Tuesday, August 4, 2015

Tin tức ngày thứ Ba, 04.08.2015

NẠN NHÂN THỨ 8 ĐỘT TỬ TRONG ĐỒN CÔNG AN HUYỆN QUỐC OAI – HÀ NỘI

Tính từ đầu năm đến nay, tức trong vòng 8 tháng qua, đã có 8 người dân đột tử tại đồn công an huyện Quốc Oai thuộc Hà Nội, mà nạn nhân mới nhất là ông Nguyễn Quảng Trường 43 tuổi, một cư dân ở xã Du Nghệ.
Ông Trường đột tử sau hai ngày bị công an áp giải về đồn với cáo buộc "chống người thi hành công vụ" vào ngày 31/7 vừa qua khi ông Trường đến xem cảnh công an cưỡng chế nhà cửa một người họ hàng.
Vào sáng hôm qua, vợ của ông là bà Phùng Thị Tâm nhận được điện thoại của công an và đến bệnh viện Quốc Oai thì được thông báo là ông Trường đã chết trên đường đi cấp cứu sau khi có triệu chứng "bủn rủn chân tay". Không chấp nhận lý do kỳ dị nói trên, gia đình đã nhờ đến một nhân viên khám nghiệm pháp y của quân đội. Đây là cái chết thứ 8 trong đồn công an Quốc Oai kể từ 8 tháng qua, mà các lý do công an đưa ra đều rất mù mờ.
Trong một vụ án mạng khác thì bệnh viện Bà Rịa – Vũng Tàu cho biết họ đã cứu sống được một thanh niên mà công an huyện Tân Thành đưa đến cấp cứu trong tình trạng mất máu quá nhiều. Theo giải thích của công an thì nạn nhân là anh Nguyễn Vũ Hảo 19 tuổi đã dùng dao đâm vào trái tim để tự tử trong phòng vệ sinh của đồn công an. Anh Hảo bị bắt giải về đồn này vào hôm 31/7 vì tình nghi dính líu đến một vụ trộm cắp ở thành phố Vũng Tàu.

THÊM MỘT TỈNH NGHÈO SẼ XÂY TƯỢNG ĐÀI LÊN TỚI 70 TRIỆU MỸ KIM

Nhà cầm quyền tỉnh Sơn La vừa quyết định xây dựng một tượng đài Hồ Chí Minh với phí tổn lên đến 70 triệu Mỹ kim, trong khi Sơn La là một trong những tỉnh được liệt vào hạng nghèo nhất nước.
Tượng đài này sẽ được xây dựng tại quảng trường trung tâm thành phố Sơn La, chiếm một diện tích lên đến 15 mẫu, gồm có pho tượng HCM cao 8 thước, đài tưởng niệm liệt sĩ, khu bảo tàng và công viên. Dự án sẽ khởi công vào tháng 10 tới đây và sẽ hoàn tất vào năm 2019.
Nhà cầm quyền tỉnh Sơn La tuyên bố dự án này là nhằm "đáp ứng nguyện vọng và lòng biết ơn sâu sắc" của các sắc dân thiểu số ở vùng tây bắc đối với HCM.
Cần nói thêm, tỉnh Sơn La có dân số khoảng 1 triệu 100 ngàn người, và là một tỉnh nghèo sau hai tỉnh Nghệ An và Thanh Hóa, mỗi năm đều kêu gào trung ương cứu đói hàng chục ngàn tấn gạo. Nếu tính bình quân mỗi tấn gạo hiện có giá 350 Mỹ kim thì phí tổn xây dựng khu tượng đài này có thể mua được 200 ngàn tấn gạo.

DÂN NGHỆ AN BIỂU TÌNH TRƯỚC TRỤ SỞ TÌNH ĐỂ PHẢN ĐỐI NẠN KHAI THÁC CÁT

Hơn 60 người dân huyện Tân Kỳ đã mang theo mền chiếu và xoong nồi đến ngồi trước trụ sở tỉnh Nghệ An để yêu cầu nhà cầm quyền phải đình chỉ các công ty khai thác cát trên sông, gây sạt lở cho ruộng đồng của họ.
Cuộc biểu tình ôn hòa khai diễn vào lúc 9 giờ sáng hôm qua, dưới sự bao vây dày đặc của công an xung quanh. Theo trình bày của người dân thì họ muốn gặp các quan chức để yêu cầu rút giấy phép khai thác cát sỏi trên sông Con của công ty Hoàng Đình Lâm tại xã Nghĩa Dũng. Họ cho biết là họ thuê xe đò từ sáng sớm để thực hiện cuộc hành trình dài cả 100 cây số này. Tuy nhiên không quan chức nào chịu gặp gỡ mà chỉ đưa tay phó văn phòng tỉnh ra gặp, với lời hứa hẹn xuông là sẽ đưa thanh tra đến xã để xem xét việc khai thác.

