Tuesday, November 14, 2023

Tin Tức: Thứ Ba 14.11.2023

Tin Tức

Mở đầu chương trình, mời quý thính giả theo dõi phần Tin Tức sẽ được Vân Khanh & Hải Vân trình bày sau đây.

1/ HÀ NỘI KHỞI CÔNG KHU ĐÔ THỊ CÓ TRỊ GIÁ HƠN 4 TỶ MỸ KIM

Nhà cầm quyền thành phố Hà Nội vừa khởi công xây dựng một khu đô thị mới ở phía bắc được gọi là “thành phố thông minh” với sự hỗ trợ của một tập đoàn Nhật, với vốn đầu tư lên tới 4.2 tỷ Mỹ kim.

Khu đô thị này có diện tích 270 mẫu thuộc 3 xã của huyện Đông Anh, nằm ngay bờ bắc sông Hồng, dưới chân cầu Nhật Tân và dọc theo trục đường Võ Nguyên Giáp kết nối trung tâm Hà Nội tới phi trường quốc tế Nội Bài.

Chủ đầu tư là liên doanh giữa BRG, một tập đoàn đa ngành của Việt Nam, và tập đoàn Sumitomo của Nhật từng tham gia vào nhiều dự án cơ sở hạ tầng và công nghiệp lớn ở Việt Nam.

Liên doanh này thành lập công ty Phát triển Thành phố Thông minh Bắc Hà Nội để thi công dự án này. Điểm đặc biệt của dự án là một tòa tháp tài chánh cao 108 tầng đã được phê duyệt.

Theo một quan chức cao cấp của thành phố Hà Nội, dự án này được kỳ vọng sẽ góp phần giải quyết những vấn đề hóc búa về hạ tầng của Hà Nội như giao thông, năng lượng, giáo dục, y tế và môi trường. Theo dự trù, khu đô thị sẽ hoàn tất vào năm 2032, với 200 ngàn dân cư trú.

Dự án này đã được hai tập đoàn BRG và Sumitomo ký kết vào năm 2017.

2/ PHE NỔI DẬY MIẾN ĐIỆN ĐANG TIẾN CÔNG DỒN DẬP

Quân nổi dậy Miến Điện vừa phát động các cuộc tấn công vào các chốt an ninh ở miền tây bắc Miến Điện vào hôm 13/11. Các cuộc giao tranh nổ ra trên mặt trận mới chống lại tập đoàn quân phiệt là thử thách lớn nhất kể từ cuộc đảo chánh vào năm 2021.

Quân đội Arakan, một nhóm được thành lập để đấu tranh giành quyền tự trị lớn hơn ở tỉnh Rakhine, vừa chiếm giữ các đồn bót ở khu vực Rathedaung và Minbya, cách nhau khoảng 200 cây số và giao tranh đang diễn ra ở những nơi khác trong tỉnh, với một số sĩ quan Miến Điện đã bị bắt.

Một người dân ở Rathedaung cho biết nghe thấy được tiếng súng trước bình minh vào hôm 13/11, sau đó là nhiều giờ pháo kích. Quân đội Miến đã chặn các lối vào khu vực và củng cố các tòa nhà hành chính.

Cuộc chiến mới sẽ là một cú giáng đòn vào tập đoàn quân phiệt đang ngày càng bị dàn mỏng khi cuộc đấu tranh vũ trang chống lại sự cai trị của tập đoàn này.

Cần biết quân đội Arakan là một trong số các đội quân dân tộc thiểu số đã hợp lực trong một cuộc tấn công chống nhà cầm quyền được phát động vào ngày 27/10 tại tỉnh Shan ở miền đông bắc, khiến nhiều thị trấn và hơn 100 đồn bót quân sự bị chiếm giữ gần biên giới với Trung Cộng.

Các cuộc tấn công vào các trung tâm đô thị cũng đã diễn ra ở khu vực Sagaing ở miền trung Miến Điện, phía tây tỉnh Shan. Điều này khiến cho tập đoàn quân phiệt phải dàn mỏng thêm binh sĩ, khó tập trung nỗ lực ở tất cả các mặt trận.

3/ BÁO CHÍ NGA RÚT LẠI TIN QUÂN NGA RÚT KHỎI BỜ ĐÔNG SÔNG DNIPRO

Báo chí nhà nước Nga vào hôm qua 13/11 đã đăng tải rồi nhanh chóng rút lại thông tin là quân Nga đang rút quân khỏi các vị trí ở bờ đông sông Dnipro.

