Sunday, November 5, 2023

Việt Nam Tuần Qua: Chủ Nhật 05.11.2023

Việt Nam Tuần Qua

Kính thưa quí thính giả, sau đây phóng viên Bảo Trân và Hướng Dương sẽ điểm lại những sự kiện nổi bật tại Việt Nam trong tuần qua

Bảo Trân: Thưa anh Hướng Dương, qua vụ việc công an cộng sản đã bắt giam hàng chục người dân phản đối dự án cảng Long Sơn ở Thanh Hóa, anh có thể cho biết thêm về diễn biến này không, thưa anh?

Hướng Dương: Thưa chị va quí thính giả, Trong một chiến dich trấn áp bạo tàn, công an tỉnh Thanh Hóa vào hôm 31/10 đã ra tay bắt giữ hàng chục người phản đối dự án việc xây cảng container Long Sơn.

Tiếng kêu than khóc của hàng chục người phụ nữ hoà cùng với tiếng la hét của nam giới vang lên ở khu vực này vào hôm thứ Ba 31/10/2023. Ngay từ sáng sớm, bạo quyền tỉnh Thanh Hóa đã điều động hàng trăm công an đến đàn áp và bắt giữ người dân ở xã Hải Hà, thị trấn Nghi Sơn.

Biến cố trên xảy ra sau nhiều ngày người dân địa phương biểu tình và cử người canh gác bãi biển này trước khi nhà cầm quyền có giải pháp thỏa đáng trong việc đền bù, tái định cư cũng như bảo đảm cho tàu thuyền của dân ra vào.

Lực lượng công an được trang bị cùi cui và khiên chắn, với một người đàn ông bị thương ở đầu và quần áo có nhiều vết máu. Cuộc tấn công đàn áp của công an diễn ra vào lúc 4 giờ sáng, với số người bị bắt lên đến 16 người dân xã Hải Hà.

Cần biết dự án xây cảng container Long Sơn, nằm ở phần ven biển của xã Hải Hà, với chiều dài bến cảng 250 thước, dự trù hoàn thành vào năm 2025. Dự án được cho là góp phần tăng nguồn thu cho Thanh Hóa, tạo nhiều việc làm cho người dân ở xã Hải Hà.

Tuy nhiên người dân khẳng định họ không hề được hỏi ý kiến về dự án này. Hải Hà là xã có gần 3 ngàn gia đình với 11 ngàn người sinh sống. Có hơn 400 gia đình chuyên đánh bắt hải sản với 450 tàu thuyền. Xã này nằm giữa các dự án công nghiệp như nhà máy xi măng, nhà máy nhiệt điện và nhà máy thép.

 Bảo Trân: Tin tức tuần qua cũng đề cập đến việc gia đình TNLT Trịnh Bá Phương tố cáo là  anh bị đánh đập ở trại giam An Điềm, anh có thêm chi tiết về tin này khong thưa anh?

Hướng Dương: Thưa chị, hơn một tháng sau khi trại tù An Điềm đánh đập và cùm chân tù nhân lương tâm Trịnh Bá Phương, gia đình ông đã làm đơn tố cáo với yêu cầu điều tra làm rõ vụ việc.

Theo gia đình, ông Trịnh Bá Phương, người đang thọ án 10 năm tù với cáo buộc “tuyên truyền chống nhà nước", đã bị đám cai tù trại An Điềm đánh đập vào ngày 9/9 vừa qua, sau khi ông cùng hai tù nhân Trương Văn Dũng và Phan Công Hải giăng biểu ngữ phản đối việc bị đối xử vô nhân đạo.

Ngay sau đó, cả ba người bị công an đánh đập, hai ông Phương và Hải còn bị đưa vào buồng kỷ luật biệt giam và bị cùm chân trong mười ngày.

Sau khi nhận được thông tin từ ông Phương trong chuyến viếng thăm vào ngày 12/10 và cuộc gọi qua điện thoại gần đây, gia đình trong ngày 30/10 đã làm đơn tố cáo gửi cơ quan kiểm sát cao nhất của tỉnh Quảng Nam với yêu cầu điều tra vụ này.

Bà Trịnh Thị Thảo, em gái ông Phương, cho biết là mặc dù gia đình không trông đợi về khả năng viện kiểm sát tỉnh Quảng Nam điều tra vụ này nhưng gia đình vẫn muốn đưa vấn đề này ra trước công luận.

Bà Thảo cho biết thêm vào cuối tháng 9 năm ngoái, người em út của gia đình là ông Trịnh Bá Tư đã bị đám cai tù trại tù số 6 ở huyện Thanh Chương, tỉnh Nghệ An, đánh đập. Gia đình cũng làm đơn tố cáo đến viện kiểm sát tỉnh Nghệ An để yêu cầu điều tra nhưng sau một thời gian dài, cơ quan này có mời gia đình đến nơi và phủ nhận sự việc này. 

Bảo Trân: Hiện nay dư luận đang phẫn nộ vê việc nhà tù số 6 đã không cung cấp nước sôi cho tù nhân chính trị, xin anh cho qui thính giả biết rõ thêm về vụ việc này thưa anh?

Hướng Dương: Vâng, thưa chị, Tù nhân lương tâm Đặng Đình Bách, người đang thọ án tù 5 năm với cáo buộc “trốn thuế”, cho biết là trại tù số 6 ở huyện Thanh Chương, tỉnh Nghệ An, đã ngưng cung cấp nước sôi cho các tù nhân chính trị.

Thông tin trên được vợ ông là bà Trần Phương Thảo cung cấp cho phóng viên ngoại quốc vào  ngày 31/10. Bà Thảo cho biết chồng bà không nhận phần ăn của trại từ ngày 4/9 và chỉ ăn thức ăn gia đình cung cấp.

Bà Thảo cho biết tình trạng cấm đoán tương tự diễn ra với 3 người khác trong nhóm tù chính trị của phân trại 1 là các ông Trần Huỳnh Duy Thức, Nguyễn Trọng Bằng và Nguyễn Thanh Quang.

Họ không thể chế biến thức ăn khô của gia đình gửi vào như bột đậu, bột ngũ cốc và mì gói. Họ cũng gặp khó khăn trong việc mua đồ từ căng-tin của trại tù, trong khi những người tù hình sự  vẫn được mua bình thường. 

Cần biết là sau khi những tù nhân chính trị nói trên vào cuối tháng 8 gửi đơn yêu cầu đám cai tù  phải niêm yết công khai định mức phần ăn của tù nhân, thì một nhóm người mặc quần áo phạm nhân trong đêm cầm dao nhảy vào khu giam giữ của họ để đe doạ. Trong cuộc gọi điện về nhà vào ngày 31/8, ông Bách cho biết bị đám cai tù hành hung với một số vết thương ở gáy và tay.

No comments:

Post a Comment