Monday, November 13, 2023

Tin Tức: Thứ Hai 13.11.2023

Tin Tức

Mở đầu chương trình, Vân Hà & Miên Dương mời quý thính giả theo dõi chi tiết các tin hôm nay.

1/ MƯỜI HAI NGƯ DÂN BỊ TẤN CÔNG BẰNG BOM XĂNG TRÊN BIỂN CÀ MAU.

Ba tàu cá có 12 ngư dân đang hoạt động ở vùng biển tỉnh Cà Mau đã bị hai vỏ lái và một ghe nhỏ tấn công bằng bom xăng và súng tự chế khiến 3 người bị thương.

Ông Phạm Văn Đồng, chủ nhân một chiếc tàu cá bị tấn công cho báo chí lề đảng hay tin trên trong ngày 12/11. Theo ông Đồng, sau biến cố nói trên ông đã gửi đơn trình báo đến các cấp ở tỉnh Cà Mau.

Ông Đồng cho biết nội vụ xảy ra vào lúc 1 giờ 45 phút ngày 8/11, tàu cá của ông cùng hai tàu khác đang hoạt động ở cách cửa biển Sông Đốc, huyện Trần Văn Thời, hơn 30 hải lý thì bất ngờ bị hai vỏ lãi và một ghe nhỏ tiếp cận. Các hung thủ đã dùng bom xăng và súng tự chế bắn vào các ngư dân suốt 10 phút trước khi bỏ đi.

Ông Đồng cho biết hiện sức khỏe của ba ngư dân bị thương trong vụ việc đã tạm ổn và đang được điều trị tại bệnh viện. Vẫn theo ông Đồng, đây không phải lần đầu tàu của ông bị hăm dọa tấn công.

2/ TRÁI CÂY TỪ TRUNG CỘNG TRÀN NGẬP THỊ TRƯỜNG VN.

Sản lượng trái cây Trung Cộng tại thành phố Sài Gòn đã gia tăng khoảng 5% so với cùng kỳ năm ngoái. Riêng mặt hàng nho giá rẻ tràn ngập các siêu thị và các chợ.

Đại diện chợ bán sỉ Thủ Đức cho truyền thông lề đảng hay tin trên vào hôm qua 12/11. Người này cho biết là có nhiều loại trái cây Trung Cộng có giá rẻ hơn so với trái cây cùng loại nhập cảng từ Mỹ hay Nam Hàn.

Tại một số ngôi chợ, giá bán các loại trái cây Trung Cộng như nho xanh là 70 ngàn đồng một ký, nho đỏ 30 ngàn đồng, lựu 50 ngàn đồng, quýt 20 ngàn đồng... nhưng nhiều người bán cho biết đây là trái cây của Thái Lan và trong nước.

Người bán sỉ ở Thủ Đức cho biết thêm hiện lượng trái cây Trung Cộng nhập chợ là 180 tấn mỗi đêm gồm hồng giòn, quýt giống Thái, nho xanh, nho đỏ không hạt và có hạt, nho đen…

Cần biết là Việt Nam nhập rất nhiều trái cây Trung Cộng theo mùa. Thời điểm từ cuối tháng 10 đến nay đang là mùa thu hoạch nho Trung Cộng nên hàng nhập về thị trường Việt với mức giá được cho là siêu rẻ so với giá nho nhập cảng từ các quốc gia khác.

Không chỉ ở siêu thị mà hiện trên khắp các chợ lớn nhỏ, người dân rao bán la liệt nho sữa Trung Cộng giá chỉ trên dưới 100 ngàn đồng một ký, thậm chí có nơi bán theo thùng giá với giá 60 ngàn đồng một ký.

3/ BỆNH VIỆN LỚN Ở GAZA BỊ TÀN PHÁ TRONG CUỘC XUNG ĐỘT.

Cuộc giao tranh giữa quân đội Do Thái và phe Hamas vào hôm qua 12/11 đã bước sang ngày thứ 37, với bệnh viện Al Shifa lớn nhất ở Gaza đã bị mất liên lạc.

Theo số liệu của Văn phòng Nhân đạo Liên Hiệp Quốc, tính đến hôm qua các cuộc pháo kích và dội bom của Do Thái không ngừng nhắm vào dải Gaza nhằm tiêu diệt phe Hamas đã làm cho 20 trong số 36 bệnh viện phải ngưng hoạt động vì thiếu điện nước và lương thực. 

