Thursday, August 27, 2015

Tin tức ngày thứ Năm, 27.08.2015

GIÀN KHOAN TRUNG CỘNG VẪN CÒN NẰM TRONG VÙNG BIỂN VN

Nhà cầm quyền Trung Cộng loan báo là giàn khoan Hải Dương 981 đã di chuyển đến một vị trí mới trong thềm lục địa VN, cách bờ biển miền Trung khoảng 110 hải lý và cách đảo Hải Nam 75 hải lý.
Cần nhắc lại là đầu tuần này, tập đoàn dầu khí Trung Cộng loan báo là giàn khoan khổng lồ này đã hoàn tất nhiệm vụ thăm dò và sẽ di chuyển đến một nơi khác. Tuy nhiên vào hôm qua, cục an toàn hàng hải Trung Cộng loan báo là giàn khoan Hải Dương đã dời đến vị trí nói trên và sẽ tiếp tục thăm dò dầu khí tại vùng biển mà Trung Cộng tuyên bố là thuộc chủ quyền của họ.
Cũng liên quan đến dầu khí thì nhà nước VN cho biết là đã mất đến 2 tỷ rưởi Mỹ kim trong mấy tháng qua vì giá dầu thô trên thế giới sụt giảm mạnh, chỉ còn 38 Mỹ kim một thùng. Điều này sẽ gây thêm thâm thủng trong ngân sách chi thu của VN, vì ngành dầu khí là tập đoàn đóng góp lớn nhất cho ngân sách từ 30 năm qua.

BỊ "MỜI" LÊN ĐỒN CÔNG AN VÌ BIỂU TÌNH TRƯỚC TRỤ SỞ BỘ GIÁO DỤC

Sinh viên Nguyễn Thành Nhân đã bị yêu cầu lên đồn công an Hà Nội để giải thích về hành động đứng trước cổng bộ Giáo dục với tấm biểu ngữ có nội dung "Học sinh sinh viên không phải là chuột bạch".
Hành động đơn độc của Nguyễn Thành Nhân diễn ra sau khi dư luận xôn xao về lời tuyên bố của thiếu niên Vũ Thạch Tường Minh 14 tuổi là nền giáo dục VN đã vô cùng thối nát. Sau khi đưa tấm ảnh biểu tình của mình lên facebook, sinh viên Nguyễn Thành Nhân còn đặt ra các câu hỏi như: "Năm nay, không biết sẽ có bao nhiêu bi kịch liên quan đến thi cử?", "Có bao nhiêu gia đình lục đục và đổ vỡ vì con mình không thi đậu đại học?", "Có bao nhiêu cô cậu thí sinh cay đắng, tự ti và suy sụp vì thất bại?" và "Liệu sẽ có trường hợp nào tự tử?". Và câu kết luận của Nhân là "học sinh sinh viên chúng tôi không thể cứ mãi là chuộc bạch" cho các cuộc thử nghiệm của bộ giáo dục và nhà nước VN.
Nguyễn Thành Nhân cho biết là tại đồn công an phường Yên Hòa ở Hà Nội, anh đã bị công an truy vấn tới tấp về tấm biểu ngữ trước cổng bộ giáo dục và các lời tâm tình đăng tải trên Facebook.

DÂN AN GIANG PHẢN ĐỐI CÔNG AN TỰ ĐỘNG TREO CỜ TRƯỚC TƯ GIA CỦA HỌ

Một số người dân tỉnh An Giang vào hôm qua đã phẫn nộ chặt đứt các dây treo cờ đỏ mà lực lượng công an và dân phòng đã tự động treo lên trước tư gia của họ để chào mừng cái gọi là "quốc khánh 2/9" của chế độ.
Nội vụ xảy ra vào trưa hôm qua ở khu vực có đạo tràng Phật giáo Hòa Hảo tại ấp Phước Hòa, xã Phước Hưng, huyện An Phú tỉnh An Giang. Đây là đạo tràng của ông Bùi Văn Trung, một tín đồ Hòa Hảo bị bạo quyền VN kết án 4 năm tù. Ông Trung cũng là cha vợ của anh Nguyễn Văn Minh, người đang thọ án 30 tháng tù trong vụ án chính trị của bà Bùi Thị Minh Hằng và Nguyễn Thị Thúy Quỳnh. Người con trai đầu của ông Trung là anh Bùi Văn Thâm cũng vừa mãn án tù vào đầu năm nay.
Trong đoạn phim phổ biến trên mạng, người ta có thể nghe thấy tiếng chửi mắng chế độ cộng sản của dân chúng trong ấp Phước Hòa khi cắt đứt dây treo cờ.

