Wednesday, November 15, 2023

Tin Tức, Thứ Tư 15.11.2023

Tin Tức

Mở đầu chương trình mời quý vị theo dõi phần Tin Tức với Hướng Dương.

1/ NHIỀU NHÀ ĐẤU TRANH BỊ BAO VÂY KHI BÁO CÁO VIÊN LHQ SANG THĂM VN

Trong chiến dịch đàn áp theo thường lệ, nhiều nhà đấu tranh và gia đình ở VN đã bị công an mật vụ theo dõi và canh giữ suốt thời gian báo cáo viên nhân quyền LHQ sang thăm VN.

Trong chuyến viêng thăm kéo dài 10 ngày của ông Surya Deva, báo cáo viên LHQ, rất nhiều nhà đấu tranh đã bị ngăn cản. Không ai hiểu rõ là ông Deva có kế hoạch gặp gỡ các nhà đấu tranh hay không.

Bà Huỳnh Thị Kim Nga, vợ tù nhân lương tâm Ngô Văn Dũng, từ Ban Mê Thuột cho biết là từ ngày 9/11, công an đã canh gác ở gần tư gia cho đến ngày 12/11. Ông Dũng cho biết là vào sáng Chủ nhật vừa qua, một công an đã năn nỉ chở ông đến cuộc gặp gỡ với bạn bè tại một quán cà phê.

Bà Lê Thị Hà, vợ của tù nhân lương tâm Đặng Đăng Phước cũng ở thành phố Ban Mê Thuột, cho biết bà bị an ninh thành phố theo dõi nhất cử nhất động trong liên tiếp mấy ngày trước. Tại Sài Gòn, nha đấu tranh Nguyễn Hoàng Vi cho biết là bị công an theo dõi và bám sát mọi hoạt động của bà.

Tình trạng sách nhiễu nói trên cũng diễn ra với bà Đỗ Lê Na, vợ tù nhân Lê Trọng Hùng. Tuy nhiên bà không bị ngăn cản khi đi làm và đưa con đi học.

Cần biết việc canh giữ tư gia và hạn chế việc đi lại của người đấu tranh đã xảy ra từ nhiều năm qua bằng nhiều hình thức.

2/ NGƯỜI DÂN QUẢNG NAM DỌN ĐỒ ĐẠC ĐỂ “CHẠY LŨ”

Các trận mưa lớn kéo dài, cộng với các thủy điện ồ ạt xả lũ, đã khiến một số khu vực ở tỉnh Quảng Nam bị ngập sâu, với nhiều người dân hốt hoảng “chạy lũ”.

Vào hôm qua 14/11, mưa lớn cùng với việc các thủy điện đồng loạt xả lũ đã khiến một số khu vực hạ du xã Đại Lộc bị ngập sâu và gây cô lập hoàn toàn. Tại xã Đại Đồng, khu vực cầu Ba Khe bị ngập sâu cả thước nước, các tuyến đường đều ngập nước. Một số nhà dân cũng bị nước tràn vào. Nhiều người dân cuống cuồng thu dọn tài sản để chạy lũ.

Mưa lớn cộng với các thủy điện đồng loạt xả lũ khiến nước sông Kôn dâng cao, tràn qua cây cầu dẫn vào thôn, gây cô lập hoàn toàn hàng trăm gia đình. Một người dân cho biết là tình cảnh này đã quá quen thuộc ở vùng rốn lũ, với nước sông Kôn tràn vào nhà trong đêm qua.

Trong khi đó, đài khí tượng tỉnh Quảng Nam cho hay hiện nước sông Vu Gia và Thu Bồn đang lên cao. Dự báo là trong ngày hôm nay 15/11, nước sông Vu Gia tiếp tục dâng cao lên mức báo động 3 sau đó xuống chậm. Nước sông Thu Bồn tiếp tục đạt đỉnh ở mức báo động 2.

Đồng thời, các cảnh báo nguy cơ rất cao xảy ra lở đất tại khu vực vùng núi và ngập lụt sâu trên tại hạ lưu các sông Vu Gia, cắt đứt giao thông tại các vùng trũng và thấp.

3/ QUÂN KHÁNG CHIẾN MIẾN ĐIỆN CHIẾM THÊM 2 CĂN CỨ Ở BIÊN GIỚI

Quân kháng chiến ở tỉnh Chin của Miến Điện đang giành quyền kiểm soát một phần biên giới mất an ninh với Ấn Độ, sau khi chiếm được 2 tiền đồn quân sự trên biên giới miền núi, theo tuyên bố của một cấp chỉ huy kháng chiến.

Hàng trăm quân nổi dậy vào hôm 13/11 đã giao chiến với quân đội Miến Điện từ bình minh đến hoàng hôn để giành quyền kiểm soát 2 tiền đồn nằm sát tiểu bang Mizoram của Ấn Độ, theo tuyên bố của ông Sui Khar, phó chủ tịch Mặt trận Quốc gia Chin.

Tập đoàn quân phiệt Miến Điện đang đối mặt với thách thức lớn nhất sau khi ba lực lượng thiểu số phát động tấn công phối hợp vào cuối tháng 10, đánh chiếm được một số thị trấn và căn cứ quân sự.

Tập đoàn quân phiệt tuyên bố là họ đang chiến đấu chống quân khủng bố. Nhưng cuộc tấn công, được phe kháng chiến gọi là chiến dịch 1027, đã chiếm tổng cộng hơn 100 tiền đồn và một số thị trấn ở tỉnh Shan, giáp giới với Trung Cộng. 

Giao tranh cũng nổ ra trên 2 mặt trận mới trong tuần này ở các tỉnh miền tây Rakhine và Chin, khiến hàng ngàn người phải di tản đến Mizoram. Khoảng 80 quân nổi dậy đã mở các cuộc tấn công vào các căn cứ quân sự Rihkhawdar và Khawmawi ở tỉnh Chin vào khoảng 4 giờ sáng ngày 13/11, và cuối cùng đã kiểm soát cả 2 tiền đồn này sau vài giờ giao tranh.

Sau các cuộc tấn công của quân nổi dậy, 43 binh sĩ Miến Điện đã vượt qua biên giới sang phía Ấn Độ và bị lực lượng an ninh Ấn Độ ở Mizoram bắt giữ. Khoảng 39 binh lính trong số này đã được phía Ấn Độ bàn giao cho chính quyền Miến Điện.

Một cư dân ở thủ phủ Sittwe của tỉnh Rakhine cho biết xe tăng đã được nhìn thấy trên đường phố sau khi giao tranh nổ ra. Tập đoàn quân phiệt Miến đã áp đặt lệnh giới nghiêm ở Sittwe và cư dân được lệnh không rời khỏi nhà sau 9 giờ tối và các cơ sở kinh doanh phải đóng cửa trước 8 giờ rưởi tối.

No comments:

Post a Comment