Tuesday, August 18, 2015

Tin tức ngày thứ Ba, 18.08.2015

CỰU NHÂN VIÊN TÒA LÃNH SỰ MỸ TẠI SÀI GÒN LÃNH ÁN 5 NĂM TÙ

Một tòa án Mỹ vào hôm qua đã phán án 64 tháng tù đối với ông Michael Sestak, cựu quan chức ngoại giao
Mỹ tại Sài Gòn, về tội danh lạm dụng chức vụ để nhận hối lộ hơn 3 triệu Mỹ kim.
Cần nhắc lại là ông Michael Sestak 44 tuổi chịu trách nhiệm cấp phát visa cho những người Việt muốn nhập cảnh vào nước Mỹ. Ông Sestak đã bị một nhóm môi giới người Việt móc nối để nhận tiền hối lộ từ 15 ngàn đến 70 ngàn Mỹ kim cho mỗi vụ cấp giấy phép nhập cảnh. Nội vụ bị phanh phui vào năm 2013 khi một số người Việt bị bác đơn xin nhập cảnh đã gửi thư tố cáo đến giới hữu trách Mỹ.
Ông Sestak cùng với 4 người Việt bị bắt giữ và bị truy tố về tội nhận hối lộ lên đến 9 triệu Mỹ kim trong vhai năm làm việc tại tòa lãnh sự Sài Gòn. Hai trong số 4 người Việt bị bắt trong vụ này mang quốc tịch Mỹ.
Theo cáo trạng thì ông Sestak kiếm được khoảng 3 triệu Mỹ kim và dùng số tiền này để mua 9 căn nhà ở Thái Lan. Ông Sestak đã thừa nhận tội trạng và bị tuyên án 64 tháng tù vào hôm qua.

VN NHẬP CẢNG HƠN 4 TỶ MỸ KIM THỨC ĂN GIA SÚC TRONG 7 THÁNG ĐẦU NĂM

Là một quốc gia với thế mạnh là nông nghiệp nhưng VN đã phải nhập cảng hơn 4 tỷ Mỹ kim thức ăn gia súc trong vòng 7 tháng đầu năm nay, theo số liệu mà Tổng cục Hải quan VN công bố vào hôm qua.
Theo số liệu này thì tổng mức nhập cảng thức ăn gia súc đã tăng đều đặn trong những năm qua, chỉ riêng lượng bắp ngô và đậu nành nhập cảng để chế biến thức ăn cho gia súc cũng lên đến 1 tỷ rưởi Mỹ kim. Thế nhưng theo số liệu của cục chăn nuôi thuộc bộ Nông nghiệp thì số lượng gia súc của VN không gia tăng mà gần như là "dẫm chân tại chỗ".
Theo cục Chăn nuôi VN thì lượng thức ăn nhập cảng gia tăng không phải vì trong nước thiếu thốn mà là vì các công ty nội địa không thể cạnh tranh nổi về giá cả. Cục này cho biết là trong 5 tháng đầu năm, lượng thức ăn sản xuất trong nước đạt được 6 triệu tấn, tăng khoảng 5% so với năm ngoái, nhưng lượng nhập cảnh cũng lên đến 6 triệu tấn.

12 NĂM SỐNG KHÔNG CÓ ĐIỆN NHƯNG QUAN CHỨC VẪN BÁO CÁO LÀ CÓ ĐIỆN

Hàng chục gia đình ở xã Bắc Sơn, huyện Kim Bôi tỉnh Hòa Bình, đã sống suốt 12 năm không có điện nhưng vẫn phải lắp các ổ điện giả lên tường để giới quan chức đến quay phim chụp hình và gửi báo cáo lên cấp trên.
Nội vụ được phát giác khi 23 gia đình đã gửi thư cầu cứu lên các cấp có thẩm quyền, nội dung cho biết là họ phải thắp đèn dầu suốt 12 năm qua và nhiều lần yêu cầu nhà cầm quyền xã dẫn điện về làng, nhưng chỉ nhận được các lời hứa xuông, trong khi các thôn xóm kế cận đều có điện. Hơn thế nữa khi có phái đoàn quan chức huyện xuống thăm, các quan chức xã Bắc Sơn đã ra lệnh các gia đình này gắn các ổ điện lên tường để quay phim chụp hình và sau đó luôn báo cáo lên trên là toàn bộ xã Bắc Sơn đều có điện để xử dụng.

