳ cần phải có những hành động thực tế hơn là nói suông.

KHỐI ASEAN BỊ CHIA RẼ VÌ LÀO, MIÊN VÀ MIẾN ĐIỆN NGÃ VỀ PHÍA TRUNG CỘNG

Chủ trương phân hóa khối ASEAN của Trung Cộng đã thu được hiệu quả khi 3 nước Lào, Cam Bốt và Miến Điện không đồng ý thông qua bản tuyên bố chung của hội nghị ngoại trưởng ASEAN về vấn đề Biển Đông.
Theo lịch trình thì bản tuyên bố này phải được công bố trong ngày bế mạc hội nghị 4/8, nhưng đến hai ngày sau mới tu sửa xong vì vấp phải sự chống đối của 3 nước Lào, Miên và Miến Điện trong việc lên án Trung Cộng gây bất ổn ở Biển Đông. Bản tuyên bố chỉ nói một cách chung chung như khối ASEAN bày tỏ sự quan ngại sâu sắc về các hoạt động bồi đắp đảo ở Biển Đông, gây căng thẳng và phá hoại nền hòa bình trong khu vực.
Một số nguồn tin cho biết là VN và Phi Luật Tân muốn có những ngôn ngữ cứng rắn trong bản tuyên bố khi phản đối các hành động hung hăng của Trung Cộng, nhưng 3 nước nhận ân huệ của Trung Cộng là Lào – Miên – Miến không đồng ý.
Trong một diễn biến khác thì một tướng lãnh VN tuyên bố hơn 9 ngàn tàu cá Trung Cộng đang tràn xuống Biển Đông là những tàu quân sự trá hình, nhằm gia tăng áp lực đối với các nước đang tranh chấp về chủ quyền tại vùng biển này.

RSF KÊU GỌI NGOẠI TRƯỞNG MỸ NÊU VẤN ĐỀ TỰ DO THÔNG TIN VỚI HÀ NỘI

Tổ chức Phóng viên Không biên giới (RSF tức Reporters sans frontières) vào hôm qua lên tiếng kêu gọi Ngoại trưởng Mỹ John Kerry hãy đặt thẳng vấn đề tự do thông tin với Hà Nội trong chuyến thăm viếng tại VN vào cuối tuần này.
Tổ chức RSF cũng thúc giục ông Kerry yêu cầu CSVN trả tự do vô điều kiện cho các blogger đang bị cầm tù và chấm dứt việc đàn áp những người nêu lên các ý kiến bất đồng với chế độ.
RSF nhắc nhở ông Kerry là VN bị xếp hạng 175 trong 180 quốc gia về chỉ số tự do báo chí trong năm 2015, với hàng trăm vụ bắt bớ và bỏ tù những người bất đồng chính kiến. Chính vì thế RSF đề nghị ông Kerry hãy dùng thỏa ước mậu dịch xuyên Thái Bình Dương (TPP) để áp lực VN cải thiện về nhân quyền, chấm dứt việc bóp nghẹt thông tin và tự do ngôn luận.
Hiện chưa biết là ông Kerry có đến thăm các tổ chức dân sự xã hội trong chuyến viếng thăm VN như vị phụ tá Tom Malinowski của ông hay không. Theo tổng kết thì bất chấp sự ngăn cản của công an, ông Malinowski, phụ tá đặc trách nhân quyền và dân chủ của ông Kerry, đã đi thăm viếng và gặp gỡ nhiều nhà đấu tranh tại VN, trong đó có Hòa thượng Thích Quảng Độ tại Thanh Minh Thiền Viện vào hôm thứ Tư vừa qua.

