Sunday, August 9, 2015

Việt Nam Tuần Qua 09.08.2015

Chủ Nhật, ngày 09.08.2015    
Kính thưa quý thính giả, để điểm lại những sự kiện nổi bật tuần qua xin mời các bạn thính giả theo dõi buổi hội luận giữa ĐPV Tâm Anh và PV Trường An.
Tâm Anh: Cám ơn chị Mỹ Linh, Tâm Anh xin kính chào quý thính giả đang theo dõi chuyên mục VNTQ, xin mến chào anh Trường An.
Trường An: TA xin kính chào quý thính giả đài DLSN, chào chị Tâm Anh.
Tâm Anh: Trong mấy ngày qua, thông tin về dự án xây dựng tượng đài Hồ Chí Minh trị giá 1400 tỷ ở Sơn La tràn ngập báo chí Việt Nam. Sự tiêu xài lãng phí tiền thuế của dân, cũng như tiền ngân sách ở một tỉnh nghèo mà hàng năm phải cứu đói, đã bị người dân phê phán nặng nề. Xin anh nói rõ hơn về sự việc này để gửi đến quý thính giả của đài DLSN.
Trường An: Thưa chị cùng quý thính giả của đài!
Nhà cầm quyền tỉnh Sơn La vừa quyết định xây dựng một tượng đài ông Hồ Chí Minh với phí tổn lên đến 1400 tỷ đồng tương đương với 70 triệu Mỹ kim, trong khi Sơn La là một trong những tỉnh được liệt vào hạng nghèo nhất nước.
Được biết tượng đài này sẽ được xây dựng tại quảng trường trung tâm thành phố Sơn La, chiếm một diện tích lên đến 15 mẫu, gồm có pho tượng HCM cao 8 thước, đài tưởng niệm liệt sĩ, khu bảo tàng và công viên. Dự án sẽ khởi công vào tháng 10 tới đây và sẽ hoàn tất vào năm 2019.
Nhà cầm quyền tỉnh Sơn La tuyên bố dự án này là nhằm "đáp ứng nguyện vọng và lòng biết ơn sâu sắc" của các sắc dân thiểu số ở vùng tây bắc đối với ông HCM.
Nhân đây tôi xin được nói thêm, tỉnh Sơn La có dân số khoảng 1 triệu 100 ngàn người, và là một tỉnh nghèo sau hai tỉnh Nghệ An và Thanh Hóa, mỗi năm đều kêu gào trung ương cứu đói hàng chục ngàn tấn gạo. Nếu tính bình quân mỗi tấn gạo hiện có giá 350 Mỹ kim thì phí tổn xây dựng khu tượng đài này có thể mua được 200 ngàn tấn gạo.
Cũng theo báo cáo của tỉnh này thì đến hết năm 2013, toàn tỉnh có gần 69.000 hộ nghèo chiếm 27% tổng số hộ và hơn 31.000 hộ cận nghèo chiếm 11,86% tổng số hộ. Riêng năm 2014 có khoảng hơn 31.000 hộ với 141.000 nhân khẩu thiếu đói.
Tâm Anh: Sau khi dự án xây dựng tượng đài HCM tại Lạng Sơn có chi phí lên tới 1400 tỷ đồng bị dư luận phản đối mạnh mẽ thì vào hôm 5/8 vừa qua, Thủ tướng VN Nguyễn Tấn Dũng đã lên tiếng yêu cầu tỉnh Sơn La giải thích về việc xây dựng này. Anh vui lòng nhắc lại sự việc này để quý thính giả đài DLSN được tường tận hơn?
Trường An: Đúng như chị vừa nói, trước sự phẫn nộ của dư luận, nội các thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng vào hôm 5/8 đã ra lệnh cho nhà cầm quyền tỉnh Sơn La báo cáo về dự án khu tượng đài ông HCM với phí tổn lên đến 1400 tỷ đồng, tức vào khoảng 70 triệu Mỹ kim.
Ngay sau đó thì nhà cầm quyền Sơn La đã mở cuộc họp báo để ngụy biện về dự án này. Ông Phạm Văn Thủy, phó chủ tịch tỉnh, phân bua là dư luận không hiểu được tầm quan trọng của tượng đài này đối với các sắc dân thiểu số ở miền tây bắc. Ông Thủy nhấn mạnh là dự án này có nhiều đề mục xây dựng nên mới tốn kém đến 1400 tỷ đồng, và tượng đài HCM chỉ tốn có 200 tỷ đồng, tức khoảng 10 triệu Mỹ kim. Cần biết là số tiền này có thể mua được 30 ngàn tấn gạo để cứu giúp cho 70 ngàn gia đình nghèo nhất tỉnh đủ ăn trong vòng một năm.
Trong khi đó thì giới báo chí quốc doanh cho biết là nội các Nguyễn Tấn Dũng đang xét duyệt thông qua hàng chục tượng đài HCM dự tính sẽ xây dựng từ nay đến năm 2030 tại 14 tỉnh thành như Bắc Cạn, Bắc Ninh, Sơn La, Điện Biên, Hải Phòng, Thái Bình, Thái Nguyên,...
Cần nói thêm là theo thống kê của bộ Văn hóa Thể thao và Du lịch VN, hiện cả nước có 101 tượng đài HCM với phí tổn xây dựng cho mỗi cái là vài triệu Mỹ kim .