DƯ LUẬN PHẪN NỘ VÌ VỤ TỊCH THU BÌNH TRÀ ĐÁ PHÁT MIỄN PHÍ TRÊN ĐƯỜNG PHỐ

Trong mấy ngày qua, dư luận xã hội tỏ ra phẫn nộ về vụ công an Hà Nội tịch thu bình trà đá cung cấp miễn phí cho người nghèo đặt trên vỉa hè phường Thịnh Liệt quận Hoàng Mai.
Luật sư Nguyễn Văn Hậu, phó chủ tịch hội luật gia Sài Gòn, tuyên bố hành động tịch bình trà đá dành cho người nghèo là vô nhân đạo, phủ nhận giá trị nhân văn hàng ngàn năm qua của dân tộc. Ông Hậu nói rằng, nghĩa cử trợ giúp người nghèo là truyền thống tốt đẹp bao đời nay của dân tộc, và trong những năm qua, bình trà đá miễn phí cho người nghèo xuất hiện ở khắp Sài Gòn. Theo lời ông Hậu, nếu lấy lý do là các bình trà đá đó đã lấn chiếm vỉa hè thì rất nhiều quán xá ở Hà Nội cũng lấn chiếm vỉa hè, thậm chí là cả lòng đường, thì tại sao không bị dẹp?
Đáng nói hơn nữa, theo luật sư Hậu, thì hành động tịch thu bình trà đá của công an phường Thịnh Liệt có dấu hiệu vi phạm pháp luật theo điều 81 về nguyên tắc phạt vạ hành chính, chẳng hạn như phải lập biên bản và chữ ký của người vi phạm. Một chuyên gia xã hội học, Trịnh Hòa Bình, thì cho rằng nhà cầm quyền cảm thấy ngứa mắt vì cử chỉ thiện nguyện này, nhưng hành động này càng khiến cho người dân mất thêm thiện cảm với chế độ.

TRUNG CỘNG KHÔNG MUỐN KHỐI ASEAN THẢO LUẬN VỀ TÌNH HÌNH BIỂN ĐÔNG

Thứ trưởng ngoại giao Trung Cộng vào hôm qua kêu gọi khối ASEAN không nên thảo luận tình hình Biển Đông trong hội nghị thượng đỉnh được khai mạc tại thủ đô Kuala Lumpur vào hôm nay.
Theo lịch trình thì cuối tuần này, Diễn đàn An ninh Khu vực (AFR) cũng sẽ diễn ra, ngoài khối ASEAN sẽ có đại diện Trung Cộng, Nhật Bản, Nam Hàn, Nga, Ấn Độ, Hoa Kỳ, Úc và Liên hiệp Âu châu. Thế nhưng thứ trưởng ngoại giao Trung Cộng, Lưu Chấn Dân, cũng yêu cầu diễn đàn này không nên đề cập đến tình hình Biển Đông mà họ Lưu gọi là một đề tài nhạy cảm và không liên quan gì đến các nước không thuộc khối ASEAN. Họ Lưu tuyên bố diễn đàn ASEAN không phải là nơi thích hợp và nếu nước Mỹ nêu lên đề tài này thì Trung Cộng sẽ phản đối.
Trong khi đó thì Pháp Tấn Xã vào hôm qua loan tin là Trung Cộng đang xây dựng thêm một phi đạo thứ hai, dài 3 cây số, trên một hòn đảo khác ở quần đảo Trường Sa. Đây là hòn đảo thuộc cụm Thị Tứ, mà Trung Cộng đã bồi đắp hơn 400 mẫu. Nếu hoàn tất thì Trung Cộng sẽ có hai phi đạo, một ở trên đảo Đá Chữ Thập và phi đạo thứ hai ở đảo Đá Xu Bi.

No comments:

Post a Comment