Friday, November 24, 2023

Trí thông minh nhân tạo AI là gì?

Bàn Ngang Tán Dọc

Sự kiện: Trong vài năm qua, cả thế giới  đều nói  đến trí tuệ nhân tạo. Vậy câu chuyện về AI (ây ai) này như thế nào? 

Kịch Bản

MN- Chào anh BC và anh HS. Hai anh mừng lễ Tạ Ơn có vui không? Hôm nay hai anh  ở nhà hay  đi shopping? 

HS- Chào MN, chào anh BC. Cảm ơn MN. HS còn đang nhậu với bạn bè đây, rất vui, chắc năm nay HS không cần đi shopping đâu. 

BC- Chào MN, Chào anh HS. Hôm nay là Black Friday, bà con nô nức đi mua sắm, chắc MN cũng đi shopping chứ? 

MN- Không đâu anh BC. Từ hồi dịch bệnh Vũ Hán đến nay, ngoài việc mua sắm thịt cá rau trái cần thiết, MN đến chợ gần nhà thôi, chứ ít khi đi shopping lắm. Cần gì thì minh order  trên mạng, họ giao hàng tận nhà, rất tiện hai anh à. 

HS- Đúng vậy, lúc này máy móc kỹ thuật có thể làm thay con người cả rồi, như vậy cũng tốt, mình đỡ vất vả, nên cứ lai rai ngồi nhậu, nghe nhạc thì còn gì vui hơn nữa hả. 

BC- Nói đến máy móc kỹ thuật, vài ngày nay anh chị có theo dõi vụ lộn xộn trong nhóm sáng lập ra OpenAI không, câu chuyện cũng rất thú vị đấy anh chị à? 

MN- Có phải OpenAI là tên của một tổ chức do một nhóm những người chuyên sáng chế ra những lập trình cực kỳ phức tạp, tiếng Anh là  Artificial Intelligence (AI), mình gọi nôm na là trí tuệ nhân tạo phải không? Nếu đúng thế thì đây là một chủ đề đang được cả thế giới quan tâm đó hai anh à. 

HS- HS và mấy người bạn cũng đang bàn đến AI đây. Tháng 12 năm 2015, một nhóm gồm Sam Altman, Greg Brockman, Reid Hoffman , Jessica Livingston , Peter Thiel , Elon Musk , Amazon Web Services (AWS), Infosys và YC Research đã công bố thành lập một tổ chức bất vụ lợi (Non-Profit Organization) lấy tên là OpenAI. Họ cam kết đầu tư khoảng 1 tỷ USD vào việc nghiên cứu AI. Nhưng số tiền đóng góp chỉ thu được có 130 triệu USD. Năm 2018 Elon Musk rút tên ra, khi thấy OpenAI có khuynh hướng trở thành một tổ chức kinh doanh có lợi nhuận. 

BC- Và đúng vậy, khi OpenAI cho ra đời ứng dụng ChatGPT và chatbotAI như là nhu liệu thử nghiệm, thì được hưởng ứng rộng rãi của những người yêu chuộng khám phá mới, nên năm 2019 OpenAI trở thành một công ty thương mại bình thường.  Chuyện ấy không quan trọng bằng những ứng dụng thiên hình vạn trang của AI, như chúng ta đang thấy hôm nay. 

MN- Elon Musk rút tên khỏi OpenAI, vì lo ngại xung đột quyền lợi (conflict of Interest) nhưng vẫn là nhà tài trợ chính; trong khi anh ta cũng đang áp dụng AI vào xe Tesla của hãng. Đúng như hai anh nói, những ứng dụng trí tuệ thông mình nhân tạo đang làm đảo lộn trật tự cả thế giới chứ chẳng chơi đâu. Đơn giản là nó giúp người ta tìm kiếm những gì mình chưa biết, bằng cách trả lời mau chóng và chính xác những câu hỏi từ đơn giản. 

