Thursday, November 9, 2023

Tin Tức: Thứ Năm 09.11.2023

Tin Tức

Mở đầu chương trình, mời quý thính giả theo dõi phần Tin Tức sẽ được Hoàng Ân & Thiên An trình bày sau đây.

1/ VN LẠI BỊ ĐƯA VÀO DANH SÁCH GIÁM SÁT TIỀN TỆ CỦA HOA KỲ

Bộ tài chánh Hoa Kỳ vào hôm 8/11 đã đưa Việt Nam trở lại "danh sách giám sát" tiền tệ, đồng thời loại bỏ Thụy Sĩ và Nam Hàn khỏi danh sách này.

Theo báo cáo tiền tệ nửa năm của bộ tài chánh Mỹ trong năm qua, kết thúc vào tháng 6 năm 2023, cho thấy ngoài Việt Nam thì các nước khác như Trung Cộng, Đức, Mã Lai, Singapore và Đài Loan cũng bị đưa vào danh sách giám sát.

Các quốc gia này đã vượt quá hai trong ba ngưỡng cửa là thặng dư thương mại với Mỹ trên 15 tỷ Mỹ kim, thặng dư trương mục vãng lai toàn cầu cao trên 3% tổng sản phẩm quốc nội và lượng mua ngoại tệ ròng liên tục vượt quá 2% tổng sản lượng quốc gia.

Riêng Việt Nam bị đưa trở lại danh sách giám sát sau khi thặng dư trương mục vãng lai toàn cầu của nước này tăng vọt lên tới 4.7% tổng sản lượng quốc gia trong thời gian giám sát. Tổng xuất cảng của VN đã tăng trưởng nhanh chóng trong những năm gần đây khi các công ty chuyển một số hoạt động sản xuất từ Trung Cộng sang VN.

Ngân hàng Nhà nước Việt Nam hôm 8/11 ra tuyên bố tích cực hơn, nói rằng bộ tài chánh Hoa Kỳ tiếp tục xác định Việt Nam không thao túng tiền tệ, cho rằng báo cáo của Mỹ "đưa ra nhận xét tích cực đối với kết quả điều hành chính sách tiền tệ, tỷ giá của Việt Nam."

Một quan chức bộ tài chánh Hoa Kỳ cho biết Việt Nam dường như không “trượt dốc” trong hoạt động ngoại hối cũng như trong việc hợp tác với chính quyền Hoa Kỳ về các vấn đề tiền tệ.

2/ TRUNG CỘNG ĐỘT NGỘT NGƯNG MUA TÔM HÙM VN

Trung Cộng đã đột ngột ngưng nhập tôm hùm của Việt Nam từ tháng 10 đến nay mà không công bố nguyên nhân khiến nhiều gia đình nuôi tôm phải lao đao.

Cục thủy sản cho truyền thông hay tin trên trong ngày hôm qua 8/11 sau khi một số cơ sở xuất cảng và hội Nghề cá tỉnh Phú Yên và Khánh Hòa phản ánh vụ ngưng mua này.

Theo cục thủy sản, Trung Cộng là thị trường lớn nhất của tôm hùm Việt Nam. Tính đến hết tháng 8 năm nay, xuất cảng tôm hùm của Việt Nam sang Trung Cộng đạt 76 triệu Mỹ kim, giảm 42% so với cùng thời gian năm 2022.

Ông Nguyễn Ân, chủ tịch xã Cam Bình, quận Cam Ranh, cho biết là từ giữa năm đến nay, Việt Nam chỉ xuất được tôm hùm xanh sang Trung Cộng. Riêng tôm hùm bông, số lượng bán ra tại Cam Bình rất hạn chế vì Trung Cộng đã ngừng mua.

Cần biết là tại huyện Vạn Ninh, tỉnh Khánh Hòa, có khoảng 35 ngàn ô lồng được người dân nuôi tôm hùm. Trong số đó có khoảng 17 ngàn ô lồng nuôi tôm hùm bông, chủ yếu tập trung tại  xã Vạn Thạnh. Người nuôi tôm cho biết từ ba tháng qua, lái buôn ngưng mua tôm hùm bông khiến người nuôi gặp nhiều khó khăn.

3/ HÃNG BAMBOO AIRWAYS BỊ PHONG TỎA TRƯƠNG MỤC VÌ NỢ THUẾ

Hãng hàng không Bamboo Airways vừa bị cục thuế Bình Định phong tỏa các trương mục ngân hàng vì nợ quá hạn hơn 102 tỷ đồng tiền thuế.

Báo chí lề đảng loan tin trên vào hôm qua 8/11, trích dẫn nguồn tin từ cục thuế Bình Định cho biết đơn vị này đã cưỡng chế từ trương mục của Bamboo Airways số tiền là hơn 102 tỷ đồng. Đây là số tiền thuế nợ quá 90 ngày kể từ ngày hết hạn nộp thuế theo quy định.

Các trương mục ngân hàng của Bamboo Airways bị phong tỏa bao gồm là Ngân hàng Đầu tư và Phát triển Việt Nam ở chi nhánh Quy Nhơn, Ngân hàng Quân đội ở Chi nhánh Bình Định và Ngân hàng Kỹ thương Việt Nam.

