Tuesday, November 7, 2023

Tin Tức: Thứ Ba 07.11.2023

Tin Tức

Mở đầu chương trình, mời quý thính giả theo dõi phần Tin Tức sẽ được Vân Khanh & Hải Vân trình bày sau đây.

1/ BÁO CÁO VIÊN LHQ TIẾP XÚC VỚI GIA ĐÌNH TNLT TRỊNH BÁ PHƯƠNG

Bà Đỗ Thị Thu, vợ của tù nhân lương tâm Trịnh Bá Phương, cho biết là gia đình vừa có buổi làm việc với báo cáo viên đặc biệt LHQ để trình bày về tình trạng của 3 người thân trong tù.

Bà Thu cho biết là buổi gặp gỡ vào ngày 3/11, với báo cáo viên Surya Deva và Laura Macini phụ trách nhân quyền của LHQ.

Ông Surya Deva được bổ nhiệm làm báo cáo viên đặc biệt trong thời hạn 3 năm kể từ ngày 1/5 vừa qua. Văn phòng Cao ủy Nhân quyền LHQ thông báo là chuyến đi của ông Deva hy vọng ghi nhận được những ý kiến đóng góp để có thể đưa ra khuyến nghị cho nhà nước VN trong một báo cáo đệ trình lên Hội đồng Nhân quyền vào tháng 9 năm 2024.

Trước đó, vào ngày 30/10, gia đình bà Thu đã làm đơn tố cáo việc chồng bà bị đánh đập và cùm chân tại trại tù An Điềm ở tỉnh Quảng Nam vì phản đối việc tù nhân lương tâm bị đối xử vô nhân đạo. Bà Thu cho biết ông Phương từng bị cưỡng bức vào trại tâm thần. Còn mẹ chồng bà bị cho giam chung với người nhiễm HIV.

Bà Thu cho biết thêm gia đình có một người đi tù đã khó khăn, trong khi gia đình bà có tới 3 người và mỗi người bị giam một chỗ khác nhau nên việc thăm nuôi có nhiều khó khăn.

Cần biết là bà Cấn Thị Thêu, mẹ chồng của bà Thu bị giam ở Thanh Hóa, cách nhà 70 cây số. Người em là Trịnh Bá Tư bị giam ở Nghệ An, cách nhà 260 cây số. Riêng ông Phương bị giam xa nhất, cách cả ngàn cây số.

2/ TNLT ĐƯỜNG VĂN THÁI ĐƯỢC GỬI THƯ CHO GIA ĐÌNH

Ông Đường Văn Thái vừa được gửi thư thăm mẹ trong khi vẫn đang bị điều tra về cáo buộc “tuyên truyền chống phá chế độ”.

Tù nhân Đường Văn Thái, được nhiều người biết đến với tên Thái Văn Đường, chuyên loan tin về các vụ tham nhũng và đấu đá trong nội bộ ban lãnh đạo cấp cao của đảng cộng sản Việt Nam. Ông bị mất tích vào ngày 13/4 khi đang xin tỵ nạn chính trị ở Thái Lan và đã được phỏng vấn để đi định cư ở một nước thứ ba.

Hơn hai tháng sau, bộ công an Việt Nam thông báo cho gia đình là ông Thái đã bị bắt từ ngày 14/4 và đang bị giam giữ ở trại tạm giam tại huyện Thanh Trì  - Hà Nội.

Bà Dương Thị Lư, mẹ của ông Thái, cho biết bà đã được cơ quan điều tra mời qua điện thoại đến trụ sở vào ngày 3/11 để nhận thư của con trai. Lá thư thăm hỏi sức khỏe của bà và cho biết là ông Thái vẫn còn mạnh khỏe.

Người mẹ 75 tuổi nhận ra nét chữ và chữ ký của con trai nhưng hoài nghi về tình trạng thực sự của con mình. Khi bà đọc xong, phía công an không cho mang lá thư về nhà, kể cả bản sao. Bà Lư đề nghị được gặp con trai nhưng bị từ chối với lý do đang trong giai đoạn điều tra.

Cần biết là ông Đường Văn Thái sang tỵ nạn chính trị ở Thái Lan từ năm 2018 và đã được cấp quy chế tị nạn. Ngay trước khi bị mất tích, ông đã được phỏng vấn để đi định cư ở nước thứ ba. 