BOM NỔ Ở TRUNG TÂM BANGKOK: 27 NGƯỜI CHẾT, 100 NGƯỜI BỊ THƯƠNG

Ít nhất 27 người chết và cả 100 người khác bị thương khi một trái bom phát nổ tại một ngôi đền trong trung tâm thủ đô Bangkok vào chiều tối hôm qua. Trong số các nạn nhân có rất nhiều người là du khách ngoại quốc.
Giới chức cảnh sát Thái Lan cho biết trái bom được gắn trên một chiếc xe gắn máy đậu bên ngoài ngôi đền Erawan của người Ấn giáo, tọa lạc tại một khu phố đông đúc du khách. Giới hữu trách tin rằng vụ đánh bom này nhằm mục đích gây hỗn loạn trong thời gian thiết quân luật tại thủ đô này.
Ngôi đền Erawan nằm trên một đại lộ lớn của Bangkok và là nơi thờ phượng các vị thần Ấn giáo, nhưng mỗi ngày đều có hàng ngàn tín đồ Phật giáo đến viếng thăm. Hiện chưa có tổ chức lên tiếng nhận trách nhiệm về vụ đánh bom này.

NGƯỜI DÂN THIÊN TÂN XUỐNG ĐƯỜNG ĐÒI BỒI THƯỜNG THIỆT HẠI VỀ VỤ NỔ KHO HÓA CHẤT

Người dân thành phố Thiên Tân, nơi diễn ra vụ nổ kinh hoàng vào tuần trước với hàng trăm người chết, vào hôm qua đã rầm rộ xuống đường yêu cầu nhà cầm quyền Bắc Kinh phải bồi thường thiệt hại về sinh mạng và nhà cửa cho họ.
Người biểu tình đã vây kín bên ngoài một khách sạn, nơi các quan chức đang tổ chức cuộc họp báo. Theo tố cáo của họ thì khu tồn trữ hóa chất đã xây dựng trái luật, nằm sát khu dân cư thay vì phải cách xa 1 cây số theo qui định của pháp luật. Những người biều tình cũng không đồng ý quay về lại chỗ ở vì lo sợ các nguồn nước đã bị nhiễm độc chất Cyanide.
Trong một hành động chưa từng có trước đây, một số tờ báo quốc doanh cũng có những bài bình luận phê phán bạo quyền Bắc Kinh đã chậm chạp và thiếu minh bạch trong việc phổ biến thông tin và tổng kết con số người chết. Tờ báo của ban thanh tra kỷ luật của đảng cộng sản cảnh báo là "ngọn lửa này không chỉ thiêu đốt sinh mạng và tài sản, mà còn thiêu hủy cả niềm tin của người dân". Tờ China Daily thì nhấn mạnh đến "các câu hỏi không có câu trả lời, chẳng hạn như nguyên nhân phát nổ và đến từ loại hóa chất nào?".
Tuy nhiên tờ Nhân dân lại lên tiếng bênh vực bạo quyền và thẳng thừng đe dọa người dân là "chớ nên hoài nghi vào thái độ thận trọng và nghiêm túc của chính phủ".

HOA KỲ YÊU CẦU TRUNG CỘNG CHẤM DỨT CHIẾN DỊCH "SĂN CÁO" Ở MỸ

Giới truyền thông Hoa Kỳ loan tin là chính phủ nước này không chấp nhận việc Trung Cộng gửi công an mật vụ sang Mỹ để truy bắt các quan chức tham nhũng đã đào tẩu ra nước ngoài trong chiến dịch mà Bắc Kinh gọi là "săn cáo".
Tờ New York Times trích dẫn một nguồn tin ẩn danh cho biết bộ ngoại giao Mỹ đã chính thức yêu cầu Bắc Kinh chấm dứt các hoạt động của mật vụ Trung Cộng tại Mỹ, đặc biệt là thủ đoạn khủng bố và hù dọa tinh thần những quan chức tham nhũng đang ẩn trú tại Mỹ. Tờ báo lớn này cho biết thêm các mật vụ Trung Cộng không phải là gián điệp mà là công an nhập cảnh vào Mỹ theo diện du lịch hay kinh doanh. Tờ báo cho biết là trong thời gian qua, các mật vụ này đã gia tăng thủ đoạn đe dọa và ép buộc các quan chức kia hồi hương chịu tội.

No comments:

Post a Comment