Tuesday, August 11, 2015

Tin tức ngày thứ Ba, 11.08.2015

MỤC SƯ DƯƠNG KIM KHẢI RA TÙ NHƯNG KHÔNG BIẾT VỀ ĐÂU

Mục sư Dương Kim Khải, người quản nhiệm Hội thánh Chuồng Bò, đã ra tù nhưng không biết về ở nơi đâu vì không có nhà để về, mặc dù theo án lệnh thì ông vẫn bị nhà cầm quyền địa phương quản chế thêm 5 năm.
Vào sáng hôm qua, một số mục sư Hội thánh Mennonite đã thuê xe đến trại tù Z30A ở Xuân Lộc để đón Mục sư Khải mãn hạn tù, nhưng sau đó thì không biết đưa ông về đâu. Cho đến chiều thì mới làm xong thủ tục để Mục sư Khải tạm trú tại phường 27 quận Bình Thạnh. Đây là nơi mà trước đây ông cư trú nhưng nhà cửa thì đã bị tịch thu, vợ con bị đuổi ra đường sau khi ông bị bỏ tù vào năm 2010.
Cần nhắc lại, Mục sư Dương Kim Khải bị bắt vào ngày 10/8/2010 cùng với một số người giúp đỡ dân oan với cáo buộc "âm mưu lật đổ chính quyền". Khi ấy vợ ông vừa bị tai biến mạch máu não nên nằm liệt giường và sau đó qua đời trong khi ông Khải bị giam cầm ở trại tù Xuân Lộc với bản án 5 năm tù.

HẢI PHÒNG: MỘT CÔNG DÂN BỊ ĐUỔI VIỆC VÌ ỦNG HỘ TỰ DO, DÂN CHỦ

Ngày 29 tháng 7 năm 2015, Giám đốc Công ty Xăng dầu Khu vực 3 (trụ sở tại Hải Phòng) đã ra quyết định miệng, đuổi việc anh Đỗ Ngọc Hương, công nhân của công ty này. Theo tường thuật của anh Hương thì ông Thái, giám đốc Công ty đã cho biết lý do dẫn đến quyết định trên là vì công an đã đến gây sức ép đuổi việc anh. Ông Thái nói rằng nếu không đuổi việc anh Hương thì công ty cũng sẽ gặp khó khăn trong công việc kinh doanh.
Tháng 5 năm 2013, anh Hương hưởng ứng lời kêu gọi của hai mươi tổ chức xã hội dân sư độc lập đã tham gia cuộc biểu tình chống giàn khoan HD981 của Tàu cộng cắm vào vùng biển thuộc chủ quyền Việt Nam. Anh cũng thường xuyên đến thăm những người đấu tranh dân chủ tại. Anh cũng là một trong những người đã ký tên vào Thư ngỏ gửi Hội đồng Nhân quyền Liên Hợp Quốc, ủng hộ Chiến dịch Nhân quyền 2015- We Are One.
Tối 23 tháng 7, anh Hương tới thăm gia đình cựu Tù nhân lương tâm Phạm Thanh Nghiên đúng thời điểm gia đình cô Nghiên bị hàng chục công an, mật vụ bao vây, canh gác. Khi trở ra, có ít nhất mười công an mặc thường phục chặn anh ở đầu ngõ với thái độ rất xấc xược, hung hăng. Sau đó, chúng áp giải anh về đồn côn an nhưng đi được nửa đường thì chúng thả anh về và tuyên bố: "Chúng tôi sẽ làm việc với anh sau".
Anh Đỗ Ngọc Hương quê gốc Thái Bình, có vợ và hai con nhỏ hiện đang sinh sống tại phường Trần Thành Ngọ, quận Kiến An, Hải Phòng.

CAMPUCHIA THÀNH LẬP ỦY BAN XÁC ĐỊNH BIÊN GIỚI VIỆT – MIÊN

Thủ tướng Campuchia, Hun Sen, vừa quyết định thành lập một ủy ban xác định đường biên giới hai nước Việt – Miên để chứng minh là đảng cầm quyền của ông không có điều gì mờ ám trong các cuộc đàm phán với VN.
Cần nhắc lại là phe đối lập và dư luận Miên đã làm rùm beng trong mấy tháng qua, kể cả khai mào các cuộc xung đột ở biên giới hai nước vào tháng 7, với cáo buộc là bạo quyền Hun Sen đã dâng nhượng đất đai cho VN.
Để giải tỏa dư luận, ông Hun Sen đã yêu cầu LHQ cho mượn các tấm bản đồ từ thời Pháp thuộc để xác định đường biên giới Việt – Miên. Hiện LHQ chưa tìm được các tấm bản đồ thời đó, vì thế ông Hun Sen tuyên bố thành lập uỷ ban nói trên, do Ngoại trưởng Hor Namhong cầm đầu, và sẽ chi ra 5 triệu Mỹ kim để mời các chuyên gia quốc tế tới Campuchia để cùng nghiên cứu các tấm bản đồ mà hai nước đang xử dụng để phân chia biên giới.

