Friday, November 10, 2023

Tin Tức: Thứ Sáu 10.11.2023

Tin Tức

Mở đầu chương trình, mời quý thính giả theo dõi phần Tin Tức sẽ được Xuân Nhi & Bá Cơ trình bày sau đây.

1/ LUẬT SƯ VÕ AN ĐÔN KÊU GỌI LẬP PHIÊN TÒA XÉT XỬ QUAN CHỨC VN

Luật sư Võ An Đôn, người cùng gia đình rời Việt Nam sang tị nạn chính trị tại Hoa Kỳ vào cuối tháng trước, tuyên bố là một phiên tòa có bồi thẩm đoàn là người dân trong và ngoài nước có tác dụng răn đe các quan chức cộng sản vi phạm nhân quyền.

Ông Võ An Đôn 46 tuổi được nhiều người biết đến sau khi tham gia bảo vệ quyền lợi của gia đình nạn nhân trong vụ án 5 công an dùng nhục hình khiến ông Ngô Thanh Kiều tử vong ở Phú Yên. Ông bị rút thẻ hành nghề luật sư sau khi thường xuyên trả lời phỏng vấn của báo chí ngoại quốc về các vấn đề của đất nước, bảo vệ cho nhiều thân chủ là người hoạt động nhân quyền... và có các phát ngôn về nghề luật sư ở trong nước.

Vào hôm 3/11, ông viết trên mạng kêu gọi các luật sư đang tỵ nạn Mỹ thành lập “Đoàn luật sư Việt Nam hải ngoại” và “phiên toà Nhân dân” nhằm trợ giúp người dân trong nước và răn đe quan chức nhúng chàm.

Theo ông Đôn, việc tập hợp các luật sư có lòng với đất nước chỉ nhằm mục đích dùng kiến thức pháp luật để tư vấn pháp lý cho người dân cũng như các vấn đề bực tức trong nhân dân.

Ông cho biết đây là nhu cầu trợ giúp pháp lý trong nước rất là lớn. Bên cạnh đó, các luật sư đoàn hải ngoại có thể bình luận hay phân tích về những vụ án hoặc hành vi của các quan chức VN. Ông cho biết hệ thống tòa án ở VN chỉ là công cụ của đảng CSVN và thường bao che cho các quan chức bị phạm tội.

Nhiều luật sư ở hải ngoại ủng hộ ý định thành lập đoàn luật sư của ông Đôn, hầu hết cho rằng đề nghị của ông Đôn khá thú vị nhưng còn quá sớm để nhận định về tính khả thi.

2/ 166 CÔNG DÂN VIỆT ĐƯỢC GIẢI CỨU KHỎI CÁC SÒNG BẠC MIẾN ĐIỆN

Vào hôm qua 9/11, phát ngôn nhân bộ ngoại giao VN cho biết là tính đến hôm nay, đã xác định được tổng cộng 166 công dân Việt được giải cứu khỏi các sòng bạc bất hợp pháp ở Miến Điện.

Bà Phạm Thu Hằng cho biết như trên khi trả lời câu hỏi của phóng viên về tình hình công dân Việt Nam được giải cứu khỏi các tụ điểm sòng bạc ở khu vực biên giới phía bắc Miến Điện. Bà Hằng cho biết thêm là giới chức Miến Điện đã giải cứu hàng trăm công dân nước ngoài, trong đó có công dân Việt Nam, ra khỏi các tụ điểm sòng bạc nói trên.

Theo xác định của bộ ngoại giao VN, có 166 công dân Việt Nam nằm trong số được giải cứu. Những người này đã được đưa về nơi an toàn tại khu vực phía bắc Miến Điện, giáp với biên giới Trung Cộng. Khu vực này cùng với một số tỉnh khác tại Miến Điện, trong đó có tỉnh Kayin, đang xảy ra giao tranh nên rất khó tiếp cận và bảo vệ công dân.

3/ GIÁ ĐIỆN TẠI VN SẼ TĂNG THÊM HƠN 4% TỪ NGÀY 9/11

Tập đoàn Điện lực VN vừa đưa ra quyết định tăng thêm giá bán lẻ hơn 4.5%, tức hơn 2 trăm đồng cho mỗi KW, bắt đầu từ ngày 9/11.

Đây là lần thứ hai mà tập đoàn độc quyền này quyết định giá điện, với mức tăng là 3% và 4.5% trong năm 2023.

Ông Nguyễn Đình Phước, kế toán trưởng của tập đoàn điện lực, cho biết việc tăng giá này sẽ giúp thu thêm khoảng hơn 3 ngàn tỷ đồng từ nay đến cuối năm, giúp tập đoàn giảm một phần khó khăn của năm 2023.

Cần biết là vào năm ngoái, tập đoàn này lỗ hơn 26 ngàn tỷ đồng sau khi tiết giảm các chi phí trên 10 ngàn tỷ đồng. Trong báo cáo gần đây của bộ kế hoạch và đầu tư, khoản lỗ sẽ tăng thêm khoảng 28 ngàn tỷ đồng trong 8 tháng qua.

Trước đó, Tập đoàn Điện lực VN đã nhiều lần đề nghị tăng giá điện để bù lỗ, tuy nhiên bị nhiều phản ứng từ người dân và giới chuyên gia.

Vào tháng 5 vừa qua, tập đoàn đã tăng giá điện ở mức 3% nhưng chỉ mang lại doanh thu tăng thêm là 8 ngàn tỷ đồng, chưa đủ bù đắp chi phí giá, khiến tập đoàn này gặp nhiều khó khăn về tài chính và tiếp tục thua lỗ.

4/ ĐẤT NƯỚC MIẾN ĐIỆN CÓ NGUY CƠ CHIA CẮT VÌ GIAO TRANH

Tổng thống Miến Điện vào hôm qua 9/11 cho biết đất nước này có nguy cơ bị chia cắt vì không kiểm soát được tình trạng bạo lực ở khu vực biên giới với Trung Cộng.

Cần biết là tập đoàn quân phiệt Miến Điện đang gặp phải thách thức nguy hiểm nhất đối với quyền thống trị, kể từ khi chiếm quyền trong cuộc đảo chánh năm 2021, với sự gia tăng các cuộc tấn công của các nhóm nổi dậy ủng hộ dân chủ và dân tộc thiểu số vào các căn cứ trên toàn quốc.

Ông Myint Swe, chủ tịch hội đồng hành chính Miến Điện, phát biểu tại một cuộc họp của hội đồng quốc phòng và an ninh là nếu không kiểm soát hiệu quả các biến cố xảy ra ở khu vực biên giới, đất nước sẽ bị chia cắt thành nhiều phần.

Trong vài tuần qua, tập đoàn quân phiệt Miến đã mất quyền kiểm soát một số thị trấn thương mại ở biên giới với Trung Cộng vào tay các nhóm du kích có liên kết với nhau. Cũng có nhiều tin tức về các cuộc đụng độ ở những nơi khác giữa quân đội và các chiến binh phe đối lập. Trong tuần này, Trung Cộng xác nhận là đã có công dân của họ thương vong do đạn pháo từ cuộc giao tranh ở Miến Điện lan sang phía biên giới. Bộ ngoại giao Trung Cộng vào hôm qua 9/11 kêu gọi công dân của họ tránh xa các khu vực có xung đột và tránh đi du lịch tới Miến Điện.

Trung Cộng là nước có lợi ích kinh tế sâu rộng ở Miến Điện và nắm vai trò cung cấp vũ khí cho quân đội xứ này.

No comments:

Post a Comment