Tuesday, August 25, 2015

Tin tức ngày thứ Ba, 25.08.2015

NHÀ BÁO TRƯƠNG DUY NHẤT TÁI LẬP TRANG MẠNG "MỘC GÓC NHÌN KHÁC"

Đúng theo lời tuyên bố sau khi ra tù, nhà báo Trương Duy Nhất đã mở lại trang mạng có tên "Một góc nhìn khác" vào cuối tuần qua, nhưng chuyển từ tên miền VN sang một tên miền quốc tế.
Cần nhắc lại là trang mạng "Một góc nhìn khác" của nhà báo Trương Duy Nhất có rất nhiều người vào đọc các bài viết phê phán các chính sách và quan chức VN. Chính vì thế vào tháng Ba năm 2013, ông Nhất đã bị bộ công an ra lệnh bắt giam và lục soát tư gia ở Đà Nẵng. Trong phiên tòa sau đó, ông Nhất bị kết tội "lợi dụng quyền tự do dân chủ để bôi nhọ uy tín đảng và nhà nước" và bị kết án 2 năm tù.
Trong bản cáo trạng, giới công an điều tra trưng dẫn 11 bài viết, đặc biệt là hai bài có tựa đề "Chấm điểm thủ tướng" và "Tổng bí thư phải ra đi", để khẳng định là nhà báo Trương Duy Nhất đã "làm mất lòng tin của dân đối với đảng và nhà nước, cũng như bôi nhọ uy tín giới lãnh đạo". Tuy nhiên ông Nhất cương quyết bác bỏ các cáo buộc đó và dõng dạc tuyên bố vào cuối phiên xét xử như sau: "Có những loại tù mà người ta cảm thấy ân hận hay xấu hổ, nhưng trong trường hợp của tôi thì tôi lại thấy tự hào".
Vào năm 2014, tổ chức Phóng viên Không biên giới của Pháp đã vinh danh ông Nhất là một trong "100 người hùng thông tin của thế giới". Ông Nhất mãn hạn tù vào tháng 5 vừa qua và cho biết là sau khi nghỉ ngơi để hồi phục sức khỏe thì sẽ viết trở lại.

VN BẮT GIỮ HƠN 2 TẤN NGÀ VOI NHẬP LẬU TỪ NIGERIA

Giới chức trách ở Đà Nẵng cho biết là họ đã bắt giữ hơn 2 tấn ngà voi giấu bên trong một container gỗ, có xuất xứ từ Nigeria, một quốc gia ở Bắc Phi.
Thùng hàng này được vận chuyển đến cảng Tiên Sa vào hôm 11/8, và được giấu trong các bao tải nằm dưới hàng ngàn súc gỗ. Giới hữu trách tuyên bố số ngà voi này có trị giá hơn 4 triệu Mỹ kim trên thị trường chợ đen. Nhà cầm quyền Đà Nẵng cho biết thêm là công ty sở hữu số ngà voi này vào hai tuần trước cũng bị phát giác nhập lậu hơn một tấn ngà voi và sừng tê giác từ Mozambique.

VN MUỐN XUẤT CẢNG PHỤ NỮ SANG HỒNG KÔNG LÀM NGHỀ Ở ĐỢ

Tổng lãnh sự VN tại Hồng Kông và Ma Cao, Hoàng Chí Trung, cho biết là ông hy vọng thuyết phục được nhà cầm quyền Hồng Kông cấp giấy phép cho phụ nữ VN sang vùng đất này để hành nghề ở đợ.
Ông Trung hy vọng là điều này sẽ trở thành hiện thực trong vòng một hai năm tới. Ông Trung cũng khoe khoang là mình đã tiếp xúc với nhiều quan chức Hồng Kông để thảo luận về chuyện này, kể từ khi được bổ nhiệm vào ghế tổng lãnh sự ở Hồng Kông. Ông cho biết là mình đã nhấn mạnh nhiều lần với họ là VN hiện nay đã khác, đã có một nền kinh tế tốt đẹp, vì vậy người Việt không đến Hồng Kông để tỵ nạn mà là muốn lao động kiếm tiền.
Cần biết là Hồng Kông không cho phép các nhân công VN, Trung Hoa đại lục, Miên, Lào hay Bắc Hàn sang hành nghề ở đợ tại khu tự trị này. Tuy nhiên vẫn có khoảng 1 ngàn người Việt đanh sinh sống bất hợp pháp tại đây.

