Saturday, August 1, 2015

Tin tức ngày thứ Bảy, 01.08.2015

Việt Nam thiệt hại 2 ngàn tỉ đồng sau đợt mưa lũ tại Quảng Ninh

Đợt mưa lũ ròng rã 6 ngày qua tại Quảng Ninh đã khiến ít nhất 17 người chết cùng hàng chục ngàn người phải sơ tán trong lúc nhà cửa đường sá bị hư hại vì nước lụt mà các chuyên viên môi trường cho biết chứa đầy bụi than trong đó. Được biết thiệt hại vật chất do mưa lũ trong mấy ngày qua ở Quảng Ninh ước lượng tới 2 ngàn tỷ đồng, tương đương với 92 triệu Mỹ kim. Ngay sau đợt mưa lũ tại lớn tại Quảng Ninh, đại diện tổ chức quốc tế chuyên bảo vệ nguồn nước sạch, bà Donna Lidenby thuộc Water Keeper Alliance, nói rằng nước từ các mỏ than tràn ra sẽ gây bẩn nguồn nước dùng vì có nhiều hóa chất độc hại như thạch tín, chì và thallium sẽ ảnh hưởng rất lớn đến sức khỏe của người dân tại Quảng Ninh.

Việt Nam phát hiện lượng lớn vũ khí nhập lậu tại sân bay Tân Sơn Nhất.

Hôm 31/7, Hải quan VN thông báo đã bắt giữ được lô vũ khí quân dụng lớn đang được vận chuyển từ Thổ Nhĩ Kỳ vào Việt Nam qua cửa khẩu sân bay Tân Sơn Nhất. Theo đó, lô súng lậu này gồm có 94 khẩu súng ngắn và 472 hộp tiếp đạn. Theo phía công an VN thì đây là loại súng do cộng hoà Séc sản xuất, có thiết bị ngắm bắn bằng tia lazer chuyên được dùng cho các đội đặc nhiệm bảo vệ nguyên thủ quốc gia. Theo Cục Hải quan cho giới báo chí biết, đây là lần đầu tiên hải quan Việt Nam bắt giữ một lượng vũ khí cá nhân lớn như thế. Tuy nhiên các cơ quan chức năng VN lẫn giới truyền thông nhà nước vẫn chưa đồng nhất khi cho rằng đây là vụ 'nhập lậu' hay 'gửi nhầm' vũ khí.

Hải quan Malaysia tạm giữ một phụ nữ Việt hơn 6 ngày

Báo chí Malaysia loan tin rằng hải quan sân bay Kuala Lumpur của Malaysia đã bắt giữ một phụ nữ Việt Nam và 6 ngày sau mới thả về nước. Người phụ nữ bị bắt giữ là nhân viên quận uỷ quận 12 thành phố Sài Gòn. Được biết lý do phía Malaysia bắt giữ người phụ nữ trên là do nghi ngờ mộc đóng cho bà nhập cảnh vào Malaysia là mộc giả.
Trong một diễn biến khác, một người dùng Facbook tại thành phố Hải Phòng của VN đã bị nhà cầm quyền thành phố này bắt và bị cáo buộc vì tội dùng mạng internet thông tin tới người dân những điểm mà phía công an giao thông VN thường ẩn nấp nhằm bắt phạt tiền các phương tiện giao thông. Ngay sau khi thanh niên này bị bắt, cộng đồng người dùng mạng VN lên tiếng bênh vực và phản đối việc bắt giam thanh niên này.

Nam Hàn lên án Triều Tiên về vụ bắt giữ nhà truyền giáo

Giới chức Nam Hàn vừa lên tiếng bênh vực một nhà truyền đạo Cơ Đốc giáo người Canada gốc Triều Tiên đã bị phía Triều Tiên bỏ tù với cáo buộc âm mưu lật đổ chính quyền. Mục sư Lim Hyeon-soo, thuộc Giáo hội Trưởng lão Triều Tiên ở Toronto, đã bị bắt hồi tháng Giêng, ngay sau khi ông băng qua biên giới Trung Cộng vào Triều Tiên. Ngay sau đó, thông tấn xã Trung ương Triều Tiên đã cáo buộc nhà truyền giáo người Canada này là tìm cách xây dựng một nhà nước tôn giáo bên trong Bắc Triều Tiên. Sau khi những lời cáo buộc từ phía Triều Tiên được đưa ra, người phát ngôn của Bộ Thống nhất Hàn Quốc ông Jeong Joon-hee đã lên tiếng bênh vực mục sư người Canada gốc Triều Tiên và nói ông tham gia công tác cứu trợ nhân đạo cho Bắc Triều Tiên.

Sinh viên Đài Loan biểu tình phản đối sách giáo khoa của Trung Cộng

Hôm 31/7, Hàng trăm sinh viên, học sinh Đài Loan đã biểu tình và chiếm trụ sở của Bộ Giáo dục nước này nhằm phản đối các loại sách giáo khoa mà giới sinh viên học sinh cho rằng nhằm quảng bá cho chính sách "Một đất nước Trung Hoa" của Bắc Kinh. Những người biểu tình đã mang theo biểu ngữ và hô khẩu hiệu, kêu gọi bộ trưởng Bộ giáo dục đảo quốc Đài Loan xin lỗi và từ chức. Nhiều sinh viên học sinh có mặt tại cuộc biểu tình cho rằng các sách giáo khoa được giảng dạy tại trường trung học là một phiên bản lịch sử của Hoa Lục nhằm mục đích "tẩy não" giới trẻ để họ chấp nhận chính sách một đất nước Trung Hoa. Được biết đây là cuộc biểu tình bộc lộ chủ nghĩa dân tộc trong giới trẻ Đài Loan, cũng như của các công dân lớn tuổi cho rằng, người Đài Loan không phải là người Trung Hoa lục địa.

No comments:

Post a Comment