HS- Rồi đến những vấn đề phức tạp hơn nữa đấy, thí dụ như muốn soạn thảo một hợp đồng thương mai giữa hai cá nhân, hay hai tập đoàn thương mại, nó có thể làm xong  không đầy một phút, thay vì phải mất nhiều tiếng đồng hồ. Một sinh viên muốn viết một bài luân văn về một chủ đề nào đó, nó có thể viết ra trong tích tắc. Cần giải một bài toán tích phân. Nó làm trong nháy mắt. Cần phác họa một dự án, nó cũng hoàn thành trong nửa phát. Thật là quá đỗi thông minh. 

BC- Chưa hết đâu, AI còn có khả năng vẽ tranh nữa mới ghê chứ, BC rất thích nghệ thuật, nên cũng đang chờ xem tranh của AI có hồn như tranh của các đại danh họa nổi tiếng trên thế giới, như Leonardo da Vinci, Pablo Picasso, Vincent van Gogh, Edouard Manet, Paul Cézanne, Rembrandt, Andy Warhol, Henri Matisse, Jackson Pollock, Edgar Degas. Để BC mua về treo, chứ có bán cả nhà cũng không sờ tới được tranh thật đâu. 

MN- Wow, anh BC sành điệu nghệ thuật ghê nha. MN nghe nói AI còn hát được nữa đấy. Đã nghĩ được, đã viết được, lại vẽ được, rồi còn hát được, thế thì anh em ta thất nghiệp hết trọi rồi, đâu có cần chúng ta làm xướng ngôn viên cho đài phát thành ĐLSN nữa nhỉ. Đỡ vất vả, cũng sướng chứ! 

HS- Đúng như MN nói, AI có thể giả giọng y chang như giọng của con người, nên hát được là chuyện nhỏ. Nhưng chắc chắn một điều HS sẽ không có, đó là bạn nhậu bằng robot, mặc dầu robot là một nàng tiên, có thể giúp được nhiều việc đấy, tuy làm được việc thật, nhưng đó vẫn không phải là người thật. Đó là vấn đề chứ chẳng chơi đâu! 

BC- Ý anh HS muốn nói tới mặt trái của trí tuệ nhân tạo chứ gì? Đúng, đây là vấn đề lớn. Các nhà giào dục lo ngại rồi đây nhiều học sinh sinh viên chỉ cần học cách ứng dụng nhu liệu trí tuệ nhân tạo, rồi dùng nó làm tất cả các bài do nhà trương đòi hỏi, trả lời đúng 100% mà chẳng cần tốn công sức tìm kiếm học hỏi gì nữa. Kết quả việc học sẽ ra sao? 

MN- MN nghe nói, có kẻ gian đã ứng dụng AI, giả giọng nói của người thân trong nhà để lấy được dữ liệu cá nhân, như thẻ tín dụng, số an sinh xã hội, trương mục ngân hàng rồi đấy. Nên bà con phải cẩn thận mới được. 

HS- Những ứng dụng này cũng đang được khai thác triệt để trong ngành tình báo đủ loại, từ tình báo quốc phòng, tình báo thương mại, kỹ thuật, đến những lãnh vực chuyên môn khác, làm sao phân biệt được đâu là thật, đâu là giả. Vì thế các nhà lãnh đạo thế giới đang đặt ra vấn đề này đấy. 

BC- Con người càng văn minh, càng tiến bộ, cố tìm ra những điều tốt, thì cũng tao ra những thứ xấu xa. Do đó, cái gì là nhân tạo, nó vẫn không thể thay thế con người 100% được. Nhưng thôi, chúng ta sử dụng trí tuê thông minh nhân tạo, nhưng không để cho nó điều khiển mình làm điều sai trái là được. 

MN- Đúng rồi, sẽ không ai thay chúng ta đọc tin, hay bàn chuyện như hôm nay được đâu. Bà con thính giả cứ yên tâm. MN cũng xin cáo từ hai anh và quí thinh giả.

No comments:

Post a Comment