Saturday, November 18, 2023

Tin Tức: Thứ Bảy 18.11.2023

Tin Tức

Mở đầu chương trình, mời quý thính giả theo dõi phần Tin Tức sẽ được Mỹ Linh & Đồng Tâm trình bày sau đây.

1.LÃNH ĐẠO TỈNH QUẢNG NAM BỊ KỶ LUẬT

Liên quan đến vi phạm trong quản lý dự án do Công ty AIC thực hiện, Ủy ban Kiểm tra Trung ương (UBKTTƯ) đã ra quyết định kỷ luật khiển trách đối với ông Lê Trí Thanh- Chủ tịch UBND và đề nghị kỷ luật đối với ông Phan Việt Cường, Bí thư tỉnh ủy. 

UBKTTƯ kết luận, ban cán sự đảng UBND tỉnh Quảng Nam đã vi phạm nguyên tắc tập trung dân chủ, thiếu trách nhiệm, buông lỏng lãnh đạo, để UBND tỉnh và nhiều tổ chức, cá nhân vi phạm pháp luật của Nhà nước trong công tác phòng, chống dịch COVID-19 và tiếp nhận công dân về nước phòng, chống dịch; quản lý, sử dụng đất đối với một số dự án đầu tư và thực hiện các dự án, gói thầu do Công ty cổ phần Tiến Bộ Quốc Tế (AIC) thực hiện; nhiều cán bộ, đảng viên bị xử lý hình sự.

Ngoài ra, một số quan chức bị khai trừng Đảng hoặc bị kỷ luật theo hình thức cảnh cáo. 

2.PHÓ GIÁM ĐỐC TRUNG TÂM ĐĂNG KIỂM XE CƠ GIỚI ĐỒNG NAI BỊ KHỞI TỐ. 

Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh Đồng Nai hôm 16/11 đã ra quyết định khởi tố ông Nguyễn Sơn Hải, Phó giám đốc Trung tâm đăng kiểm xe cơ giới Đồng Nai 60.02S về tội “nhận hối lộ”.

Trước đó, hôm 13/11, cũng cơ quan này đã ra Quyết định khởi tố bị can, Lệnh bắt bị can để tạm giam đối với Lê Văn Hòa, Giám đốc Công ty TNHH MTV Cơ khí ôtô Thuận Khánh; Bùi Trọng Tường, Đăng kiểm viên Trung tâm Đăng kiểm xe cơ giới Đồng Nai - Chi nhánh Biên Hòa.

Xin nhắc lại, vào tháng 5/2023, Công an tỉnh Đồng Nai cũng đã khởi tố, bắt tạm giam đối với ông Dương Việt Hồng, Giám đốc Trung tâm Đăng kiểm xe cơ giới Đồng Nai (60.01S) để điều tra về tội “Nhận hối lộ”. Ông Hồng đồng thời làm Giám đốc Trung tâm đăng kiểm 60.02S (TP Long Khánh) và 60.03S (huyện Định Quán). Cả hai trung tâm trên đều thuộc Sở Giao thông Vận tải tỉnh Đồng Nai quản lý. 

3.THƯỢNG NGHỊ SĨ  MỸ GỐC VIẾT GỬI THƯ CHO TT BIDEN ĐỀ NGHỊ GÂY SỨC ÉP VỚI VIỆT NAM VỀ NHÂN QUYỀN

Bàn Janet Nguyễn,Thượng nghị sĩ gốc Việt tại bang California, vào đầu tuần qua gửi thư cho Tổng thống Joe Biden thúc giục ông này gây sức ép Chính phủ Việt Nam về vấn đề nhân quyền, nhân dịp diễn ra Hội nghị thượng đỉnh Hợp tác Kinh tế Châu Á-Thái Bình Dương (APEC) tại San Francisco.

Bà Janet cho rằng việc Hoa Kỳ đăng cai tổ chức APEC 2023 là một cơ hội bằng vàng để soi rọi về những vi phạm nhân quyền của Chính phủ Việt. Đây cũng là cơ hội để tăng tiến công tác bảo vệ những quyền con người cơ bản tại Việt Nam như quyền tự do ngôn luận, tự do tôn giáo, và tự do hội họp…

Trong thư, bà nhắc đến hai TNLT là ông Lê Trọng Hùng, người đang thụ án 05 năm tù giam tại nhà tù Thanh Chương, Nghệ An và ông Y Krech Bya, một tín đồ Tin Lành độc lập bị bắt vào dịp lễ Phục Sinh.

