Wednesday, August 19, 2015

Tin tức ngày thứ Tư, 19.08.2015

MỘT NGƯỜI VIỆT BỊ THƯƠNG TRONG VỤ ĐÁNH BOM Ở BANGKOK

Trong vụ đánh bom tại thủ đô Bangkok của Thái Lan vào chiều tối ngày 17/8 vừa qua, một công dân Việt Nam nằm trong số hàng trăm người bị thương và đang được điều trị tại bệnh viện.
Nạn nhân này là anh Mai Văn Trường 25 tuổi, quê quán ở tỉnh Thanh Hóa, bị chấn thương ở đầu và chân vì sức nổ của trái bom có trọng lượng khoảng 3 ký được cài đặt ở ngôi đền Erawan tại một khu phố sầm uất của Bangkok. Ông Mai Văn Quân, người chú ruột của anh Trường, cho biết là sức khỏe của cháu mình đã ổn định sau khi được cứu chữa tại bệnh viện. Ông Quân cho biết là hai chú cháu sang Thái Lan du lịch được khoảng 10 ngày và bệnh viện Bangkok cho biết là không phải trả lệ phí chữa trị theo lệnh của chính phủ Thái Lan.
Cần nhắc lại là hơn 20 người chết và hàng trăm người bị thương trong vụ đánh bom ở ngôi đền Erawan. Vào chiều hôm qua, một trái lựu đạn cũng được ném từ một chiếc cầu ở khu vực kế cận xuống đường, nhưng không gây ra thương vong nào. Trong cuộc họp báo vào hôm qua, Thủ tướng Thái Lan Prayut Chanocha tuyên bố đây là vụ khủng bố nghiêm trọng nhất từ trước đến nay và giới chức trách đang nỗ lực truy lùng một nghi can mà các máy thu hình ghi nhận được hành vi khả nghi của người này trước khi trái bom phát nổ.

NHẬT BẢN CŨNG CỐ VAI TRÒ QUAN TRỌNG CỦA MÌNH Ở BIỂN ĐÔNG

Trong một hành động nhằm chứng tỏ vai trò quan trọng của mình trong khu vực, quân đội Nhật đã gửi một chiến hạm tham gia cuộc thực tập cứu trợ nhân đạo cùng với Philippines và Hoa Kỳ, đồng thời tiếp tế nhiên liệu cho một số chiến hạm Mỹ trên đường ghé thăm VN.
Đây là lần đầu tiên mà một chiến hạm Nhật tham gia cuộc thực tập cứu trợ thiên tai và thảm họa tại vịnh Subic Bay, một căn cứ quân sự mà nhiều năm trước quân Mỹ đã trao lại cho nước Phi làm thương cảng thì bây giờ lại trở về vai trò một quân cảng quan trọng để đối đầu với dã tâm độc chiếm Biển Đông của Trung Cộng. Đô đốc Katsutoshi Kawano, tư lệnh quân đội Nhật, cũng có mặt trong cuộc thực tập này.

TRUNG CỘNG THĂNG CẤP CHO 4 TƯỚNG LÃNH TỪNG CHỈ HUY ĐÁNH VN

Chủ tịch Trung Cộng Tập Cận Bình vừa thăng cấp thượng tướng cho 10 viên tướng, trong số đó có 4 người từng tham gia vào kế hoạch tấn công ở biên giới Hoa – Việt vào năm 1979.
Bốn viên tướng này là Lưu Việt Quân 60 tuổi, tư lệnh quân khu Lan Châu thuộc tỉnh Cam Túc; Triệu Tông Kỳ 60 tuổi, tư lệnh quân khu Tế Nam thuộc tỉnh Sơn Đông; Lý Tác Thành 61 tuổi, tư lệnh quân khu Thành Đô tỉnh Tứ Xuyên; và Vương Ninh 60 tuổi, tư lệnh lực lượng cảnh sát dã chiến.
Cần biết là theo hệ thống quân đội Trung Cộng, thượng tướng là cấp hàm cao nhất. Việc phong tướng này diễn ra sau một loạt các tướng lãnh thân tín của Hồ Cẩm Đào và Giang Trạch Dân bị bắt và bị khai trừ đảng vì tội danh tham nhũng.
Tuy nhiên, theo một số chuyên gia VN về quan hệ Việt – Hoa, như Tiến sĩ Nguyễn Nhã và Dương Danh Dy, thì việc phong thượng tướng cho 10 người, trong đó có đến 4 viên tướng từng đánh VN, cho thấy mục đích thật sự của Trung Cộng là nhằm đe dọa VN, đạc biệt là trong bối cảnh Hà Nội đang muốn liên kết với Hoa Kỳ và các nước để đối phó với Trung Cộng trong cuộc tranh chấp ở Biển Đông.

