Chế độ cs độc tài toàn trị từ những ngày đầu đã tuyên truyền nhồi nhét nhân dân miền Bắc những ảo tưởng về sự ưu việt của đcs và một miền Nam chìm đắm trong khổ cực lầm than dưới chế độ tư bản. Tất cả những dối trá bịp bợp ấy đã bị phơi bày sau ngày 30/04/75, khi mà toàn dân Việt Nam tận mắt nhìn thấy cuộc sống tự do hạnh phúc và phồn vinh của xã hội miền Nam và ngược lại la cuộc sống lầm than cơ cực hoàn toàn thiếu vắng tự do hạnh phúc trước năm 1975.
Để tiếp nối chương trình phát thanh tối hôm nay kinh mời quí thính giả theo dõi bài viết của Nguyễn Thông với tựa đề “Từ chuyện Thành Bưởi bị hành, nhớ khổ nạn đi lại năm xưa (Kỳ 1)” qua giọng đọc của Ngọc Sương trong tiết mục Chuyện Nước Non Mình
Nguyễn ThôngLàm con dân xứ này luôn có những
thứ để quan tâm, nặng cái đầu, mà nhiều chuyện, nhiều điều rất vớ vẩn, chả đâu
vào đâu. Nào là tranh cãi về phim Đất rừng phương Nam, nào vụ bắt Ngọc Trinh,
bênh Cơ Nghiệp, ì xèo việc bỏ phiếu tín nhiệm, chê sao lắm giáo sư tiến sĩ.
Nhân vụ Thành Bưởi, nhớ chuyện
đi lại những năm nào, chửa xa xôi gì. Thời bao cấp, ở miền Bắc trước và sau năm
1975, ở miền Nam sau 1975, khi nhắc lại, người ta chỉ thường nói tới những đói
rét (không có ăn, không có mặc) mà thường quên chuyện đi lại. Thực ra, đó là
một chương sử hãi hùng, khổ nạn. Con người bị hành hạ như con vật.
Ông anh ruột tôi hồi cuối thập
niên 90 rủ tôi đi Bảo Lộc thăm người nhà. Lúc về, ra chân đèo đón xe để về Sài
Gòn, chờ gần 4 tiếng đồng hồ mới bắt được xe (bởi những xe khác đều đã chật
ních), bị nhét vào chiếc 14 chỗ cũ kỹ chứa hai mươi mấy người, sau suốt đêm bị
hành ngồi bó giò và thiếu khí thở, xuống trạm xe gần chùa Việt Nam Quốc tự quận
10, đã thề không bao giờ đi xe khách nữa.
Giờ bần thần nhớ lại, thương
anh, thương mình, thương cho đám dân chúng tội nghiệp bị hành xác theo đúng
nghĩa đen. Anh em tôi, sau chuyến xe bão táp khốn nạn ấy đều lăn ra ốm bởi kiệt
sức, cơ thể suy nhược, mãi lâu sau mới hồi phục được.
Và đây là chuyện cũ, xong rồi sẽ
bàn vụ Thành Bưởi.
Nhắc tới sự đi lại, không thể
không nhớ tới cái ô tô.
Hôm trước tình cờ coi trên trang
“báo địch” BBC, thấy chùm ảnh tư liệu của các phóng viên AP, AFP, NYT, và tất
nhiên của BBC nữa, về cuộc sống ở miền Nam, ở Sài Gòn những năm trước “giải
phóng”. Khá nhiều ảnh chụp từ hồi cuối thập niên 1950, đầu thập niên 1960, thời
ông Ngô Đình Diệm. Coi chán chê, mới ngớ ra, những gì mình từng được tuyên
truyền, được giáo huấn (mà người cộng sản gọi phương thức này của kẻ địch là
nhồi sọ) hồi tuổi thiếu nhi và thanh niên lại khác hẳn với những bức ảnh sống
động này.
Không có gì gọi là chìm đắm, rên
xiết, màn đêm đen tối… của cái “chế độ Mỹ ngụy tàn bạo”. Trong ảnh vẫn phảng
phất đâu đó bóng ma chiến tranh nhưng rõ ràng cuộc sống miền Nam sinh sắc, giàu
có, vật chất đầy đủ hơn hẳn những gì mình tưởng tượng. Hay là đám phóng viên
nước ngoài nhận tiền của “bọn” Ngô Đình Diệm, Thiệu – Kỳ rồi tô hồng cho cái
cuộc sống mà miền Bắc định nghĩa là bơ thừa sữa cặn. Có nhẽ đâu thế.
Điều rất sửng sốt trong những sự
bất ngờ là phương tiện đi lại. Nó nói lên sự khác biệt của hai miền. Mãi tới
tận thập niên 70, phần đông dân chúng miền Bắc đến cái xe đạp cũng không có mà
đi. Xe công cộng như xe khách, xe ca (trong Nam gọi là xe đò), xe buýt rất
hiếm. Taxi thì hoàn toàn không. Lứa chúng tôi, đám sinh ra giữa thập niên 50,
từ sau khi miền Bắc hoàn toàn giải phóng, “bốt đồn Tây đã cuốn sạch rồi”, lớn
lên giữa chế độ mới, không hề biết taxi là gì.
Trên đường phố miền Bắc, những
thành phố lớn như Hà Nội, Hải Phòng, Nam Định… lọt vào mắt là những chiếc xích
lô xộc xệch, với dáng đạp uể oải của tấm thân gầy còm. Xe ô tô con rất hiếm,
chủ yếu đám Volga, Moskvic, Lada do Liên Xô sản xuất, chỉ để dành cho cán bộ
cấp trung ương trở lên. “Bầm ơi có rét không bầm/ Volga con cưỡi, gà hầm con
xơi”, người ta dè bỉu vậy.
Ngay cả những thầy nổi tiếng ở
Trường đại học Tổng hợp Hà Nội hồi nửa đầu thập niên 70, duy nhất có Giáo sư
Ngụy Như Kontum hiệu trưởng, được cưỡi xe Moskvic, còn thầy hiệu phó Dương Hữu
Thời (có cô con gái đẹp như hoa hậu, học khoa Hóa), thầy bí thư đảng ủy Nguyễn
Đình Tứ, thầy Hoàng Xuân Nhị giáo sư chủ nhiệm khoa Văn, thầy Phan Hữu Dật giáo
sư chủ nhiệm khoa Sử, những vị trí thức nổi tiếng từ thời Pháp thuộc (không kể
thầy Tứ đi Liên Xô về) đều phải nói “không” với ô tô. Các vị sư biểu ấy có
người chạy xe máy (như thầy Nhị), còn phần lớn đều “diện” xe đạp. Thầy Tứ mãi
sau này mới được dùng chiếc Lada, một thời gian sau thì được rút về bộ.
Những nẻo đường miền Bắc thời ấy
(thập niên 50 – 70) trông thật nghèo nàn, thiếu thốn, xơ xác. Chúng phô bày ra
trên từng mét đường, có muốn giấu, muốn che đậy cũng không giấu nổi.
No comments:
Post a Comment