Trong một diễn biến khác, ông Võ Văn Thưởng- Chủ tịch nước trong buổi trao đổi với Liên minh Doanh nghiệp Mỹ - APEC vào ngày 15/11, bày tỏ mong muốn các doanh nghiệp Mỹ tác động đến chính quyền Mỹ để sớm công nhận quy chế kinh tế thị trường của Việt Nam, điều mà phía Mỹ đã hứa sẽ xem xét khi nâng cấp quan hệ hai nước lên đối tác chiến lược toàn diện hôm 10/9.

Nếu được Mỹ công nhận là nền kinh tế thị trường, Việt Nam sẽ có lợi thế trong các cuộc điều tra chống phá giá hay trợ cấp hàng xuất khẩu của Mỹ.
 

4.NGƯỜI VIỆT TẠI MỸ BIỂU TÌNH CHỐNG TẬP CẬN BÌNH DỰ HỘI NGHỊ APEC 

Trưa ngày 16/11, nhiều người Mỹ gốc Việt cùng với các dân tộc gốc Hoa đã biểu tình phản đối Chủ tịch Tập Cận Bình đang dự Hội nghị APEC tại San Francisco, California. Những người biểu tình gọi ông Tập là nhà lãnh đạo “độc tài”. Người biểu tình phản đối chính sách bá quyền, xâm phạm lãnh hải Việt Nam của nhà cầm quyền Trung cộng, dưới sự lãnh đạo của Tập Cận Bình.

Những người biểu tình cũng đồng thời kêu gọi nhà cầm quyền CSVN hãy kiện Trung Quốc ra tòa án trọng tài quốc tế về các tuyên bố “phi pháp” đối với đường 10 đoạn ở Biển Đông mà Bắc Kinh đã vẽ ra. 

VOA dẫn lại tường thuật của Hãng tin Reuters rằng cuộc biểu tình hôm 15/11 có hàng trăm người chỉ trích Tập đã tuần hành qua trung tâm thành phố vào khoảng giữa trưa, một cuộc biểu tình lớn chống lại nhà lãnh đạo. Họ di chuyển qua trung tâm thành phố, hô vang “Tự do cho Tây Tạng tự do” và “Tự do cho Hong Kong”.

Kênh ABC 7 News tường thuật hôm 15/11 rằng có những cuộc biểu tình bên ngoài Lãnh sự quán Trung Quốc ở San Francisco. Đây được coi là “cuộc biểu tình không được chào đón lớn nhất” chống lại Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình, với hàng chục người biểu tình lên tiếng cho đồng hương ở quê nhà của họ, những người mà họ tin rằng đang phải chịu đau khổ dưới thời ông Tập”. 

5.QUÂN ĐỘI ISRAEL TÌM THẤY THI THỂ CÁC CON TIN TRONG BỆNH VIỆN AL SHIFA

Thi thể của nữ quân nhân Noa Marciano, người bị Hamas bắt làm con tin đã được quân đội Israel tìm thấy tại một tòa nhà trong bệnh viện al Shifa. Hôm thứ Hai 13/11, Hamas công bố bức ảnh Noa Marciano đã chết, nhưng đổ lỗi là do bị phía Israel oanh kích. Hôm sau, Israel đã xác nhận cái chết của nữ quân nhân 19 tuổi này. Thi thể của cô đã được chuyển về Israel. Trước đó, quân đội Israel cũng thông báo đã tìm thấy xác của một con tin khác, bà Yehudit Weiss, bị sát hại sau khi bị Hamas bắt cóc ngày 07/10. Chồng bà Weiss được cho là đã bị giết ngay tại chỗ, vào ngày đầu tiên Hamas tấn công Israel hôm 7/10.

Theo hãng tin AFP, hôm nay quân đội Israel tiếp tục truy lùng các chiến binh Hamas mà họ cho là đang lẩn trốn trong bệnh viện al Shifa, nơi mà theo Liên Hiệp Quốc đang có đến 2.300 người, bao gồm bệnh nhân, nhân viên y tế và thường dân tản cư. 

No comments:

Post a Comment