VN MUỐN NƯỚC NHẬT CHO VAY THÊM 300 TỶ YEN ĐỂ XÂY DỰNG ĐƯỜNG SÁ

Bộ giao thông và bộ kế hoạch đầu tư VN đang đúc kết dự án và đề nghị nhà nước vay thêm 300 tỷ Yen từ nước Nhật để đầu tư cho ngành giao thông trong hai năm tới.
Theo kế hoạch thì trong năm nay, bộ giao thông VN dự trù vay nước Nhật một khoản tiền là 101,14 tỷ Yen cho dự án cảng Lạch Huyện, xa lộ Tân Vũ – Lạch Huyện, xa lộ Đà Nẵng – Quảng Ngãi, và trung tâm điều khiển xa lộ cao tốc ở miền bắc. Trong năm tới, dự trù sẽ vay khoảng 81,03 tỷ Yen cho các xa lộ Bắc – Nam, Bến Lức – Long Thành, một số cây cầu hỏa xa và đường hầm xuyên đèo Hải Vân. Và đến năm 2017 thì cần vay 100 tỷ Yen để xây phi trường quốc tế Long Thành và một số xa lộ khác.

TRUNG CỘNG BẮT GIAM 15 NGÀN NGƯỜI TRONG CUỘC BỐ RÁP MẠNG LƯỚI INTERNET

Tổng cộng có đến 15 ngàn người đã bị công an Trung Cộng bắt giam trong chiến dịch bố ráp mạng lưới internet, mà bạo quyền Bắc Kinh đã âm thầm phát động từ cuối năm ngoái.
Con số này do bộ công an Trung Cộng công bố vào chiều hôm qua, nhưng không nói rõ là họ bị bắt ở đâu, vào lúc nào và đã vi phạm vào điều luật nào. Tuy nhiên lực lượng "còn đảng còn mình" này tuyên bố là sẽ gia tăng chiến dịch trấn áp những người mà họ gọi là 'bọn tội phạm trên mạng". Bộ này cho biết thêm là hiện có khoảng 66 ngàn trang mạng đang nằm trong tầm ngắm của họ, trong đó có các trang tình dục, buôn bán vũ khí hay cổ động cờ bạc.
Trong một diễn biến khác thì bạo quyền Trung Cộng đã giận dữ lên án Hoa Kỳ là đã phá hoại chiến dịch chống tham nhũng của họ khi đưa ra yêu cầu chấm dứt các hoạt động săn lùng quan tham của họ đang trốn tránh ở Hoa Kỳ. Trung Cộng tuyên bố Hoa Kỳ đã nuốt lời cam kết là sẽ phối hợp với Bắc Kinh trong chiến dịch truy bắt các quan tham đã tẩu tán tài sản và trốn ra ngoại quốc.
Cần nhắc lại là bộ ngoại gia Hoa Kỳ vào hôm thứ Hai đã chính thức yêu cầu Bắc Kinh đình chỉ việc cử mật vụ sang Mỹ dưới dạng du lịch hay kinh doanh để lùng tìm các quan tham Trung Cộng và xử dụng thủ đoạn khủng bố tinh thần để ép buộc họ phải hồi hương đền tội.

THỊ TRƯỜNG CHỨNG KHOÁN TRUNG CỘNG LẠI TIẾP TỤC LAO DỐC

Thị trường chứng khoán Trung Cộng lại tiếp tục lao dốc vào hôm qua, với tỷ lệ sụt giảm đến 6%, tức mức cao nhất kể từ ba tuần qua, phản ánh tình trạng bấp bênh của nền kinh tế Hoa Lục và chứng tỏ là các biện pháp cứu vãn thị trường này của Bắc Kinh đã không mang lại hiệu quả gì nhiều.
Điều đáng lo ngại hơn nữa là vào cuối tháng này là thời hạn mà các tập đoàn kinh tế Trung Cộng phải công bố số liệu kinh doanh của mình. Nếu các con số này cho thấy nền kinh tế không tăng trưởng, thậm chí còn khựng lại, thì thị trường chứng khoán sẽ còn lao dốc mạnh hơn.
Tuy nhiên trong hai tuần qua đã xuất hiện một số dấu hiệu cho thấy tình trạng yếu kém của nền kinh tế Trung Cộng khi Ngân hàng Nhà nước phải liên tiếp phá giá đồng Hoa tệ. Vào hôm qua, ngân hàng này tuyên bố là họ phải tung ra 120 tỷ Nhân dân tệ, tức khoảng 19,3 tỷ Mỹ kim, để đối phó với tình trạng thiếu hụt tiền mặt trên thị trường.

No comments:

Post a Comment