Saturday, November 18, 2023

Chuẩn tướng Lê Quang Lưỡng

Danh Nhân Nước Việt

Thưa quý thính giả,

Một vị tướng khi còn là Tiểu đoàn trưởng được báo chí miền Nam Việt Nam gọi là “con sói của trận mạc”, về sau làm Tư lệnh Sư đoàn Nhảy Dù cho đến ngày mất nước. Với nổi lòng u uẩn, ông trối trăn với đồng đội trước khi qua đời: Mai tôi chết, cờ vàng xin đừng phủ”.

Ông nói: “Tôi làm tướng không bảo vệ được nước, khi nước mất tôi đã không dám chết theo nước, nên khi tôi chết già xin đừng phủ quốc kỳ lên quan tài tôi, vì tôi tự biết mình không xứng đáng được hưởng lễ nghi nầy.”

Trong tiết mục Danh nhân nước Việt tuần này, chúng tôi xin gửi đến quý thính giả bài “Chuẩn tướng Lê Quang Lưỡngcủa Việt Thái qua giọng đọc của Minh Nguyệt để kết thúc chương trình phát thanh tối hôm nay.

Mai tôi chết, cờ vàng xin đừng phủ,
Xác thân này
, đâu chết cho quê hương?
Súng gươm xưa
, đã bỏ lại chiến trường!
Thân chiến bại
, nhục nhằn nơi đất khách!

Đó là 4 câu thơ mở đầu trong bài thơ của Chuẩn tướng Lê Quang Lưỡng.

Lê Quang Lưỡng sinh năm 1932 tại Bình Dương, học trường Petrus Ký, lấy bằng Tú Tài I tình nguyện nhập ngũ, theo học khóa 4 trường Sĩ quan Trừ bị Thủ Đức.

-Năm 1954, mãn khóa mang cấp bậc Thiếu úy, tình nguyện vào binh chủng Nhảy Dù, chuyển ra miền Bắc làm Trung đội trưởng trong Đại đội 52, thuộc Tiểu đoàn 5 Nhảy Dù.

-Năm 1956, thăng cấp Trung úy làm Đại đội trưởng.

-Năm 1963, thăng cấp Đại úy giữ chức vụ Trưởng ban 3, sau đó làm Tiểu đoàn phó Tiểu đoàn 5 Nhảy Dù.

-Năm 1965, ông sang Mã Lai học khóa “Tác chiến rừng núi sình lầy”, tốt nghiệp Thủ Khoa. Về nước thành lập Tiểu đoàn 2 Nhảy Dù, được giữ chức vụ Tiểu đoàn trưởng, trấn giữ vòng đai Biệt khu Thủ Đô, đồng thời tham chiến các trận đánh tại Quân khu II. Nổi tiếng với trận đánh gây kinh hoàng cho cộng quân tại đồi 1416, trên đỉnh Ngok Wank.

-Năm 1966, thăng cấp Thiếu tá.

-Cuối năm 1967, ông sang Okinawa - Nhật, học khóa “Phản tình báo và chống chiến tranh du kích”.

-Đầu năm 1968 ông về nước, được bổ nhiệm chức vụ Lữ đoàn trưởng Lữ đoàn 1 Nhảy Dù, chỉ huy đánh đuổi cộng quân ra khỏi thành nội Huế. Được thăng cấp Trung tá tại mặt trận.

-Năm 1969, sau khi tiêu diệt các đơn vị của cộng quân tại Chiến Khu C và bên kia biên giới Miên trong Chiến dịch Bình Tây 1970, ông được thăng cấp Đại tá tại mặt trận.

-Năm 1971, chỉ huy Lữ đoàn đánh qua đất Lào trong cuộc hành quân Lam Sơn 719.

-Năm 1972, giải vây An Lộc và tái chiếm cổ thành Quảng Trị. Được đề cử chức vụ Phụ tá Hành quân cho Tư lệnh SĐND là Trung tướng Dư Quốc Đống. Đến tháng 8, được thăng cấp Chuẩn tướng, giữ chức vụ Tư lệnh phó.