Vẫn theo văn bản ký ngày 5/7 bởi Thiếu tướng Trần Thanh, phó thủ trưởng cơ quan điều tra, ông Thái sẽ bị tạm giam đến ngày 12/8. Nhưng đến nay đã là tháng 11 mà vụ điều tra vẫn chưa kết thúc.

3/ CHÁNH ÁN TỐI CAO KHOE KHOANG LÀ VN KHÔNG HỀ CÓ ÁN OAN

Bất chấp các vụ lình xình về tử tù Lê Văn Mạnh, Hồ Duy Hải và Nguyễn Văn Chưởng, dư luận đã tỏ ra sửng sốt trước câu tuyên bố của ông Nguyễn Hòa Bình là các vụ án hình sự tại VN đều bảo đảm nghiêm minh, đúng người đúng tội và chưa có trường hợp nào kết án oan người vô tội.

Báo chí lề đảng cho biết ông Bình đưa ra tuyên bố nói trên khi trình bày trước quốc hội vào ngày 6/11 vừa qua.

Tuyên bố này được đưa ra chỉ chưa đầy hai tháng sau khi tử tù nhiều năm kêu oan là Lê Văn Mạnh bị hành quyết bằng thuốc độc vào hôm 22/9 vừa qua. Vụ án của tử tù này đã kéo dài hơn 18 năm với nhiều đơn kêu oan của gia đình tử tù và lên tiếng từ quốc tế.

Tổ chức Ân xá Quốc tế đã gọi vụ hành quyết này là đáng kinh tởm, trong khi tổ chức Giám sát Nhân quyền cho đây là một ví dụ nổi bật về “mọi điều sai trái trong hệ thống tư pháp Việt Nam” với việc công an thường xuyên xử dụng biện pháp tra tấn và hệ thống tòa án không độc lập.

4/ DO THÁI THÔNG BÁO ĐÃ CHIA CẮT DẢI GAZA THÀNH HAI MIỀN

Quân đội Do Thái vào hôm 5/11 thông báo đã chia cắt Gaza thành hai miền bắc - nam và sẽ tiếp tục các đợt oanh kích vào dải đất này. Trong khi đó chính quyền Hamas ở Gaza hôm nay cho biết các vụ oanh kích của quân đội Do Thái vào đêm thứ Bảy 4/11 đã khiến 200 người chết.

Trước những lời chỉ trích của Tổ chức Y tế Thế giới và Liên Hiệp Quốc là quân đội Do Thái oanh kích vào các bệnh viện ở Gaza, quân đội Do Thái khẳng định chỉ nhắm vào các vị trí quân sự của tổ chức Hamas đặt gần các cơ sở y tế này.

Theo quân đội Do Thái, các hình ảnh là bằng chứng cho thấy điều đó. Họ đưa ra một loạt tài liệu gồm hình ảnh và video cho thấy các chiến binh Hamas oanh kích từ một bệnh viện ở Gaza và nhắm mục tiêu vào các đội quân của Do Thái, thậm chí có cả một bãi phóng phi đạn đặt dưới chân bệnh viện.

Quân đội Do Thái khẳng định là Hamas xử dụng bệnh viện “một cách vô đạo đức”. Chính quyền Hamas ở dải Gaza đáp trả là tất cả những cáo buộc này đều dối trá. Đó chỉ là một cái cớ để nhắm bắn vào các bệnh viện.

Một trong những mục tiêu của chiến dịch tấn công trên bộ của Do Thái ở dải Gaza là bệnh viện Al-Shifa, bệnh viện lớn nhất ở Gaza. Theo quân đội Do Thái, đây là nơi đặt một trung tâm chỉ huy dưới lòng đất của Hamas.

Trong khi đó ở phía bắc Do Thái, giáp giới với Lebanon, một đợt oanh kích của quân đội Do Thái vào hôm qua đã khiến 4 người thiệt mạng, trong đó có 3 trẻ em. Các nạn nhân là những người trong gia đình một nhà báo Lebanon.

Vào tối hôm trước, phát ngôn nhân quân đội Do Thái loan báo là đã oanh kích vào các mục tiêu của nhóm Hezbollah để đáp trả vụ phóng phi đạn giết hại một thường dân Do Thái. 

No comments:

Post a Comment