VIỆT – HOA NHÓM HỌP QUỐC PHÒNG ĐỂ LÊN ÁN CÁC THẾ LỰC THÙ ĐỊCH

Các tướng lãnh Việt – Hoa vừa có cuộc đối thoại quốc phòng thường niên ở Hà Nội, mà một trong những mục đích chính là tìm cách bác bỏ các gọi là "những luận điệu xuyên tạc sai trái của các thế lực thù địch" về mối quan hệ giữa hai nước.
Chủ tọa cuộc họp là Thượng tướng Nguyễn Chí Vịnh, thứ trưởng bộ quốc phòng, trong khi trưởng phái đoàn Trung Cộng là Thượng tướng Tôn Kiến Quốc, phó tổng tham mưu trưởng quân đội Trung Cộng. Báo chí quốc doanh cho biết là trước khi bước vào phòng họp, phái đoàn Trung Cộng đã được Bộ trưởng Quốc phòng đón tiếp.
Giới báo chí quốc doanh cũng cho biết là ông Nguyễn Chí Vịnh tuyên bố cuộc đối thoại này là nhằm tạo sự tin cậy chiến lược, thu hẹp các bất đồng, phát huy các điểm tương đồng giữa quân đội hai nước. Tuy nhiên không thấy báo chí nhắc nhở gì đến các vụ quân Tàu tấn công cướp bóc ngư dân Việt ở Biển Đông trong thời gian qua.

MỘT TRƯỞNG CÔNG AN XÃ BỊ ĐÁNH CHẾT BẰNG BÚA TẠ

Một nguồn tin từ công an tỉnh Bắc Giang vào hôm qua cho biết là ông Vũ Văn Tráng 45 tuổi, trưởng công an xã Đan Hộ thuộc huyện Lục Nam, đã bị một người dân dùng búa tạ đánh vào đầu khiến ông Tráng thiệt mạng.
Theo tuyên bố của công an thì Vũ Văn Tráng, vào sáng hôm 9/8 đang ngồi chơi ở một trạm bơm nước ở thôn Vườn thì bị ông Dương Văn Quy 31 tuổi nện búa tạ vào đầu và đã qua đời tại bệnh viện vì bị thương quá nặng. Một nguồn tin cho biết ông Quy là một người mắc bệnh tâm thần.

BÁO TRUNG CỘNG MỞ CHIẾN DỊCH CÔNG KÍCH CÁC LÃNH TỤ VỀ HƯU

Nhật báo Nhân dân, cái loa tuyên truyền của đảng cộng sản Trung Hoa, vào hôm qua đã có bài viết công kích mãnh liệt một số tay lãnh đạo đã về hưu như Giang Trạch Dân và Hồ Cẩm Đào. Theo giới quan sát thì đây có lẽ là hành động dọn đường dư luận cho một chiến dịch thanh trừng mới của Tập Cận Bình.
Bài bình luận đã mạnh mẽ cáo buộc là một số lãnh đạo cũ không chỉ dàn xếp đàn em thân tín vào những chức vụ quan trọng mà con xử dụng ảnh hưởng của mình để can thiệp vào những vấn đề hệ trọng của đất nước. Tác giả bài bình luận là một quan chức cao cấp thuộc Tổng cục Chính trị quân đội Trung Cộng. Ông này lên án những tay lãnh đạo cũ là đã cản trở các hoạt động của tập đoàn lãnh đạo mới, gây chia rẽ và phân hóa trong nội bộ đảng.
Giới quan sát nhận định là mặc dù đã loại được nhiều tay chân của Hồ Cẩm Đào và Giang Trạch Dân trong chiến dịch "đả hổ diệt ruồi" nhưng Tập Cận Bình vẫn chưa nắm được hoàn toàn quyền lực, vì thế bài báo này là dấu hiệu mở màn cho cuộc tấn công mới nhắm vào phe nhóm của họ Giang.

No comments:

Post a Comment