Sunday, August 23, 2015

Nói Với Người Cộng Sản

Chủ Nhật 23.08.2015   
Sau đây, mời quý thính giả theo dõi chuyên mục "Nói với người cộng sản". Đây là diễn dàn để trình bày với các đảng viên đảng CSVN, đặc biệt những người đang phục vụ trong guồng máy công an và bộ đội của chế độ hiện hành. "Nói với người cộng sản" do Tiến Văn biên soạn, qua sự trình bày của Dian
Thưa các quí vị đảng viên cộng sản lâu năm, các bạn công an, bộ đội,
Dịp tháng Tám là thời điểm làm cho nhiều người Việt Nam phải trăn trở và gần đây đã có nhiều phát hiện, đánh giá lịch sử khác hẳn với những gì đảng cộng sản Việt Nam thường tuyên truyền về ngày Hai tháng Chín.
Đọc lại tư liệu lịch sử, nhiều người đã phát hiện ra rằng, Tuyên ngôn Độc lập do Hồ Chí Minh công bố vào ngày 02 tháng Chín năm 1945 không phải là tuyên ngôn độc lập đầu tiên cho Việt Nam, vì trước đó, vào ngày 11 tháng Ba, Vua Bảo Đại đã ra Tuyên cáo Độc lập và, chỉ sáu ngày sau, tiến hành lập Chính phủ Việt Nam Độc lập đầu tiên, sau 80 năm Pháp thuộc, do học giả Trần Trọng Kim đứng đầu.
Đảng cộng sản Việt Nam thường tuyên truyền rằng "dưới sự lãnh đạo của Hồ Chí Minh và đảng cộng sản" nhân dân Việt Nam đã vùng lên "khởi nghĩa cướp chính quyền từ tay Pháp, Nhật". Nhưng sự thật lịch sử không như thế, vì chủ quyền và chính quyền của người Pháp đã bị giải tán hoàn toàn ở Việt Nam và trên toàn cõi Đông Dương ngay từ ngày 9 tháng Ba năm 1945 vì bị lực lượng quân phiệt Nhật Bản lật đổ. Sau đó Nhật Bản đã giao quyền kiểm soát Việt Nam trên cả ba miền Nam Trung Bắc cho chính phủ Trần Trọng Kim. Ngoài ra, kể từ ngày 13 tháng Tám năm 1945, mọi quyền lực thực dân của Nhật trên toàn Việt Nam và mọi nơi trên thế giới đều mất giá trị vì Nhật hoàng đã chấp nhận đầu hàng quân đồng minh.
Trong Tuyên cáo Độc lập của Vua Bảo Đại phát ra từ Viện cơ mật của triều đình Huế ngày 11 tháng Ba năm 1945 có những lời giản dị nhưng đầy đủ như thế này:
"Cứ tình thế chung trong thiên hạ, tình thế riêng trong cõi Đông Á, chính phủ Việt Nam công nhiên tuyên bố từ ngày nay điều ước Bảo Đại 1884 với nước Pháp bãi bỏ và nước Việt Nam khôi phục quyền độc lập. Nước Việt Nam sẽ gắng sức tự túc tiến triển cho xứng địa vị một quốc gia độc lập."
Trong chính phủ độc lập đầu tiên của Việt Nam do Trần Trọng Kim lãnh đạo chúng ta thấy những tên tuổi của các nhân sĩ, trí thức hàng đầu về kiến thức và phẩm cách lúc đó, như: Hoàng Xuân Hãn, Phan Anh, Trần Đình Nam, Trịnh Đình Thảo, Vũ Văn Hiền. Nhưng điều quan trọng nhất, chính phủ Việt Nam Độc Lập của Trần Trọng Kim đã thực hiện được những công việc thiết yếu cho nền độc lập non trẻ của Việt Nam: Lập quốc kỳ mới là lá cờ quẻ ly màu đỏ trên nền vàng; Lập quốc ca mới là bài "Tiếng gọi thanh niên" của Lưu Hữu Phước; Tiến hành canh tân giáo dục bằng tiếng Việt nhưng vẫn theo hướng khai phóng của Pháp, với những thuật ngữ mới thuần Việt làm nền cho toàn hệ thống giáo dục và hệ thống văn bản quản trị; Thực hiện cải tổ hệ thống hành chính theo hướng tẩy uế các tập quán quan lại cổ hủ, kế thừa các kỹ thuật quản trị của Pháp và chiêu dụng các nhân tài người Việt; Xây dựng, khai triển một phong trào xã hội rộng khắp ba miền nhằm huy động, cổ xướng tinh thần phụng sự quốc gia và rèn luyện về đức, trí, dục cho giai tầng thanh niên-nguồn lực chính của dân tộc trong công cuộc xây dựng và giữ gìn Tổ quốc.
Thưa quí vị, quí bạn, đến nay nhiều người vẫn cho rằng chính phủ Trần Trọng Kim thân Nhật hay cáo buộc một cách nặng nề là "chính phủ bù nhìn" của Nhật. Nhưng đánh giá một cách công tâm, dựa trên bối cảnh và các sự kiện lịch sử, không ai có thể phủ nhận được hai giá trị to lớn của chính phủ Trần Trọng Kim: Một, đã xác quyết và giành được độc lập cho Việt Nam trên cả ba miền Nam Trung Bắc trên phương diện văn bản mà không phải tốn một giọt máu; Hai, đã xây dựng được một chính quyền hoàn toàn của người Việt với những chương trình hành động và chính sách vừa thiết thực cho nền độc lập non trẻ, vừa tạo cơ sở cho sự phát triển lâu dài của đất nước.
Như vậy, trên thực tế, vào trước ngày 2 tháng Chín năm 1945, đất nước Việt Nam chúng ta đã tự xác quyết độc lập, đã tuyên bố độc lập cho toàn dân và dư luận thế giới tri tường và chúng ta cũng đã có một chính phủ Việt Nam Độc lập đi theo hướng tư bản chủ nghĩa.
Thế nhưng, Hồ Chí Minh và đảng cộng sản Việt Nam, với ý đồ độc chiếm quyền lực, đã dùng mọi phương tiện và thủ đoạn để giành quyền lực từ Vua Bảo Đại, ép buộc Vua Bảo Đại phải tuyên bố thoái vị vào ngày 22 tháng Tám năm 1945 và hệ lụy tất yếu: chính phủ Trần Trọng Kim phải giải tán. Chính đó là lý do vì sao, các tài liệu và sử sách dưới chế độ cộng sản Việt Nam không bao giờ nhắc đến hoặc nhắc đến một cách bóp méo, cắt xén về Tuyên cáo Độc lập của Vua Bảo Đại và các công việc tầm vóc của chính phủ Trần Trọng Kim.
Hôm nay, nhìn và gẫm lại những biến cố lịch sử đó, chúng ta không thể không cảm thấy tiếc nuối và cay đắng. Tiếc nuối là vì một chính quyền có một chính sách đúng đắn ngay từ đầu (không theo Chủ nghĩa cộng sản) nhưng đã bị giải tán. Và cay đắng là vì rất nhiều người trong chúng ta hoặc ông bà, bố mẹ chúng ta đã vô tình góp phần dựng nên một chế độ như cố Trung tướng Trần Độ đã kết luận "là tổng hợp các tội ác ghê tởm của Tần Thủy Hoàng và các vua quan tàn bạo Trung Quốc, cộng với tội ác của các chế độ phát xít, độc tài. Nó tàn phá cả một dân tộc."
Dian và Tiến Văn xin kính chào tạm biệt và hẹn gặp lại.
Tiến Văn
23/08/2015

No comments:

Post a Comment