Thursday, August 20, 2015

Tin tức ngày thứ Năm, 20.08.2015

TÙ NHÂN LƯƠNG TÂM THÁI VĂN DUNG MÃN ÁN TÙ

Tù nhân lương tâm Thái Văn Dung vào hôm qua đã trở về quê nhà ở Nghệ An, trong vòng tay chào đón của gia đình, sau 4 năm bị bỏ tù với cáo buộc "hoạt động lật đổ chế độ".
Cần nhắc lại, Thái Văn Dung là một hàng chục thanh niên Công giáo tỉnh Nghệ An bị bắt giam trong làn sóng đàn áp những người bất đồng chính kiến vào năm 2011. Tốt nghiệp ngành tin học, anh Dung từng điều hành một của tiệm cung cấp dịch vụ internet và tham gia vào các cuộc biểu tình chống Trung Cộng lấn chiếm biển đảo VN.
Thái Văn Dung bị bắt giam vào rạng sáng ngày 16/8/2011 và bị mang ra xét xử cùng với nhiều người khác trong một vụ án gây sôi nổi dư luận trong và ngoài nước. Hơn 200 công an đã được huy động để phong tỏa các con đường dẫn đến tòa án và các ký giả ngoại quốc không được phép vào dự khán. Một số nhà đầu tranh và thân mẫu của một bị can cũng bị đánh đập dã man khi cố gắng tiến vào bên trong phòng xử.
Trong phiên phúc thẩm sau đó, Thái Văn Dung bị tuyên án 4 năm tù giam và 4 năm quản chế. Trại tù đầu tiên là B14 thuộc bộ công an, sau đó bị chuyển đến trại giam số 5 ở tỉnh Thanh Hóa, nơi từng giam giữ các nhà tù nhân lương tâm nổi tiếng như Tiến sĩ Cù Huy Hà Vũ và Điếu Cày – Nguyễn Văn Hải.

HÀ NỘI RA LỆNH CẤM BÁO CHÍ KHAI THÁC CÁC VỤ ÁN RÙNG RỢN

Bộ thông tin và truyền thông VN vào hôm qua tuyên bố sẽ trừng phạt nặng nề những tờ báo khai thác các vụ án cướp của giết người với những chi tiết rùng rợn, giật gân để câu độc giả.
Trong thông tư đưa ra, bộ thông tin và truyền thông này cũng đe dọa trừng phạt những tin tức bị xem là vi phạm quyền riêng tư, gây hoang mang trong dư luận và cản trở tiến trình điều tra của giới chức trách.
Cần nói thêm là trong thời gian qua, vì bị cấm đề cập đến các vấn đề gọi là "nhạy cảm chính trị", các tờ báo quốc doanh đua nhau khai thác những vụ án mạng rùng rợn để thu hút độc giả, với những tình tiết khiến nhiều người phải rùng mình. Thật sự thì nhiều tờ báo công an đã khai thác các đề tài này từ mấy chục năm qua, với nhiều chi tiết ly kỳ như các cuốn phim của Hollywood.
Chính vì thế một nhà báo kỳ cựu ở Sài Gòn cho biết thông tư này là đúng trên thực tế, thế nhưng rất nhiều vụ án "oan sai" được dư luận biết đến cũng là nhờ các phóng viên chịu khó đi điều tra, thay vì chỉ dựa vào những gì mà bộ công an công bố.

