Saturday, August 29, 2015

Tin tức ngày thứ Bảy, 29.08.2015

Việt Nam không có tù chính trị được đặc xá dịp 2/9 tới đây

Tại cuộc họp báo tổ chức vào hôm qua 28/8 ở Hà Nội, Thứ trưởng Bộ Công an VN ông Lê Quí Vương phát biểu rằng không có tù nhân chính trị trong số hơn 18.200 tù nhân được nhà cầm quyền VN phóng thích nhân dịp Quốc khánh 2/9 này. Được biết trong đợt ân xá này, hai anh em ông Đoàn Văn Vươn và Đoàn Văn Quý cũng được ân xá. Trước đó giới báo chí VN từng gọi 2 anh em ông là những anh hùng trong vụ án tiếng súng hoa cải ở Tiên Lãng Hải Phòng. Gia đình Đoàn Văn Vươn đã dùng súng hoa cải và cho nổ bình ga để chống lại lực lượng cưỡng chế, thu hồi đất nuôi thủy sản của họ vào đầu năm 2012. Ngoài ra trong đợt ân xá này còn có 6 công dân Lào, một công dân Campuchia, một người Thái Lan, 2 người Úc, 16 người Trung Quốc, 6 người Malaysia và 2 người Philippines.

Việt Nam sắp có kênh Truyền hình Nhân Dân

Báo chí VN đưa tin vào ngày 1/9 tới đây, nhà cầm quyền VN sẽ chính thức cho phát kênh Truyền hình Nhân Dân mà theo họ là để gọi là thể hiện quan điểm chính thống, thông tin sâu sắc, gắn với đời sống người dân. Được biết Truyền hình Nhân Dân được cho là phiên bản truyền hình của báo Nhân Dân, cơ quan ngôn luận của Đảng Cộng sản Việt Nam. Một số nhà phân tích trong nước đưa ra dự báo rằng, kênh Truyền hình Nhân Dân sẽ khó đáp ứng được khán giả về góc độ giải trí như những kênh đang thu hút hiện nay. Bên cạnh đó đây là kênh Truyền hình do nhà cầm quền VN quản lý nên họ sẽ dùng ngân sách, cùng tiền thuế của người dân để dùng cho việc phát triển cho dù nó không hề phù hợp với tình hình hiện tại hiên nay tại VN.

Đối lập Campuchia tìm ra bản đồ chứng minh Việt Nam lấn đất

Giới báo chí Campuchia loan tin hôm 28/8, một nhà lập pháp đối lập của nước này vừa tuyên bố tìm thấy một bản đồ trong thư viện Quốc hội Mỹ mà ông cho rằng sẽ giúp đưa ra ánh sáng vấn đề biên giới giữa Việt Nam với Campuchia. Theo đó nhà lập pháp Um Sam An thuộc đảng Cứu nguy Dân tộc nói các bản đồ ông có trong tay không có dấu mộc của Việt Nam như các bản đồ chính phủ Campuchia đang lưu giữ. Được biết ông An, hiện đang có mặt tại Hoa Kỳ và sẽ mang bản đồ vừa kiếm được về Campuchia để minh định xem tấm bản đồ này đúng hay các tấm bản đồ của chính phủ là đúng. Theo nhà lập pháp này thì tấm bản đồ 26 miếng vừa kể là một trong những bản đồ gốc mà Quốc vương Sihanouk từng nộp cho Liên hiệp quốc vào năm 1964.

Tàu chở người di cư bị lật ngoài khơi Libia khiến hơn 200 người thiệt mạng

Hôm 27/8, đã có it nhất đã có 200 người thiệt mạng trong một vụ chìm tàu chở người di cư ở ngoài khơi Zuwara, Libya. Nhà chức trách cho biết con tàu trên chở hơn 400 người và đang rời Libya để vượt Địa Trung Hải đến Ý. Những người được cứu sống đã được đưa vào bờ trong đó có 147 người di cư bị giam giữ tại trại tập trung ở Sabratha, Tây Tripoli. Hầu hết người trên tàu đến từ các quốc gia Pakistan, Syria, Morocco và Bangladesh.
Cùng trong thời gian này, trong lúc các nhà lãnh đạo vùng Balkan đang họp tại Vienna để thảo luận về những cách thức để ngăn chặn cuộc khủng hoảng người di cư ở Châu Âu thì giới chức nước này phát hiện hơn 50 người tị nạn đã được phát hiện chết trong một chiếc xe tải ở Áo. Một giới chức Áo xác nhận chiếc xe tải kéo rờ-mọt đã được phát hiện trên đường cao tốc gần thị trấn Parndorf, nhưng ông không thể đưa ra chính xác số người ở trong xe. Các nạn nhân được cho là đã bị chết ngạt.

Philippines từ chối tham sự lễ duyệt binh của Trung Cộng

Báo chí Philippines loan tin, giới lãnh đạo nước này đã từ chối tham dự lễ duyệt binh kỷ niệm 70 năm kết thúc đệ nhị Thế Chiến (1945-2015) của Trung Cộng. Được biết động thái này cũng dễ hiểu khi Trung Cộng không ngừng tăng sự bành trướng ở Biển Đông còn Manila thì đang kiện Bắc Kinh ở Toà trọng tài thường trực La Hague. Trước đó, nhiều nguyên thủ các nước cũng đã từ chối đến Bắc Kinh tham dự lễ duyệt binh trong đó đáng chú ý nhất là lời từ chối của Tokyo.

No comments:

Post a Comment