Monday, August 17, 2015

Tin tức ngày thứ Hai, 17.08.2015

1) ĐẠI TÁ MỸ GỐC VIỆT NHẬM CHỨC CHỈ HUY TRƯỞNG HẢI ĐỘI 7 KHU TRỤC HẠM

Vào tuần trước, Hải quân Đại tá Lê Bá Hùng đã nhậm chức chỉ huy Hải đội 7 khu trục hạm trong một buổi lễ được tổ chức tại một căn cứ hải quân Mỹ ở Singapore.
Buổi lễ bàn giao nhiệm vụ giữa Đại tá Fred Kacher và Đại tá Lê Bá Hùng diễn ra dưới sự chủ tọa của Phó đề đốc Charlie Williams, tư lệnh lực lượng đặc nhiệm 73.
Cần biết là Đại tá Lê Bá Hùng là một sĩ quan gốc Việt rất xuất sắc của hải quân Hoa Kỳ. Ông Hùng được thăng cấp đại tá vào năm ngoái, sau đó chuyển sang nắm giữ chức chỉ huy phó hải đội 7 khu trục hạm, một đơn vị thuộc Hạm đội 7 của Mỹ đặc trách vùng Á châu – Thái Bình Dương. Lực lượng này được tăng phái đến Đông Nam Á vào năm 2012 và khu vực hoạt động hiện nay là Biển Đông, đặc biệt là vùng biển Trường Sa, nơi Trung Cộng đang ráo riết xây dựng các cứ điểm quân sự.
Phát biểu trong buổi nhậm chức chỉ huy trưởng, Đại tá Lê Bá Hùng nói rằng hải đội 7 đang có một tương lai rạng rỡ vì có được những chiến binh xuất sắc, có trách nhiệm bảo vệ một hải lộ có tầm quan trọng vào bậc nhất thế giới. Chính vì thế, vị sĩ quan gốc Việt kết luận là ông cảm thấy may mắn khi được đứng chung trong hàng ngũ xuất sắc này.

2) THÊM MỘT NGƯỜI BẤT ĐỒNG CHÍNH KIẾN BỊ BẠO QUYỀN VN BỎ TÙ

Vào hôm qua, công an tỉnh Thanh Hóa đã ra tay bắt giữ và truy tố ông Đinh Tất Thắng, về tội danh "lợi dụng quyền tự do dân chủ để bôi nhọ đảng và nhà nước" theo điều luật 258 phi dân chủ.
Ông Đinh Tất Thắng năm nay 72 tuổi. Theo tuyên bố của công an Thanh Hóa thì từ năm 1999 đến năm 2008, ông Thắng đã dùng những lời lẽ có tính xúc phạm đến tập đoàn lãnh đạo trung ương, quan chức của tỉnh Thanh Hóa và huyện Thọ Xuân trong các đơn khiếu kiện của ông. Sau khi bị kết án 9 tháng tù vào năm 2008, khi ra tù ông Thắng lại tiếp tục làm đơn tố cáo các hành vi sai trái của các quan tham từ huyện lên đến trung ương.

3) ANH EM ÔNG ĐOÀN VĂN VƯƠN CÓ THỂ ĐƯỢC TRẢ TỰ DO NHÂN DỊP ÂN XÁ SẮP TỚI

Tờ báo Kiến Thức loan tin là hai anh em ông Đoàn Văn Vươn và Đoàn Văn Quý có tên trong danh sách xin đặc xá mà ban giám đốc trại tù Hoàng Tiến, ở huyện Chí Linh tỉnh Hải Dương, gửi lên cấp trên nhân đợt ân xá vào ngày 2/9 tới đây.
Cần nhắc lại, nhiều thành viên trong đại gia đình ông Đoàn Văn Vươn đã lâm vào cảnh lao tù sau khi nổ súng và gài bom để kháng cự lực lượng cưỡng chiếm khu đầm nuôi tôm của gia đình ở huyện Tiên Lãng – Hải Phòng vào ngày 5 tháng Giêng năm 2012. Mặc dù không có ai thiệt mạng nhưng ông Vươn và ông Quý bị kết án 5 năm tù về tội "giết người", trong khi hai người vợ thì lãnh các bản án nhiều tháng tù treo về tội "chống người thi hành công vụ" trong các phiên xử vào năm 2013.
Theo bản tin của tờ Kiến Thức thì trước đó, hai người vợ của ông Vươn và ông Quý đã biết tin này khi lên thăm nuôi chồng vào tuần qua. Viên giám thị trại giam Hoàng Tiến cũng cho biết là suốt mấy năm qua, hai anh em ông Vươn không có hành động gì sai quấy và đã được giảm án một lần, do đó có đủ điều kiện để xin ân xá trong dịp này.

