Saturday, August 8, 2015

Tin tức ngày thứ Bảy, 08.08.2015

Người Việt vượt biên sang Trung Cộng lao động chui ngày càng tăng

Vào hôm 6/8, hãng tin Reuters vừa cho đăng một bài "Phóng Sự Đặc Biệt" về tình trạng người dân Việt Nam vượt biên giới sang Trung Cộng làm việc chui ngày càng gia tăng. Theo bài phóng sự này thì tại thành phố Đông Quản, ước tính có ít nhất 30.000 công nhân bất hợp pháp đã đến đây làm việc mà đa số là người lao động VN. Được biết lao động Trung Cộng hiện nay được trả với mức khoảng 2.800 nhân dân tệ tương đương 450 Mỹ kim/tháng. Tuy nhiên lao động lậu người VN chỉ được trả khoảng phân nửa số lương này và không được đóng tiền bảo hiểm y tế và hưởng lương hưu cũng như các quy chế khác. Theo những lao động VN thì với mức lương như vậy người lao động vẫn cảm thấy tốt vì nó gấp nhiều lần so với thu nhập ở VN.

Malaysia bắt hơn 100 phụ nữ Việt

Giới báo chí Malaysia đưa tin hôm 7/8, trong một chiến dịch bài trừ tệ nạn xã hội của sở cảnh sát di Trú Putrajaya, 106 phụ nữ người Việt Nam đã bị bắt tại một họp đêm vào sáng sớm ở Kuala Lumpur, Malaysia. Được biết trong số những phụ nữ bị bắt có tới 76 người đến Malaysia bằng Passport, 13 người đến bằng đường du học sinh, 6 người qua bằng đường hôn thú với người dân địa phương và những người còn lại không có hộ chiếu. Tất cả đã được đưa tới nhà tù của Sở Di Trú tại Putrajaya để chờ bị trục xuất.
Trong một diễn biến khác, chính quyền Bắc Kinh vừa phóng thích 6 người Việt Nam ra khỏi một nhà tù và trục xuất họ về nước qua đường bộ ở Quảng Tây. Được biết nhóm người này bị bắt khi đang ăn trộm tại một cửa hàng ở tỉnh Thiểm Tây của Trung Cộng với tổng giá trị hàng hóa hơn 2000 Mỹ kim. Họ bị kết án 13 tháng tù cùng mức phạt tiền 5000 Nhân dân tệ khoảng 750 Mỹ kim.

Sài Gòn có hơn 7200 người bị trùng số chứng minh nhân dân

Trong mấy ngày qua, người dân tại VN đang xôn xao bàn tán trước việc Bộ công an VN thông báo tính từ năm 2007 tới nay tại Sài Gòn đã có hơn 7.200 trường hợp trùng số chứng minh nhân dân. Được biết theo nguyên tắc thì mỗi người một số chứng minh nhân dân riêng không thể trùng nhau. Tuy nhiên trên thực tế, qua nhiều lần thay đổi, cùng với sự yếu kém nghiệp vụ, hệ thống thông tin tệ hại đã dẫn đến hàng ngàn số chứng minh nhân dân trùng hợp như trên. Sự trùng hợp này đã khiến nhiều người gặp nhiều khó khăn mỗi khi có công việc cần đến giấy tờ, thủ tục hành chính.

Phi kêu gọi người Việt Nam tẩy chay hàng Trung Cộng

Mạng lưới có tên gọi Liên minh biển Tây Philippines vừa lên tiếng kêu gọi người dân Việt Nam cùng chung sức tẩy chay hàng hóa giá rẻ, kém chất lượng của Trung Cộng trong bối cảnh Bắc Kinh ngày càng lấn lướt khẳng định chủ quyền bất hợp pháp trên biển. Được biết, đây là tổ chức đã nhiều lần tiến hành các cuộc biểu tình chống Trung Cộng ở Manila. Theo đại diện của tổ chức này, đây là một trong những phản ứng của họ trước một số hành động có thể coi là xâm lược của Trung Cộng như lấn chiếm lãnh hải, phá hoại môi trường với các hoạt động lấn biển hay xâm lược về mặt chính trị, cộng với sự can thiệp vào chính trường Phi, cũng như xâm lược về mặt kinh tế qua việc đổ hàng hóa rẻ mạt sang nước này.

Thủ tướng Campuchia thành lập Ủy ban xác minh bản đồ biên giới Việt Nam

Giới báo chí Campuchia loan tin, Thủ tướng nước này, ông Hun Sen đã quyết định thành lập một Ủy ban xác minh bản đồ biên giới hai nước Việt Nam-Campuchia để chứng tỏ rằng chính phủ do ông lãnh đạo không vi phạm bất cứ điều gì trong khi đàm phán với Việt Nam. Được biết Ủy ban mà ông Hun Sen đề nghị gồm 11 thành viên trong đó Bộ trưởng ngoại giao Hor Namhong làm chủ tịch. Đồng thời lãnh đạo Campuchia cho biết sẽ chi tới 5 triệu Mỹ kim cho việc mời các chuyên gia quốc tế và Liên Hiệp Quốc tới Phnom Penh để tham gia xem xét các bản đồ mà hai nước Việt Nam và Campuchia dùng khi đo đạc.
Xin được nhắc lại, các cáo buộc từ phe đối lập do Sam Rainsy dẫn đầu trong vài tuần qua dẫn đến việc tập trung đông người và xô xát tại biên giới Tây nam đã dấy lên quan ngại bùng phát mâu thuẩn giữa người dân hai nước. Ông Sam Rainsy luôn cáo buộc chính phủ Hun Sen cố tình nhường cột mốc lấn sâu vào phần đất Cambodia do sức ép và sự mua chuộc của Việt Nam.

No comments:

Post a Comment