-Tháng 11 năm 1972, nhận chức vụ Tư lệnh Sư đoàn Nhảy Dù.

Trận đánh để đời sau cùng của ông là trận Thường Đức (từ tháng 8/1974 đến tháng 11/1974). Ông áp dụng chiến thuật Xa Luân Chiến, để 3 Lữ đoàn Nhảy Dù luân phiên giao tranh, gây thiệt hại nặng nề cho Sư đoàn 324B, Sư đoàn 304một Trung Đoàn thuộc SĐ 2 của CS Bắc Việt, cùng các đơn vị du kích địa phương.

-Năm 1975, vào những ngày tháng lịch sử của VNCH, lệnh từ Trung Ương bỏ Quân đoàn I và rút Sư đoàn Nhảy Dù về Sài Gòn.

-Ngày 29/4/1975, trong nỗi ngậm ngùi, ông di tản sang Hoa Kỳ, định cư tại thành phố Hampton, tiểu bang Virginia. Đến năm 1979, ông cùng gia đình di chuyển về thành phố Bakerfield thuộc tiểu bang California.

-Ngày 21/9/2005, ông qua đời vì bạo bệnh, hưởng thọ 73 tuổi.

Tại San Jose, California, Định Thế - 405, một cựu chiến binh Mũ Đỏ, Giám đốc Võ thuật Sư đoàn Nhảy Dù đã viết bài văn tế xót thương ông, trích 8 câu chót:

Cánh dù rơi…nơi xứ người lạnh lẽo,

Thiên thần buồn, réo khúc nhạc bi ai.

Cánh dù bung, từng ôm cả chí trai,

Gom hoài bão, miệt mài trang dũng kiệt.

Kính ông tướng… Trời tạm dung đơn độc,

Ngưỡng mộ ông, hồn bay bổng sao băng.

Nơi mù xa, vùng sinh tử trầm thăng,

Ông thanh thoát, đất vĩnh hằng vô tận.

*****

Trong khoảng thời gian từ năm 1976 đến năm 1982, tướng Lê Quang Lưỡng có tham dự vào một số sinh hoạt trong nỗ lực trở về nước (tổ chức lực lượng kháng chiến), nhưng tiếc thay Trời không chiều lòng người, nên về sau ông lui dần vào im lặng. Tuy nhiên, ông vẫn gần gũi thường xuyên sinh hoạt với Gia đình Mũ Đỏ.

Năm 1990, ông và Tướng James B.Vaught Hoa Kỳ, dẫn đầu đoàn diễn hành của Gia đình Mũ Đỏ Việt Nam trên đại lộ Constitution, Washington D.C, cùng với các đơn vị Nhảy Dù của 32 Quốc Gia, nhân ngày kỷ niệm 50 năm thành lập binh chủng Nhảy Dù Hoa Kỳ.

Nhảy Dù là đơn vị của QLVNCH đầu tiên và duy nhất từ trước đến nay, được mời chính thức rước cờ Vàng Ba Sọc Đỏ giữa lòng Thủ đô Hoa Thịnh Đốn.

Tướng Lê Quang Lưỡng là ngôi sao sáng của Sư đoàn Nhảy Dù, ông luôn giữ kỷ luật và tín niệm: Tổ Quốc - Danh Dự - Trách nhiệm. Ông ra đi trong sự thương tiếc của các chiến binh Mũ Đỏ. Tâm ông chính trực, thể hiện qua việc yêu cầu đừng phủ cờ vàng lên quan tài, vì theo ông:

“Bao năm trời, bao nhiêu chàng trai trẻ,

Chết không cần cờ phủ, vẫn uy nghi”.

Kính chào vĩnh biệt “Con Sói của Trận Mạc”.

No comments:

Post a Comment