4) MỘT TÀU CÁ VN BỊ HẢI TẶC MÃ LAI TẤN CÔNG Ở TRƯỜNG SA

Một tàu cá Bình Định đã bị 4 hải tặc Mã Lai dùng súng tấn công khống chế ở vùng biển Trường Sa vào lúc 10 giờ tối ngày thứ Sáu 14/8 vừa qua. Chiếc tàu này do ông Đinh Công Trải làm thuyền trưởng và có 13 thuyền viên.
Ngay khi nhận được tin báo từ đài thông tin duyên hải Nha Trang, giới chức trách Bình Định đã điều động một chiếc tàu biên phòng đến nơi và uy hiếp 4 tên hải tặc Mã Lai, buộc chúng phài thả người. Thế nhưng sau đó lực lượng biên phòng VN lại để cho bọn hải tặc rời khỏi con tàu, thay vì bắt giữ chúng. Theo tin tức của báo chí thì 2 ngày trước đó, cũng tại vùng biển Trường Sa, một nhóm hải tặc Mã Lai cũng đã sử dụng xuồng cao tốc để áp sát một tàu cá Bình Định. Nhóm này sử dụng 2 khẩu AK-47 và một khẩu K-54 để khống chế các ngư dân Việt và cướp bóc tài sản trước khi rút lui.
Trong một diễn biến khác, một tàu cấp cứu VN đã vượt qua được vòng vây của các tàu Trung Cộng để đến nơi chữa trị cho một ngư dân Việt bị tai nạn gẫy cánh tay phải ở vùng biển Hoàng Sa vào hôm thứ Sáu tuần qua. Chiếc tàu cấp cứu sau đó cũng thành công trong việc đưa nạn nhân về Đà Nẵng cứu chữa.

5) THỦ TƯỚNG CAMPUCHIA TUYÊN BỐ MÌNH KHÔNG PHẢI LÀ CON RỐI DO VN GIẬT DÂY

Thủ tướng Hun Sen mạnh mẽ tuyên bố là ông không sợ bất cứ ai, kể cả VN, đồng thời đe dọa sẽ đưa VN ra tòa án quốc tế nếu nước này lấn chiếm lãnh thổ của Campuchia.
Lời phát biểu cứng rắn này được ông Hun Sen đưa ra trong buổi khánh thành cây cầu hữu nghị Takhmao do Trung Cộng viện trợ và xây dựng ở tỉnh Kandal, nhằm phản pháo các cáo buộc của phe đối lập nói rằng ông là con rối do VN dựng lên và giật dây sau lưng. Ông Hun Sen tuyên bố mình không phải là con rối và không hề sợ hãi VN.

6) 700 TẤN CHẤT ĐỘC CYANIDE ĐÃ VĂNG TUNG TÓE TRONG VỤ NỔ Ở THIÊN TÂN

Dư luận Trung Cộng lại thêm rúng động sau khi giới chức quân sự Trung Cộng thừa nhận là 700 tấn chất độc cyanide đã văng tung tóe sau vụ nổ kinh hoàng ở hải cảng Thiên Tân. Lời thú nhận này có nghĩa là môi trường, đặc biệt là nguồn nước ở thành phố 15 triệu dân này có thể bị ô nhiễm nặng nề, và hàng trăm ngàn người có thể thiệt mạng nếu bị nhiễm chất độc chết người này.
Năm ngày sau khi xảy ra vụ nổ có cường độ như động đất, giới chức Trung Cộng loan báo là 112 người đã chết và khoảng 100 người khác mất tích. Trong cuộc họp báo vào hôm qua, tham mưu trưởng quân khu Bắc Kinh, trung tướng Sử Lỗ Trạch, xác nhận là có đến 700 tấn cyanide được tồn trữ ở khu công nghiệp bị phát nổ. Tân Hoa Xã trước đó cũng loan tin là hàm lượng cyanide tìm thấy ở một số nguồn nước cao hơn mức bình thường đến 11 lần, nhưng đến chiều hôm qua thì tuyên bố là tỷ lệ này chỉ cao gấp 2 lần.
Trong một diễn biến khác, người dân thuộc tỉnh Papua của Indonesia đã tìm thấy chiếc máy bay dân sự bị lâm nạn vào trưa hôm qua, với 54 hành khách và phi hành đoàn trên máy bay. Xác máy bay được tìm thấy trên một ngọn núi thuộc quận Bintang, sau khi cất cánh từ phi trường Sentani để đến thành phố Oksibil và 50 phút sau thì được ghi nhận là mất tích. Đây là chiếc máy bay thuộc hãng Trigana Air, một công ty hàng không đã bị Liên minh Âu châu cấm nhập cảnh vì tình trạng thiếu an toàn.

No comments:

Post a Comment