Tâm Anh: Anh có ghi nhận như thế nào về việc trong tuần qua, Tổ chức Phóng viên Không biên giới lên tiếng kêu gọi Ngoại trưởng Mỹ John Kerry hãy nêu vấn đề tự do thông tin với cầm quyền Hà Nội?
Trường An: Thưa chị cùng quý thính giả của đài!
Vào hôm 6/8 vừa qua, Tổ chức Phóng viên Không biên giới RSF đã lên tiếng kêu gọi Ngoại trưởng Mỹ John Kerry hãy đặt thẳng vấn đề tự do thông tin với Hà Nội trong chuyến thăm viếng tại VN vào cuối tuần này.
Tổ chức RSF cũng thúc giục ông Kerry yêu cầu CSVN trả tự do vô điều kiện cho các blogger đang bị cầm tù và chấm dứt việc đàn áp những người nêu lên các ý kiến bất đồng với chế độ.
RSF nhắc nhở ông Kerry là VN bị xếp hạng 175 trong 180 quốc gia về chỉ số tự do báo chí trong năm 2015, với hàng trăm vụ bắt bớ và bỏ tù những người bất đồng chính kiến. Chính vì thế RSF đề nghị ông Kerry hãy dùng thỏa ước mậu dịch xuyên Thái Bình Dương (TPP) để áp lực VN cải thiện về nhân quyền, chấm dứt việc bóp nghẹt thông tin và tự do ngôn luận.
Hiện chưa biết là ông Kerry có đến thăm các tổ chức dân sự xã hội trong chuyến viếng thăm VN như vị phụ tá Tom Malinowski của ông hay không. Theo tổng kết thì bất chấp sự ngăn cản của công an, ông Malinowski, phụ tá đặc trách nhân quyền và dân chủ của ông Kerry, đã đi thăm viếng và gặp gỡ nhiều nhà đấu tranh tại VN, trong đó có Hòa thượng Thích Quảng Độ tại Thanh Minh Thiền Viện vào hôm thứ Tư vừa qua.
Tâm Anh: Thế còn việc cả gia đình bị bỏ tù vì chống cự vụ cướp đất ở tỉnh Long An thì sao thưa anh?
Trường An: Vào hôm 7/8, công an đã xông vào nhà người cậu ở tỉnh Ninh Thuận, còng tay cháu Nguyễn Mai Trung Tuấn 15 tuổi và áp giải về trụ sở công an ở Phan Rang để chuyển giao cho công an tỉnh Long An.
Được biết cháu Tuấn là con trai cả của hai vợ chồng ông Nguyễn Trung Can và bà Mai Thị Kim Hương, đang bị cầm tù tại tỉnh Long An sau khi kháng cự lực lượng cưỡng chiếm đất đai của họ vào hôm 14/4 vừa qua. Cháu Tuấn sau đó đã chạy ra huyện Ninh Hải tỉnh Ninh Thuận, tá túc ở nhà người cậu.
Theo tuyên bố của công an thì thiếu niên Nguyễn Mai Trung Tuấn đã ra tay tấn công nhân viên thi hành công vụ trong vụ cưỡng chiếm đất đai nói trên, và có thể lãnh án từ 2 đến 7 năm tù nếu bị kết tội.
Tâm Anh: Nay chuyển qua lĩnh vực kinh tế. Trong tuần qua có sự kiện nào đáng chú ý không thưa anh?
Trường An: Thưa chị cùng quý thính giả của đài!
Tuần qua, Bộ tài chính VN vừa công bố ngân sách chi thu, theo đó thì cán cân chi thu trong ngân sách nhà nước trong vòng 7 tháng qua đã thâm thủng hơn 5 tỷ Mỹ kim.
Theo số liệu của bộ này thì trong khi mức tổng thu là 27 tỷ Mỹ kim, tăng khoảng 6% so với năm ngoái, thì tổng chi tiêu lại lên đến hơn 32 tỷ Mỹ kim, tức thâm thủng hơn 5 tỷ Mỹ kim. Đây chính là lý do mà bộ tài chánh vào tuần trước đề nghị Ngân hàng Nhà nước cho vay 1 tỷ rưỡi Mỹ kim và phát hành 3 tỷ công khố phiếu, một hình thức vay mượn, để cân bằng ngân sách. Bộ này cũng công bố số liệu cho thấy là khoản nợ phải trả là gần 5 tỷ Mỹ kim trong năm nay, gia tăng hơn 15% so với năm ngoái.
Trong một diễn biến khác thì giới báo chí quốc doanh loan tin là hàng ngàn nông dân nuôi cá tra ở miền nam đang phá sản, hàng ngàn mẫu ao đầm bị bỏ hoang vì có rao bán cũng không có người mua. Lý do là vì giá cá tra sụt giảm mạnh, khiến giới nuôi cá tra bị lỗ nặng suốt mấy năm qua.
Tâm Anh: Cám ơn PV Trường An đã chia sẻ các tin tức và nhận xét để gửi đến thính giả của Đài ĐLSN. Kính chào tạm biệt và hẹn gặp lại anh cùng quý thính giả trong chương trình lần tới.

No comments:

Post a Comment