NGƯỜI DÂN LẠI BAO VÂY NHÀ MÁY XI MĂNG Ở THỊ XÃ HƯƠNG TRÀ

Vào sáng hôm qua, hàng trăm người dân phường Hương Văn, thị xã Hương Trà tỉnh Thừa Thiên, đã phong tỏa con đường dẫn vào nhà máy xi măng Luks VN. Nhà cầm quyền thị xã Hương Trà đã kéo đến thuyết phục người dân giải tán và hứa hẹn sẽ tổ chức cuộc đối thoại giữa dân và chủ nhân nhà máy.
Tuy nhiên người dân không chấp nhận giải tán vì nhà máy đã nhiều lần hứa hẹn giải quyết tình trạng ô nhiễm, nhưng chỉ là những lời hứa suông vả bụi khói vẫn bao trùm môi trường sinh sống của người dân.
Cần biết là chủ nhân nhà máy xi măng Luks VN là người Hồng Kông. Trong các cuộc đối thoại vào năm ngoái, giới chủ nhân hứa hẹn sẽ chi ra 15 tỷ đồng để bồi thường cho 30 gia đình di chuyển nhà đến nơi khác, nhưng hơn một năm qua, người dân vẫn tiếp tục sống trong bầu không khí ô nhiễm.

MỘT SINH VIÊN CAM BỐT BỊ BẮT VÌ KÊU GỌI DÂN CHÚNG LÀM CÁCH MẠNG

Một sinh viên Cam Bối vừa bị bắt sau khi tung lên mạng Facbook lời kêu gọi dân chúng Cam Bốt hãy tham gia một cuộc "cách mạng màu", tức rầm rộ xuống đường như ở Ai Cập và Hồng Kông.
Sinh viên Kong Raiya 25 tuổi đã bị bạo quyền Hun Sen chận bắt tại Đại học Tổng hợp Khemarak ở thủ đô Nam Vang vào hôm thứ Năm tuần trước, trong khi đang chuẩn bị kỳ thi cuối năm. Sau cuộc thẩm vấn tại đồn công an, anh Raiya bị truy tố về tội "xúi giục dân chúng lật đổ chế độ", và có lãnh án 2 năm tù nếu bị tòa kết tội.
Vụ bắt giữ và truy tố nói trên diễn ra sau khi Raiya đưa ra lời kêu gọi trên Facbook vào ngày 7/8, có nội dung: "Ai dám tiến hành một cuộc cách mạng Màu với tôi? Một ngày nào đó tôi sẽ tổ chức cuộc cách mạng màu để thay đổi cái chế độ rẻ tiền đang cai trị Campuchia. Thậm chí nếu tôi có bị bỏ tù hay bị giết hại, tôi vẫn cương quyết làm chuyện này".

THỊ TRƯỜNG CHỨNG KHOÁN TRUNG CỘNG LAO DỐC, KÉO THEO CẢ THẾ GIỚI

Thị trường chứng khoán thế giới vẫn hôm qua đã mất giá đến mức kỷ lục sau khi thị trường chứng khoán Trung Cộng liên tục lao dốc suốt mấy ngày qua.
Vào hôm qua, thị trường chứng khoán Thượng Hải và Hồng Kông đã mất sạch các điểm số tăng vọt kể từ đầu năm nay, sau khi giới đầu tư tiếp tục bán tháo cổ phiếu bất chấp sự trấn an của Bắc Kinh về viễn ảnh của nền kinh tế Trung Cộng. Làn sóng khủng hoảng này cũng kéo theo sự sụp đổ của thị trường thế giới, với chỉ số Dow Jones của Mỹ sụt giảm hơn 1000 điểm, một điều chưa từng diễn ra trong lịch sử của thị trường này. Các thị trường Úc, Nhật, Đức, Pháp và Anh cũng mất từ 4 đến 6% giá trị, với tổng cộng hơn 1 ngàn tỷ Mỹ kim chứng khoán đã bốc hơi trong ngày hôm qua. Thậm chí thị trường nhỏ bé như VN cũng bốc hơi 3 tỷ Mỹ kim.
Đồng thời với sự sụt giảm của chứng khoán, giá dầu thô trên thế giới cũng xuống đến mức thấp nhất kể từ 6 năm qua, hiện chỉ còn xấp xỉ 40 Mỹ kim một thùng, so với mức 150 Mỹ kim vào mấy năm trước.

No comments:

Post a Comment