CẢ GIA ĐÌNH BỊ BỎ TÙ VÌ CHỐNG CỰ VỤ CƯỚP ĐẤT Ở TỈNH LONG AN

Vào chiều hôm qua, công an đã xông vào nhà người cậu ở tỉnh Ninh Thuận, còng tay cháu Nguyễn Mai Trung Tuấn 15 tuổi và áp giải về ty công an ở Phan Rang để chuyển giao cho công an tỉnh Long An.
Cháu Tuấn là con trai cả của hai vợ chồng ông Nguyễn Trung Can và bà Mai Thị Kim Hương, đang bị cầm tù tại tỉnh Long An sau khi kháng cự lực lượng cưỡng chiếm đất đai của họ vào hôm 14/4 vừa qua. Cháu Tuấn sau đó đã chạy ra huyện Ninh Hải tỉnh Ninh Thuận, tá túc ở nhà người cậu.
Theo tuyên bố của công an thì thiếu niên Nguyễn Mai Trung Tuấn đã ra tay tấn công nhân viên thi hành công vụ trong vụ cưỡng chiếm đất đai nói trên, và có thể lãnh án từ 2 đến 7 năm tù nếu bị kết tội.
Trong khi đó thì công an Hà Nội vào hôm qua họp báo công bố cái chết của ông Nguyễn Quảng Trường 35 tuổi sau hai ngày bị giam tại đồn công an huyện Quốc Oai là do mắc bệnh xơ phổi, chứ không phải bị tra tấn. Thế nhưng người thân lại chụp được nhiều bức ảnh cho thấy thi hài bầm tím nhiều nơi của ông Trường khi đến nhận xác tại bệnh viện vào ngày 31/7 vừa qua.

THÂM THỦNG NGÂN SÁCH CHI THU HƠN 5 TỶ MỸ KIM TRONG VÒNG 7 THÁNG QUA

Bộ tài chính VN vừa công bố ngân sách chi thu, theo đó thì cán cân chi thu trong ngân sách nhà nước trong vòng 7 tháng qua đã thâm thủng hơn 5 tỷ Mỹ kim.
Theo số liệu của bộ này thì trong khi mức tổng thu là 27 tỷ Mỹ kim, tăng khoảng 6% so với năm ngoái, thì tổng chi tiêu lại lên đến hơn 32 tỷ Mỹ kim, tức thâm thủng hơn 5 tỷ Mỹ kim. Đây chính là lý do mà bộ tài chánh vào tuần trước đề nghị Ngân hàng Nhà nước cho vay 1 tỷ rưỡi Mỹ kim và phát hành 3 tỷ công khố phiếu, một hình thức vay mượn, để cân bằng ngân sách. Bộ này cũng công bố số liệu cho thấy là khoản nợ phải trả là gần 5 tỷ Mỹ kim trong năm nay, gia tăng hơn 15% so với năm ngoái.
Trong một diễn biến khác thì giới báo chí quốc doanh loan tin là hàng ngàn nông dân nuôi cá tra ở miền nam đang phá sản, hàng ngàn mẫu ao đầm bị bỏ hoang vì có rao bán cũng không có người mua. Lý do là vì giá cá tra sụt giảm mạnh, khiến giới nuôi cá tra bị lỗ nặng suốt mấy năm qua.

NHẬT BẢN SẼ VIỆN TRỢ MÁY BAY TUẦN TRA BIỂN ĐÔNG CHO PHI

Chính phủ Nhật Bản đang cân nhắc đến việc viện trợ cho Phi 3 chiếc tuần thám cơ loại TC-90 King Air để tăng cường khả năng tuần tra của nước này tại Biển Đông.
Cần biết TC-90 là loại máy bay hai động cơ do Hoa Kỳ sản xuất và quân đội Nhật thường xử dụng loại máy bay này để đào tạo phi công. Lực lượng tuần duyên Nhật cũng được trang bị 34 chiếc TC-90 để tuần tra ở vùng biển đang tranh chấp với Trung Cộng. Trong cuộc tập trận chung với Nhật vào tháng 6 vừa qua, chính phủ Phi đã đề nghị Nhật viện trợ các tuần thám cơ loại P3-C Orion để theo dõi các tàu ngầm Trung Cộng hoạt động tại Biển Đông. Tuy nhiên chính phủ Nhật không muốn chọc giận thêm Bắc Kinh vì vậy chỉ viện trợ các loại máy TC-90.

No comments:

Post a Comment