HÀ NỘI LẠI PHÁ GIÁ ĐỒNG BẠC VN VÀ ĐIỀU CHỈNH TỶ LỆ CHÊNH LỆCH

Ngân hàng Nhà nước VN vào hôm qua tuyên bố phá giá đồng bạc VN thêm 1% nữa, đồng thời nâng tỷ lệ chênh lệch cho phép trên thị trường từ mức 2% lên 3%. Điều này có nghĩa là một Mỹ kim sẽ đổi được hơn 20 ngàn đồng VN và đây là lần phá giá thứ ba kể từ đầu năm nay.
Thông cáo của ngân hàng này nói rằng việc phá giá là điều cần thiết vì Trung Cộng đã phá giá đồng Hoa tệ hơn 2% cũng như để đối phó với nguy cơ Hoa Kỳ sẽ gia tăng lãi xuất vào cuối năm nay. Ngoài ra, thông cáo cũng cho biết là ngân hàng nhà nước sẵn sàng bán ra ngoại tệ để ổn định hối xuất đồng tiến VN.
Trong khi đó thì Tổng chục Hải quan VN loan báo là mức thâm thủng mậu dịch với Trung Cộng đã vượt mức 20 tỷ Mỹ kim trong 7 tháng đầu năm. Cụ thể là VN nhập cảng một lượng hàng hóa từ Trung Cộng lên đến 29 tỷ Mỹ kim, tăng 20% so với năm trước, trong khi chỉ xuất cảng sang Hoa Lục vào khoảng 9 tỷ Mỹ kim hàng hóa. Tổng cục Hải quan VN cho biết thêm là hàng hóa Trung Cộng chiếm đến 30% tổng lượng nhập cảng của VN.

MỘT NỮ SINH VN BỊ CÂU LƯU Ở NHẬT VỀ TỘI VẤT BỎ ĐỨA CON MỚI SINH

Cảnh sát Nhật Bản đã bắt giữ một thiếu nữ người Việt bị tình nghi bỏ rơi đứa con mới sinh tại một con phố ở thủ đô Tokyo vào rạng sáng ngày 6/8 vừa qua.
Báo chí Nhật cho biết nữ sinh 21 tuổi này mang họ Trương, đang theo học tại một trường kỹ thuật ở Tokyo và làm việc bán thời gian vào buổi tối. Theo lời khai của cô gái này thì cô đã giấu diếm việc mang thai và chuyển bụng trong lúc từ sở làm trở về phòng trọ vào lúc 2 giờ sáng. Một người phát thư đã phát giác ra hài nhi này bị vất bỏ trước một căn nhà vào lúc 6 giờ sáng và trình báo giới hữu trách. Man mắn là hài nhi này vẫn còn sống và hiện được một bệnh viện chăm sóc.
Trong một diễn biến khác thì một tòa án tại VN vừa kết án 20 năm tù đối với ông Nguyễn Lý Toàn 39 tuổi, một công dân Úc gốc Việt, về tội danh buôn bán ma túy. Theo cáo trạng thì ông Toàn đã gửi một số hợp chất chế tạo ma túy sang Úc qua đường bưu điện, với nhãn mác là bột bánh xèo.

INDONESIA NỔ MÌN ĐÁNH CHÌM 34 TÀU CÁ NGOẠI QUỐC

Nhân ngày tưởng niệm 70 năm tuyên bố độc lập, giới chức Indonesia đã nổ mìn đánh chìm 34 tàu ngoại quốc mà họ bắt giữ với cáo buộc xâm nhập và đánh cá lậu trong vùng biển Nam Dương.
Theo Pháp tấn xã thì các tàu cá này thuộc các nước VN, Thái Lan, Phi Luật Tân và Mã Lai. Phát biểu với báo chí, Tổng thống Joko Widodo tuyên bố là Nam Dương bị thất thoát hàng tỷ Mỹ kim mỗi năm vì các tàu ngoai quốc đánh bắt hải sản bất hợp pháp trong vùng biển nước này.
Cần nhắc lại là Nam Dương từng bắt giữ và đánh chìm ít nhất 3 tàu cá VN vào tháng 12 năm ngoái. Một số ngư dân Việt hiện đang chờ ra hầu tòa tại Nam Dương về các tội danh nói trên.

HAI THỦ LÃNH SINH VIÊN ĐẤU TRANH Ở HỒNG KÔNG BỊ TRUY TỐ RA TÒA

Hai thủ lãnh sinh viên đấu tranh ở Hồng Kông đã bị truy tố ra tòa với cáo buộc "tụ tập bất hợp pháp" và "xúi giục người khác tham gia tụ tập bất hợp pháp".
Alex Chow 25 tuổi và Joshua Wong 18 tuổi đã bị nhà cầm quyền Hồng Kông chính thức truy tố vào hôm qua và sẽ ra hầu tòa trong những ngày tới. Hai sinh viên này là hai khuôn mặt nổi tiếng trong cuộc xuống đường rầm rộ lên tới hàng trăm ngàn người, kéo dài 80 ngày vào năm ngoái, để phản đối chính sách "đảng cử dân bầu" mà bạo quyền Bắc Kinh muốn áp đặt ở khu tự trị Hồng Kông.

No comments:

Post a Comment