Monday, November 27, 2023

Tin Tức: Thứ Hai 27.11.2023

Tin Tức

Mở đầu chương trình, mời quý thính giả theo dõi phần Tin Tức sẽ được Vân Hà và Miên Dương trình bày sau đây

1/NGƯỜI VIỆT TỊ NẠN ĐANG BỊ CÔNG AN CSVN VÀ CẢNH SÁT THÁI TRUY LÙNG

Ít nhất 11 người Việt tị nạn cộng sản tại Thái Lan đã bị cảnh sát nước này bắt giam trong một chiến dịch truy lùng mở màn hôm 24/11. Đáng chú ý, những người bị bắt đều đã được cấp quy chế tị nạn từ UNHCR. Tuy nhiên, vì Thái Lan và Liên Hiệp Quốc không ký Công ước về người tị nạn nên chính phủ Thái vẫn coi những người này là cư trú bất hợp pháp.

Một mục sư Tin lành trước khi bị bắt đã kịp thông báo với bên ngoài rằng, ông nhận ra trong đám cảnh sát Thái, có một người là an ninh cộng sản từ Việt Nam sang.

Theo thông tin mà đài ĐLSN nhận được, những nhóm cảnh sát Thái trong đó có trà trộn công an CSVN, gõ cửa từng nhà mà họ nghi là của người Việt tị nạn, từ tờ mờ sáng.

Nhiều năm trở lại đây, không ít người Việt, trong đó có những người hoạt động nhân quyền đã phải trốn sang Thái Lan lánh nạn. Nhiều vụ bắt bớ kinh hoàng đã được ghi nhận có bàn tay của an ninh cộng sản Việt Nam như vụ bắt cóc nhà báo Trương Duy Nhất và gần đây nhất là blogger Đường Văn Thái.

Hiện công an CSVN và cảnh sát Thái vẫn tiếp tục truy lùng người Việt tị nạn.

Ông Siu Wiu, một người dân thiểu số Ê Đê từng bị nhà cầm quyền CSVN bắt giam 2 lần vì không chịu bỏ đạo của mình, gia đình ông đến Thái Lan tị nạn từ năm 2019 cho biết con trai ông là 1 trong số 11 người bị bắt vào ngày 24/11 vừa qua. Mời quý thính giả theo dõi cuộc phỏng vấn ông Siu Wiu trong phần thời sự ngay phần tin tức tối nay.

2/ THÊM KHOẢN TIỀN BỒI THƯỜNG CHO 39 NẠN NHÂN VIỆT TỬ NẠN TẠI ANH.

Một trong năm kẻ bị kết án liên quan cái chết của 39 nạn nhân Việt trong thùng xe ở Anh vào tháng 10/2019, vừa bị tuyên án phải bồi thường hơn 65 ngàn bảng Anh cho gia đình các nạn nhân.

Bị can Gheorghe Nica 46 tuổi, một người gốc Rumania đang sống ở Anh, bị thẩm phán Mark Lucraft ra phán quyết nói trên vào ngày 25/11 vừa qua. Theo vị thẩm phán này thì tổng số tiền mà Gheorghe Nica được hưởng lợi trong vụ này là hơn 186 ngàn bảng Anh.

Số tiền phải bồi thường là 65 ngàn bảng Anh được đưa ra theo căn cứ định giá tài sản của Nica và phải bồi thường trong vòng ba tháng, nếu không sẽ phải chịu thêm một năm tù. Cần biết là vào năm 2021, Nica bị kết án 27 năm tù về cái chết của 39 người Việt bị đưa lậu vào nước Anh.

Tổng cộng số tiền mà tòa tuyên, buộc những kẻ đưa lậu 39 người dẫn đến cái chết thảm khốc lên đến hơn 280 ngàn bảng Anh, tức tương đương gần 353 ngàn Mỹ kim.

Vụ án mạng chấn động nói trên xảy ra vào ngày 23/10 năm 2019 khi cảnh sát Anh phát giác thi thể 39 người trong một thùng xe đông lạnh ở thành phố Essex. Số nạn nhân được xác định gồm 28 đàn ông, 8 phụ nữ và ba trẻ vị thành niên, với độ tuổi từ 15 đến 44.

Nước Anh là nơi có nhiều người Việt tìm cách nhập cư lậu để làm việc bất hợp pháp trong các năm qua. Những người này đã phải phải trả chi phí hàng ngàn Mỹ kim mỗi người cho một chuyến đi lậu như vậy.

No comments:

Post a Comment