Sunday, November 26, 2023

Tin Tức, Chủ Nhật 26.11.2023

Tin Tức

Sau đây mời quí thính giả theo dõi bản tin tóm lược với Khánh Ngọc & Nguyên Khải

1.TRƯỞNG LÃO HÒA THƯỢNG THÍCH TUỆ SỸ, LÃNH ĐẠO TỐI CAO GHPGVNTN VIÊN TỊCH

Đại lão Hòa thượng Thích Tuệ Sỹ, vị trưởng lão nổi tiếng uyên bác, thông tuệ của Phật giáo Việt Nam, Chánh Thư ký kiêm Xử lý Thường vụ Viện Tăng thống của Giáo hội Phật giáo Việt Nam Thống nhất vừa viên tịch chiều 24/11/2023.

Trưởng lão Hòa thượng sinh năm 1943 tại Paksé, Lào, có nguyên quán tại tỉnh Quảng Bình và xuất gia từ nhỏ. Ông có con đường tu học trải dài từ Sài Gòn đến Huế và Nha Trang. Ông được thọ giáo với những vị trưởng lão hàng đầu của Phật giáo Việt Nam như Thích Thiện Siêu và Thích Trí Thủ. Nhưng về sau, ông bất đồng với hòa thượng Thích Trí Thủ, cũng là bậc tôn sư của ông, về việc sát nhập Giáo hội Phật giáo Việt Nam Thống nhất vào Giáo hội Phật Giáo quốc doanh. Sau này, Thích Trí Thủ trở thành Chủ tịch Hội đồng Trị sự của Giáo hội Phật giáo Việt Nam do Nhà nước thành lập.

Hòa thượng Thích Tuệ Sỹ từng bị nhà cầm quyền CSVN bắt vào năm 1984 tại chùa Quảng Hương Già Lam ở Gò Vấp và bị kết án tử hình 4 năm sau đó với cáo buộc “Hoạt động lật đổ chính quyền nhân dân” cùng với Hòa thượng Thích Trí Siêu. Dưới áp lực quốc tế, Hòa Thượng được giảm xuống tù chung thân và sau đó được phóng thích vào năm 1998. Trước khi thả, nhà cầm quyền yêu cầu ông ký vào lệnh ân xá do họ soạn và có sẵn chữ ký của Trần Đức Lương, khi ấy là Chủ tịch nước nhưng ông khảng khái tuyên bố “Không ai có quyền kết án tôi, không ai có quyền ân xá tôi”.

Trưởng lão Hòa thượng Thích Tuệ Sỹ thông thạo nhiều ngoại ngữ và có thể chơi được nhiều nhạc cụ. Ông là nhà nghiên cứu, nhà giáo, dịch giả, nhà thơ, nhà văn có nhiều tác phẩm đã xuất bản, trong đó nổi bật như “Triết học về tánh Không”, “Đại cương về thiền quán”, “Tổng quan về nghiệp”, “Thiền định Phật giáo”, “Huyền thoại Duy-ma-cật”, “Du-già Bồ-tát giới”, “Tô Đông Pha, Những phương trời viễn mộng” và những tập thơ như “Giấc mơ Trường Sơn”, “Thiên lý độc hành”, “Hoàng cầm tình khúc”…
Hồi tháng 9 năm 2022, Hòa thượng Thích Tuệ Sỹ đã công bố di chúc của Đức Đệ Ngũ Tăng thống - Đại lão Hòa thượng Thích Quảng Độ, về việc tái lập Hội đồng Giáo phẩm Trung ương. Ông được bầu làm Chánh Thư ký kiêm Xử lý Thường vụ Viện Tăng thống của Giáo hội Phật giáo Việt Nam Thống nhất-tổ chức luôn bị CSVN bách hại. Đầu tháng 9/2023, ngài ngã bệnh và viên tịch ngày 24/11/2023 tại Sài Gòn.

2.CHỦ TỊCH TÂN HIỆP PHÁT VÀ HAI CON GÁI BỊ CÁO BUỘC CHIẾM ĐOẠT 767 TỶ

Kết luận của cơ quan Cảnh sát Điều tra nêu rằng Chủ tịch Tập đoàn Tân Hiệp Phát, ông Trần Quí Thanh, và hai con gái Trần Uyên Phương và Trần Ngọc Bích đã cho một số doanh nghiệp, cá nhân vay tiền nhưng không ký hợp đồng cầm cố tài sản mà buộc ký hợp đồng giả cách chuyển nhượng rồi chiếm đoạt tài sản với số tiền lên đến 767 tỷ đồng. Cơ quan này đã chuyển hồ sơ lên Viện Kiểm sát đề nghị truy tố ba cha con ông Thanh với tội danh “lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản” theo Khoản 4, Điều 175 Bộ Luật Hình sự năm 2015.

Ông Trần Quí Thanh từng được công luận nhắc đến qua những phi vụ dùng tiền để đối phó với những người tiêu dùng khi họ lên tiếng cáo buộc sản phẩm nước đóng chai của họ kém chất lượng. Nổi tiếng nhất là vụ án “con ruồi” trong chai nước ngọt của tập đoàn này hồi năm 2015. Người tố cáo là ông Võ Văn Minh, một người bán nước giải khát tại Cái Bè, tỉnh Tiền Giang đã phải nhận bảy năm tù với cáo buộc “cưỡng đoạt tài sản”.
Từ đầu tháng 4/2023, ông Trần Quí Thanh và con gái Trần Uyên Phương bị khởi tố và bị bắt tạm giam; còn con gái Trần Ngọc Bích được cho tại ngoại.

3. DO THÁI: SẼ CÓ THÊM CON TIN VÀ TÙ NHÂN ĐƯỢC TRẢ TỰ DO VÀO NGÀY NGỪNG BẮN THỨ HAI

Theo thông báo từ chính quyền Tel-Aviv, sẽ có thêm 14 con tin ở Gaza được phong trào Hồi Giáo Palestine trả tự do và 42 tù nhân Palestine được phóng thích từ các nhà tù Israel vào ngày ngừng bắn thứ hai (25/11) tại dải Gaza theo thỏa thuận giữa Israel và Hamas.
Vào ngày đầu tiên, 23/11, có 13 con tin Israel cùng với 10 người Thái Lan và 1 người Philippines đã được phía Hamas giao cho Ủy ban Chữ thập đỏ Quốc tế để đưa sang Israel qua ngả Ai Cập. Theo thỏa thuận giữa hai bên, trong 4 ngày hưu chiến, sẽ có tổng cộng 50 con tin và 150 tù nhân Palestine được thả.
Những con tin là trẻ em và phụ nữ được trả cho Israel sẽ được khám sức khỏe. Riêng người lớn sẽ được thẩm vấn về vấn đề an ninh.

No comments:

Post a Comment