Bộ quốc phòng Nga đổ lỗi là có "báo cáo sai" về tình hình Ukraine. Trong khi phía Ukraine tuyên bố thông báo này là một hoạt động tung tin mà Nga đang tiến hành nhằm chống lại Ukraine.

Tờ Moscow Times bình luận vụ này là bộ quốc phòng Nga "tự rút lại tin họ cung cấp cho báo chí" nhưng lại bảo đó là "tin giả". Việc đảo ngược thông tin một cách vội vàng vào hôm qua diễn ra gần như đúng một năm sau khi lực lượng Nga rút quân khỏi bờ tây, bao gồm cả thành phố Kherson.

Trong các tường thuật đã bị rút lại, thông tấn xã Tass cho biết quân Nga đã tái bố trí quân đội đến các vị trí phía đông sông Dnipro, nhằm giải phóng một số lực lượng sẽ được xử dụng cho các hoạt động tấn công ở các khu vực khác.

Cần biết là các lực lượng Ukraine đã tăng cường tấn công nhắm vào quân Nga trên khắp Dnipro trong những tuần gần đây, với  mục đích là nhằm chia cắt phần lãnh thổ bị Nga chiếm đóng, cắt đứt hành lang trên đất liền nối tới bán đảo Crimea.

Viện Nghiên cứu Chiến tranh, một tổ chức tư vấn có trụ sở tại Hoa Kỳ, vào tuần trước đã báo cáo là những nỗ lực của Nga nhằm đẩy lùi lực lượng Ukraine khỏi bờ đông đã không ngăn được việc Ukraine chuyển thêm binh sĩ và trang thiết bị đến các vị trí ở bờ đông.

Trong khi đó, tình báo quân đội Ukraine xác nhận đã thực hiện một vụ nổ khiến ít nhất ba sĩ quan Nga thiệt mạng tại thành phố bị chiếm đóng Melitopol vào hôm thứ Bảy tuần qua. Phía Ukraine cho biết vụ nổ là "hành động trả thù" do lực lượng kháng chiến địa phương thực hiện.

Vào tuần trước, Mikhail Filiponenko, người cầm đầu lực lượng dân quân ly khai, đã bị giết chết tại thành phố Luhansk trong một cuộc tấn công mà Ukraine đã nhận trách nhiệm.

4/ XE TĂNG DO THÁI TIẾN ĐẾN BỆNH VIỆN CHÍNH Ở GAZA

Lực lượng Do Thái đã tiến đến cổng bệnh viện chính của thành phố Gaza vào hôm qua 13/11, mục tiêu chính trong cuộc chiến giành quyền kiểm soát nửa phía bắc của Dải Gaza, trong khi các bác sĩ cho hay các bệnh nhân bao gồm cả trẻ sơ sinh đang chết vì thiếu nhiên liệu.

Cũng có mối lo ngại mới rằng cuộc chiến có thể lan rộng ra ngoài Gaza, với sự gia tăng các cuộc đụng độ ở biên giới phía bắc của Do Thái với Lebanon và việc Hoa Kỳ tiến hành các cuộc không kích vào các mục tiêu dân quân có liên hệ với Iran ở nước láng giềng Syria.

Tính đến nay, hàng chục ngàn người Gaza đã thiệt mạng và hơn một nửa dân số trở thành vô gia cư do chiến dịch quân sự không ngừng nghỉ của Do Thái. Cơ quan y tế Gaza cho biết hơn 11 ngàn người được xác nhận là đã thiệt mạng, với khoảng 40% là trẻ em.

Vào hôm qua Do Thái đã nhanh chóng bao vây thành phố Gaza, và tiến đến cổng bệnh viện Shifa, bệnh viện lớn nhất trong khu vực, nơi có hàng ngàn thường dân đang trú ẩn.

Do Thái cho hay các chiến binh Hamas có trụ sở trong các đường hầm bên dưới bệnh viện và đang cố tình xử dụng bệnh nhân làm lá chắn. Quân đội Do Thái đã yêu cầu bệnh viện này phải di tản và để lại 300 lít nhiên liệu để chạy các máy phát điện khẩn cấp.

 

No comments:

Post a Comment