Friday, August 28, 2015

Tin tức ngày thứ Sáu, 28.08.2015

TÙ NHÂN TRẦN MINH NHẬT ĐƯỢC CHÀO ĐÓN NỒNG NHIỆT SAU KHI RA TÙ

Tù nhân lương tâm Trần Minh Nhật vào hôm qua đã mãn bản án 4 năm tù mà bạo quyền VN đã áp đặt lên đầu anh với cáo buộc "âm mưu lật đổ chế độ". Từ sáng sớm hôm qua, hàng chục thân nhân và bạn bè đồng chí hướng đã kéo đến xã Đạ Đờn, huyện Lâm Hà tỉnh Lâm Đồng, để chào đón nhà đấu tranh Trần Minh Nhật trở về với gia đình.
Rất nhiều khuôn mặt nổi tiếng trong phong trào đấu tranh tại VN đã có mặt trong buổi hội ngộ này. Một số người là bạn tù của anh Nhật ở trại tù Thái Nguyên. Một số khác là các nhà đấu tranh đến từ các thành phố Vinh, Hà Nội và Sài Gòn. Khi thấy quá nhiều người tụ tập đón rước anh Nhật, nhà cầm quyền Lâm Đồng đã huy động đông đảo công an và dân phòng ngăn chận không cho đoàn người tiến vào trụ sở xã Đạ Đờn, mặc dù trước đó họ thông báo cho gia đình đến đón anh Nhật về nhà.
Cần nhắc lại là trong suốt 4 năm lao tù, Trần Minh Nhật đã nhiều lần tuyệt thực để phản đối những hành xử thô bạo của đám cai tù đối với tù nhân. Vào đầu tháng này, bạo quyền đã thuyên chuyển anh Nhật về trại tù Gia Trung thuộc tỉnh Gia Lai, trước khi anh mãn án tù. Phát biểu trong vòng tay chào đón của người mẹ, anh Nhật tuyên bố là sẽ tiếp tục tố cáo những tội ác mà tập đoàn cộng sản VN đã gây ra cho dân tộc.

8 NGƯỜI THƯỢNG BỊ BẮT GIỮ TRÊN ĐƯỜNG ĐÀO THOÁT SANG CAMPUCHIA

Lực lượng biên phòng tỉnh Tây Ninh đã bắt giữ 8 người Thượng trên đường đào thoát từ tỉnh Gia Lai sang Campuchia để tỵ nạn, theo một bản tin trên tờ Quân đội Nhân dân.
Bản tin cho biết là vào chiều thứ Tư 25/8 vừa qua, giới chức biên phòng tại cửa ải Mộc Bài đã làm thủ tục bàn giao 8 người Thượng này cho giới chức trách tỉnh Gia Lai. 8 đồng bào sắc tộc thiểu số này gồm 6 người lớn và hai trẻ em mà đứa nhỏ nhất chỉ mới 4 tuổi. Tờ báo cho biết thêm là nhóm này bị bắt tại huyện Bến Cầu tỉnh Tây Ninh vào sáng 25/8, khi sắp sửa vượt qua biên giới Việt – Miên.
Bản tin của tờ báo quân đội cũng không quên luận điệu vu cáo là nhóm người Thượng này bị thế lực thù địch dụ dỗ vượt biên với lời hứa hẹn là sẽ có đời sống giàu có và có thể sẽ được sang Mỹ định cư.
Cần nhắc lại là từ giữa năm ngoái đến nay đã có hơn 100 đồng bào người Thượng ở Tây Nguyên đào thoát sang Campuchia để tỵ nạn vì bị bạo quyền ép buộc phải từ bỏ đạo Tin Lành hay Công giáo.

