Sunday, August 16, 2015

Việt Nam Tuần Qua

Chủ Nhật, ngày 16.08.2015    
Kính thưa quý thính giả, để điểm lại những sự kiện nổi bật tuần qua xin mời các bạn thính giả theo dõi buổi hội luận giữa ĐPV Hoàng Ân và PV Trường An.
Hoàng Ân: Trước hết HA xin kính chào quý thính giả đang theo dõi chuyên mục VNTQ, xin mến chào anh TA.
Trường An: TA xin kính chào quý thính giả đài DLSN, chào chị HA.
Hoàng Ân: Trong mấy ngày qua, người dân tại VN đang xôn xao bàn tán trước việc một học sinh lớp 8 có mặt trong buổi giới thiệu sách văn học cho khối học sinh lớp 6 đã khẳng định rằng nền giáo dục VN đã quá thối nát. Xin anh nhắc lại sự kiện này để quý thính giả của đài DLSN cùng nghe?
Trường An: Thưa chị cùng quý thính giả của đài!
Theo như tôi được biết, cậu bé này là Vũ Thạch Tường Minh 13 tuổi, đang học lớp 8 trường chuyên Amsterdam ở Hà Nội. Trong lời phát biểu nhân buổi ra mắt cuốn sách dạy Văn và Tiếng Việt lớp 6 do nhóm Cánh Buồm soạn thảo, em Minh đã dõng dạc tuyên bố là nền giáo dục VN đã "thối nát", cần phải thay đổi phương thức, nếu cần thì cứ áp dụng các sách do nhóm Cánh Buồm soạn thảo. Dõng dạc hơn nữa, cậu bé này còn tuyên bố là nếu các bộ trưởng không thực hiện thì cậu sẽ thực hiện khi lên nắm chức bộ trưởng giáo dục.
Nhà giáo Phạm Toàn, một trong những thành viên sáng lập nhóm Cánh Buồm, tuyên bố các phát biểu của Vũ Thạch Tường Minh là một hình thức trưng cầu dân ý và cho thấy rõ là giới học sinh VN không nhận thức được về nền giáo dục VN mà mình đang theo học. Theo ghi nhận thì sau khi xem đoạn phim phổ biến trên mạng, dư luận cho rằng những gì cậu bé lớp 8 phát biểu là đúng đắn, nói lên được tâm tư của nhiều bậc cha mẹ hiện nay về sự băng hoại của nền giáo dục VN hiện nay.
Hoàng Ân: Anh TA, anh có ghi nhận như thế nào về việc Tổng bí thư đảng CSVN ông Nguyễn Phú Trọng lại hô hào bóp nghẹt dân chủ?
Trường An: Đúng như chị vừa nói, vào hôm thứ 2 vừa qua tại đại hội nhà báo VN ở Hà Nội, Tổng bí thư CSVN Nguyễn Phú Trọng mà người dân trong nước hay gọi là "Trọng lú'' lại tiếp tục hô hào đàn áp những ai mà nhà cầm quyền cáo buộc lợi dụng dân chủ để đòi đa nguyên, đa đảng tại VN.
Trong bài diễn văn dài dằng dặc tại đại hội lần thứ 10 của hội Nhà báo VN, ông Trọng tuyên bố báo chí là vũ khí sắc bén của đảng cộng sản trong mặt trận tư tưởng và mỗi nhà báo phải là một "chiến sĩ cách mạng". Ông Trọng tái nhấn mạnh chủ trương độc tài độc đảng của chế độ khi tuyên bố "đảng lãnh đạo tuyệt đối và toàn diện đối với các hoat động của báo chí".
Trong bài diễn văn, ông Trọng thú nhận là làng báo quốc doanh trong thời gian qua vẫn cỏn nhiều hạn chế, đã để lộ nhiều bí mật và loan tải tin tức sai trái. Vì thế ông Trọng yêu cầu các nhà báo phải "học tập đạo đức của Hồ Chí Minh", kèm theo luận điệu cũ rích là phải "kiên quyết đấu tranh chống các luận điệu xuyên tạc, bịa đặt của các thế lực thù địch, lợi dụng tự do dân chủ để đòi đa nguyên đa đảng".
Các tuyên bố nói trên của người cầm đầu đảng CSVN cho thấy là ông Trọng không hề học hỏi được bất cứ điều gì trong chuyến công du vừa qua ở nước Mỹ, một quốc gia dân chủ và văn minh nhất thế giới , với pho tượng Nữ thần Tự do đã trở thành biểu tượng của cả nhân loại hơn hai trăm năm qua.
Hoàng Ân: Vào sáng hôm thứ 4 vừa qua một phụ nữ ở xã Phổ Nhơn, huyện Đức Phổ tỉnh Quảng Ngã vì quá uất ức trước việc bị CA, cán bộ kéo đến cưỡng chế để bảo vệ người khác xây nhà trên phần đất của gia đình đã tưới xăng lên người tự thiêu phản đối. Anh vui lòng nói rõ hơn về việc này để quý thính giả của đài được tường tận hơn?
Trường An: Được biết, Vụ việc xảy ra vào sáng ngày 12/8. Nạn nhân là bà Phạm Thị Lê, 52 tuổi, cư ngụ tại xã Phổ Nhơn, huyện Đức Phổ, tỉnh Quảng Ngãi. Theo giới báo chí lề đảng thì người tự thiêu sau đó đã được đưa đi cấp cứu trong tình trạng nguy kịch.