Tình hình ở các bệnh viện phía bắc Gaza ngày càng nguy kịch vào lúc hai trẻ sinh non đang được chăm sóc vào hôm qua đã chết vì thiếu điện, theo như báo động của tổ chức Y sĩ Không Biên giới. Trước tình trạng hệ thống y tế ở khu vực đang sụp đổ, tổ chức này đang lo ngại những bệnh viện này có nguy cơ biến thành “nhà xác” vì không có được một lệnh ngừng bắn.

Ông Mustafa Barghouti, một bác sĩ thuộc hội đồng quản trị tổ chức y tế Palestine, báo động những mối nguy cơ về dịch bệnh. Ông cho biết Do Thái đã phá hủy toàn bộ cơ sở hạ tầng, trong đó có các đường ống dẫn nước. Theo ông Barghouti, tính đến nay đã có hơn 11 ngàn người Palestine, trong đó có khoảng 6 ngàn trẻ em, đã bị thiệt mạng và 27 ngàn người khác bị thương.

Tổng thống Do Thái vào sáng nay 13/11 đã mạnh mẽ bác bỏ cáo buộc từ phe Hamas cho rằng bệnh viện Al Shifa bị bao vây và oanh kích. Một phát ngôn nhân quân đội Do Thái tuyên bố với giới báo chí là phe Hamas đã loan tin sai lệch, đồng thời khẳng định đây là một quả rốc-kết bị phe Hamas bắn lệch hướng. 

4/ QUÂN KHÁNG CHIẾN MIẾN ĐIỆN BẮN RƠI MỘT CHIẾN ĐẤU CƠ.

Tập đoàn quân phiệt Miến Điện tiếp tục đối mặt với thách thức lớn nhất kể từ sau cuộc đảo chính vào năm 2021, với một chiến đấu cơ đã bị bắn hạ theo như khẳng định từ phe nổi dậy vào ngày 11/11. 

Chiếc máy bay của quân đội Miến Điện bị rơi xuống tỉnh Kayah ở miền đông, giáp biên giới với Thái Lan. Lực lượng Phòng vệ Dân tộc Karenni khẳng định đã bắn hạ chiếc máy bay này trong một cuộc giao tranh với quân đội diễn ra vào hôm thứ Bảy bằng súng máy hạng nặng và các thành viên của họ đang truy tìm viên phi công. 

Tuy nhiên theo phát biểu từ phát ngôn nhân của quân đội Miến Điện, chiếc máy bay này bị rơi vì trục trặc kỹ thuật, các phi công đã nhảy dù an toàn và đã liên lạc được với quân đội. 

Biến cố nói trên xảy ra vào lúc quân đội Miến Điện đang đối phó với các lực lượng đối lập trên nhiều mặt trận, trong một cuộc nổi dậy được đánh giá là có một sự phối hợp chưa từng có. 

Vào tuần trước, tổng thống do quân đội bổ nhiệm cảnh cáo Miến Điện có nguy cơ tan vỡ do không giải quyết cuộc nổi dậy một cách hiệu quả. Cuộc xung đột ở tỉnh Shan, nằm về phía đông bắc giáp với Trung Cộng, đã buộc hơn 50 ngàn người phải di tản. Nhiều tuyến đường thương mại chiến lược quan trọng bị cắt đứt và một số thị trấn bị chiếm giữ.

Trung Cộng đã kêu gọi tất cả các bên chấm dứt các hành động thù nghịch, trong khi phe liên minh nổi dậy cho biết đã chiếm giữ hơn 100 đồn bót quân sự. Các cuộc tấn công của phe này cũng đang diễn ra ở vùng Sagaing, ở miền trung Miến Điện, phía tây tỉnh Shan. 

Hàng trăm công nhân nước ngoài, trong đó có nhiều người là nạn nhân của tình trạng buôn người,trong đó có cả công dân Việt Nam và Thái Lan, đang bị mắc kẹt trong cuộc chiến.

Cuộc tấn công bất ngờ do phe nổi dậy thực hiện ở phía bắc Miến Điện đã chặn hai đường giao thương chiến lược đến Trung Cộng, đối tác thương mại chính của nước này, và đe dọa nguồn thu nhập của tập đoàn quân sự. 

No comments:

Post a Comment