Cần biết là Bamboo Airways đang gặp những khó khăn trong vòng 2 năm qua, bắt đầu từ ngày  cựu chủ tịch Trịnh Văn Quyết bị truy tố và bắt giam vào tháng 3 năm ngoái với cáo buộc “thao túng thị trường chứng khoán”.

Vào tháng 9 vừa qua, thông tấn xã Reuters cho biết khoảng 30 phi công ngoại quốc đã nghỉ việc trong vòng hai tháng khi hãng Bamboo đang gặp những khó khăn về tài chánh và chậm trả lương cho nhân viên.

Mới đây Bamboo Airways cho biết sẽ cắt giảm các hoạt động quốc tế và tập trung vào khai thác máy bay thân nhỏ. Bamboo Airways sẽ giảm tần suất của nhiều tuyến không hiệu quả vì nhu cầu thấp và gia tăng các tuyến đường có nhu cầu cao.

4/ ỦY BAN ÂU CHÂU KHUYẾN NGHỊ ĐÀM PHÁN ĐỂ KẾT NẠP UKRAINE

Vào hôm qua 8/11, được xem như là “ngày lịch sử” đối với Ukraine khi Ủy ban Âu châu khuyến nghị mở các đàm phán để kết nạp Ukraine và Moldova vào Liên hiệp Âu châu.

Ngay lập tức, Tổng thống Volodymyr Zelensky đã hoan nghênh quyết định đúng đắn này của Ủy ban Âu châu. Cần biết là trước đó, vào tháng 6 năm ngoái, Ủy ban Âu châu đã trao cho Ukraine tư cách ứng viên.

Để bước sang được giai đoạn tiếp theo là mở cuộc đàm phán kết nạp, Ủy ban ấn định 7 tiêu chí mà Ukraine phải đáp ứng, trong đó có việc chống tham nhũng trên diện rộng và cải cách tư pháp.

Trong chuyến công du Kiev bất ngờ vào cuối tuần trước, chủ tịch ủy ban Ursula von der Leyen tỏ ra “tin tưởng” là chính quyền Kiev có thể nhận được quyết định lịch sử mở ra tiến trình đàm phán gia nhập ngay năm nay (2023)” bởi vì Ukraine đã hoàn thành hơn 90% công việc.

Để gia nhập khối Âu châu, Ukraine tự biết là phải nỗ lực chống tham nhũng. Tuy có nhiều vụ tai tiếng ở Ukraine, ví dụ một số bộ trưởng từ chức rồi đến các vụ bắt giữ vì biển thủ công quỹ vẫn được đề cập trên trang nhất các báo.

Trong khi đó khối G7 hứa hẹn sẽ tiếp tục đoàn kết để hỗ trợ Ukraine chống cuộc xâm lược của Nga, bất chấp tình hình thế giới hiện nay. Theo thông cáo vào ngày 8/11 của bộ ngoại giao Nhật, ngoại trưởng các nước G7 họp tại Tokyo cũng khẳng định tiếp tục cùng nhau áp dụng các biện pháp trừng phạt nghiêm khắc đối với nước Nga và tăng cường nỗ lực tái thiết Ukraine.

5/ DO THÁI DÙNG THUỐC NỔ PHÁ ĐỊA ĐẠO CỦA HAMAS

Các cuộc không kích vào Dải Gaza đã giết chết một người chế tạo vũ khí cho Hamas và một số chiến binh, theo loan báo của quân đội Do Thái vào hôm qua 8/11.

Cuộc tấn công trên không và trên bộ của Do Thái nhắm mục tiêu vào mạng lưới địa đạo của Hamas bên dưới lãnh thổ Palestine đang bị bao vây. Thành phố Gaza, thành trì chính của nhóm chiến binh Hamas, đang bị quân Do Thái bao vây.

Binh sĩ Do Thái đã tiến đến trung tâm của thành phố đông đúc dân cư này trong khi Hamas nói quân của họ đã gây tổn thất nặng nề cho Israel.

Quân đội Do Thái cho hay hai cuộc không kích riêng rẽ đã trừ khử một người chế tạo vũ khí hàng đầu của Hamas, ông Mahsein Abu Zina, và các chiến binh Hamas phụ trách bắn rocket chống tăng.

Truyền thông Palestine đưa tin về các cuộc đụng độ giữa các chiến binh và quân Do Thái gần trại tị nạn al-Shati ở thành phố Gaza. Cánh vũ trang của Hamas, Lữ đoàn Izz al-Qassam, cho biết các chiến binh của họ đã tiêu diệt một xe tăng Do Thái ở thành phố Gaza.

Về số phận của ông Yahya Sinwar, thủ lãnh cấp cao nhất của Hamas ở Gaza và được cho là người lên kế hoạch chính cho các cuộc tấn công ngày 7/10, quân đội Do Thái cho biết là ông này đang cố thủ trong hầm.

Cần biết là các lính công binh đang xử dụng các chất nổ để phá hủy mạng lưới địa đạo do Hamas xây dựng trải dài hàng trăm cây số bên dưới Gaza. Xe tăng Do Thái đã vấp phải sự kháng cự quyết liệt từ các chiến binh Hamas xử dụng địa đạo để phục kích. Do Thái cho hay 33 binh sĩ của họ đã thiệt mạng.

 

No comments:

Post a Comment