Trước khi xảy ra vụ việc, bà Phạm Thị Lê có xảy ra tranh chấp đất đai đối với người hàng xóm. Đây vốn là mảnh đất thuộc sở hữu của gia đình bà Lê, nhưng đã bị người khác chiếm đoạt và bán lại cho ông Phổ để xây nhà. Sau khi UBND huyện Đức Phổ ngang nhiên công nhận đây là mảnh đất thuộc sở hữu của ông Phổ, bà Lê đã nhiều lần gửi đơn khiếu kiện đến UBND tỉnh Quảng Ngãi và toà án nhưng đều bị bác đơn. Khi vụ tranh chấp chưa được giải quyết thì vài sáng ngày 12/8, giới chức địa phương đã huy động hàng chục CA, cán bộ kéo đến cưỡng chế để bảo vệ cho ông Phổ xây nhà.
Để phản đối hành vi bao che cướp đất của các quan chức địa phương, bà Phạm Thị Lê đã xông đến phản đối việc thi công nhưng bị ngăn cản. Quá uất ức, người phụ nữ này đã tưới xăng lên người và doạ sẽ tự thiêu.
Hoàng Ân: Thưa anh TA, vì sao Blogger Tạ Phong Tần đã từ chối lời đề nghị của công an VN là làm đơn xin đi định cư ở Mỹ để được trả tự do?
Trường An: Thưa chị cùng quý thính giả của đài!
Theo tin từ bà Tạ Minh Tú, em gái Blogger này loan báo ngay sau chuyến đi thăm bà Tần tại trại giam Thanh Hóa thì trong buổi gặp gỡ, bà Tần cho biết là bộ công an VN đưa ra đề nghị nói là bà Tần nên làm đơn xin định cư ở Mỹ để được trả tự do, nhưng bà cương quyết từ chối với lý do là mình không có tội thì không việc gì phải xin xỏ. Hơn thế nữa, đây không phải là lời đề nghị của chính phủ Mỹ nên bà không thể chấp nhận. Bà Tú cũng kể thêm là bà Tần hiện có một khối u ở đùi, nhiều lần lên cơn đau nhưng không được chữa trị.
Nhân đây tôi muốn nhắc lại, blogger Tạ Phong Tần một lần nữa bị bạo quyền bắt giam vào ngày 5/9/2011 và bị kết án 10 năm tù với cáo buộc "tuyên truyền chống phá nhà nước" theo điều 88 của bộ luật hình sự VN. Thân mẫu của bà Tần đã tẩm xăng tự thiêu trước trụ sở nhà cầm quyền tại Sóc Trăng để phản đối việc bắt bớ và bỏ tù oan ức con mình.
Bà Tạ Phong Tần cũng là một trong những tù nhân lương tâm luôn được chính phủ và các tổ chức quốc tế kêu gọi VN phải trả tự do. Vào năm 2013, Ngoại trưởng Mỹ John Kerry và Phu nhân Tổng thống Mỹ Michelle Obama đã chủ tọa buổi trao giải "Người Phụ nữ Can đảm Trong năm 2013" cho bà Tạ Phong Tần.
Hoàng Ân: Trong những ngày vừa qua, Trung Cộng liên tiếp hạ giá đồng Nhân dân tệ nhằm duy trì phát triển kinh tế và hỗ trợ xuất khẩu cho Hoa Lục. Quyết định đột ngột của Ngân Hàng Trung Ương Bắc Kinh đã tác động mạnh đến thị trường tài chính thế giới đặc biệt là đối với VN. Xin anh nói rõ hơn về việc này?
Trường An: Việc Trung Cộng liên tục phá giá đồng nhân dân tệ trong mấy ngày qua đã gây khủng hoảng trên thị trường tiền tệ thế giới, và nhà nước VN không có chọn lựa nào khác hơn là phải theo chân Trung Cộng để phá giá đồng tiền VN, từ một Mỹ kim đổi được khoảng 21 ngàn đồng thì bây giờ vọt lên mức 22 ngàn đồng.
Được biết là việc giá đồng nhân dân tệ là hậu quả của mức tăng trưởng kinh tế quá thấp ở Hoa Lục, kéo theo sự sụp đổ của thị trường chứng khoán Trung Cộng. Tuy nhiên hành động này cũng khiến cho nhiều loại tiền tệ thế giới cũng bị sụt giá đến mức kỷ lục. Nhiều chuyên gia tài chánh cho rằng hành động này là khai mào cho một "cuộc chiến tiền tệ" vì các quốc gia ở Á châu cũng phải phá giá để có thể cạnh tranh với hàng hóa Trung Cộng.
Trong hai ngày qua, Trung Cộng đã phá giá gần 4%. Khi quyết định theo chân Trung Cộng, Ngân hàng Nhà nước VN tuyên bố Trung Cộng là đối tác thương mại lớn nhất của VN, vì thế việc Trung Cộng phá giá tiền tệ sẽ gây tác hại đến nền kinh tế VN, đặc biệt là khi hàng hóa VN không sao cạnh tranh được với Trung Cộng suốt mấy năm qua và cán cân mậu dịch đang vượt qua mức 30 tỷ Mỹ kim.
Hoàng Ân: Cám ơn PV Trường An đã chia sẻ các tin tức và nhận xét để gửi đến thính giả của Đài ĐLSN. Kính chào tạm biệt và hẹn gặp lại anh và quý thính giả trong chương trình tuần tới.

No comments:

Post a Comment