TRONG VÒNG 8 THÁNG, HƠN 39 NGÀN CÔNG TY ĐÓNG CỬA NGƯNG HOẠT ĐỘNG

Tổng cục Thống kê VN vào hôm qua công bố số liệu cho thấy là trong vòng 8 tháng qua, hơn 39 ngàn công ty đóng cửa ngưng hoạt động, tức cao hơn 2% so với năm ngoái.
Theo con số này thì đa số là các công ty tư nhân có số vốn dưới 10 tỷ đồng, tức khoảng 500 ngàn Mỹ kim. Đồng thời với số công ty đóng cửa thì khoảng 60 ngàn công ty mới đã ra đời, với số vốn đầu tư vào khoảng 300 ngàn Mỹ kim mỗi công ty.
Trong một diễn biến khác thì kết quả một cuộc nghiên cứu mới nhất cho thấy là tình trạng nghèo khổ ở vùng nông thôn VN vẫn còn rất cao, dù tỷ lệ thiếu ăn đã giảm từ mức 27% vào năm 2012 xuống còn 13% vào năm ngoái. Tuy nhiên tỷ lệ này vẫn có khả năng tăng vọt trở lại bất cứ lúc nào. Các tỉnh miền núi như Lào Cai và Điện Biên có tỷ lệ nghèo đói cao nhất là 44 và 37%.
Điều đáng nói là kết quả nghiên cứu cho thấy đất đai nông thôn tiếp tục bị thôn tính bởi đám quan chức cầm quyền, có nơi 98% đất đai là thuộc sở hữu của nhà nước. Cộng với đủ loại thuế khóa và lệ phí, đời sống của người nông dân càng ngày càng khó, tạm sống được qua ngày đã là điều may mắn, kể cả ờ vùng đất trù phú là đồng bằng sông Cửu Long.

HẢI QUÂN MỸ GIA TĂNG TẬP TRẬN Ở BIỂN ĐÔNG ĐỂ DÀN MẶT TRUNG CỘNG

Ngay sau khi bộ quốc phòng Mỹ công bố chiến lược mới về an ninh khu vực Á châu – Thái Bình Dương, Đô đốc Harry Harris đã đến Philippines để thảo luận việc tăng cường sức mạnh của Mỹ tại Biển Đông bằng cách gia tăng các cuộc tập trận thường xuyên để dằn mặt Trung Cộng.
Trong cuộc gặp gỡ với giới chức quân sự Phi, vị tư lệnh lực lượng Mỹ ở Thái Bình Dương đã nhấn mạnh mục đích cụ thể của Mỹ là bảo vệ quyền tự do hàng hải, ngăn chận các cuộc xung đột trên biển và ép buộc các bên tranh chấp phải tuân thủ luật lệ quốc tế. Theo nhiều nguồn tin thì hai bên đã đồng ý tăng cường các cuộc tập trận cả phẩm lẫn lượng. Ngoài ra các cuộc tuần tra hỗn hợp trên Biển Đông cũng sẽ được gia tăng.

TRUNG CỘNG CHUẨN BỊ MỘT SỐ DÊ TẾ THẦN SAU VỤ NỔ HÓA CHẤT Ở THIÊN TÂN

Hai tuần sau vụ nổ kho hóa chất ở hải cảng Thiên Tân, bạo quyền Bắc Kinh đã bắt giữ một loạt quan chức để đưa ra làm dê tế thần trước sự công phẫn của dư luận.
Tân Hoa Xã, cái loa tuyên truyền của Trung Cộng, vào hôm qua loan tin là 11 quan chức đang bị điều tra, và 12 người khác cũng bị bắt giam vì tình nghi dính líu đến tai nạn thảm khốc này. Trong số các quan chức bị bắt giữ có Võ Đại, chủ nhiệm uỷ ban giao thông vận tải thành phố Thiên Tân, và Trịnh Khánh Diệu, giám đốc hải cảng. Một số con dê tế thần khác là chủ nhân các kho hóa chất, cùng với giới quan chức hải quan và cơ quan bảo vệ lao động. Tất cả đều bị cáo buộc tội "lạm dụng quyền hành" và "lơ là trách nhiệm" vì không đánh giá đúng mức tầm nguy hiểm của các kho hóa chất.

NHÀ CẦM QUYỀN MÃ LAI KHÓA CHẶT CÁC TRANG MẠNG KÊU GỌI XUỐNG ĐƯỜNG

Lấy lý do bảo vệ trật tự và uy tín quốc gia, nhà cầm quyền Mã Lai ra lệnh khóa chặt các trang mạng có lời kêu gọi dân chúng xuống đường vào cuối tuần này, để đòi hỏi Thủ tướng Najib Razak giải thích về số tiền 700 triệu Mỹ kim được chuyển từ quỹ Nghiên cứu Phát triển Quốc gia vào trương mục cá nhân của ông Razak.
Hiện chưa rõ là giới chức Mã Lai sẽ dùng cách thức nào để bịt miệng các trang mạng này, tuy nhiên lời kêu gọi xuống đường tiếp tục được lan rộng trong dân chúng. Giới chức cảnh sát cũng tuyên bố cuộc biểu tình này là bất hợp pháp và cảnh cáo là sẽ rat tay bắt giữ những ai tham gia vào cuộc xuống đường cuối tuần này.

No comments:

Post a Comment