XÃ HỘI VN KHÔNG CÒN ỔN ĐỊNH NHƯ CHẾ ĐỘ RA RẢ RÊU RAO

Vì bị cấm đụng đến các đề tài chính trị gọi là "nhạy cảm", giới báo chí lề đảng đã xoay sang khai thác các loại tội phạm trong xã hội, và những tin tức này càng lúc càng rộ lên nhiều. Trong một vụ điển hình là 15 tay giang hồ đã đâm chém túi bụi tại một quán cà phê ở quận 9 – Sài Gòn vào ngày 17/8 vừa qua, và khi công an kéo đến thì một tay anh chị đã vung mã tấu chém vào đầu một công an may mà công an này né kịp.
Vào hôm qua, công an quận 9 cho biết là đã bắt giữ được 4 tay anh chị nói trên và tiếp tục truy bắt những người còn lại.
Trong khi đó thì công an tỉnh Hải Dương loan báo là họ đã đình chỉ công tác một đại úy cảnh sát đã nổ súng liên tiếp vào một chiếc xe tải bị cáo buộc là vi phạm giao thông. Vụ đình chỉ chức vụ diễn ra sau khi một đoạn phim phổ biến trên mạng vào hôm thứ Ba, cho thấy chiếc xe cảnh sát đã rượt đuổi một xe tải chở phế liệu trên quốc lộ 37 ở xã Đồng Tâm. Đại úy công an Phạm Văn Miên sau đó đã nổ 3 phát súng, hai phát súng sau là khi chiếc xe tải đã dừng lại và họng súng vẫn tiếp tục chĩa thẳng vào người tài xế.

HAI PHÓNG VIÊN MỸ BỊ ĐỒNG NGHIỆP BẮN CHẾT TRONG KHI LÀM PHÓNG SỰ

Hai phóng viên truyền hình của Mỹ đã bị một đồng nghiệp nổ súng bắn chết trong khi đang thực hiện một cuộc phỏng vấn về du lịch tại tiểu bang Virginia.
Hai phóng viên này là cô Alison Parker 24 tuổi và nhân viên quay phim Adam Ward 27 tuổi. Hung thủ là Vester Le Flanagan 41 tuổi đã tự sát sau khi lái xe bỏ chạy và bị cảnh sát bao vây vào 7 tiếng đồng hồ sau đó. Trước khi tự sát và qua đời tại bệnh viện, Flanagan giải thích vụ nổ súng là vì bị hai đồng nghiệp xúc phạm về chủng tộc.
Án mạng này được chính chiếc máy của Ward thu hình, vào lúc 6 giờ 45 sáng tại thương xá Bridgewater Plaza ở thành phố Moneta. Khi ấy phóng viên Parker đang phỏng vấn một phụ nữ về đề tài du lịch thì hung thủ bắn 8 phát súng vào hai phóng viên.

DÂN MÃ LAI MUỐN ĐƯỢC GIẢI THÍCH VỀ SỐ TIỀN 700 TRIỆU MỸ KIM TRONG TRƯƠNG MỤC THỦ TƯỚNG

Hàng chục ngàn người dân Mã Lai sẽ xuống đường vào cuối tuần này để yêu cầu Thủ tướng Najib Razak phải giải thích về nguồn gốc số tiền lên đến 700 triệu Mỹ kim được chuyển vào trương mục của ông.
Vào hôm qua, cảnh sát thủ đô Kuala Lumpur tuyên bố cuộc biểu tình là bất hợp pháp nhưng ban tổ chức tuyên bố là họ sẽ vẫn tiến hành và kêu gọi dân chúng hãy tham gia đông đảo nhằm đòi hỏi giới lãnh đạo đất nước phải chứng tỏ sự trong sạch của họ.
Cần nhắc lại là vụ tai tiếng này bị nhật báo Wall Street của Mỹ phanh phui vào mấy thấng trước. Số tiền 700 triệu Mỹ kim này là đến từ cơ quan Đầu tư và Phát triển Mã Lai. Trong cuộc điều tra sau đó, giới chức trách biện hộ là số tiền này không đến từ công quỹ mà là do một nhà hảo tâm biếu tặng cho ông Razak, nhưng không nêu tên tuổi nhà hảo tâm đó và lý do tại sao phải biếu tặng. Vào tháng trước, Thủ tướng Razak cũng cách chức một phó thủ tướng và một bộ trưởng sau khi hai người này lên tiếng phê phán vụ biển thủ công quỹ này.

No comments:

Post a Comment