Thursday, November 16, 2023

Tin Tức: Thứ Năm 16.11.2023

Tin Tức

Mở đầu chương trình, mời quý thính giả theo dõi phần Tin Tức sẽ được Hoàng Ân & Thiên An trình bày sau đây.

1/ NGƯỜI VIỆT Ở MỸ BIÊU TÌNH PHẢN ĐỐI CHỦ TỊCH NƯỚC VÕ VĂN THƯỞNG.

Vào ngày hôm qua 15/1, cộng đồng người Mỹ gốc Việt đã kéo đến trung tâm thành phố San Francisco để phản đối phái đoàn Việt Nam của Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng, với nội dung yêu cầu bạo quyền VN cải thiện đời sống người dân, tuân thủ các cam kết quốc tế, mở rộng dân chủ và tôn trọng nhân quyền.

Ông Lê Trung Khương, một thành viên trong ban tổ chức cuộc tuần hành, cho biết cuộc biểu tình nhằm phản đối sự hiện diện của ông Võ Văn Thưởng và phái đoàn, những kẻ đại diện cho đảng cs VN đã đưa dân tộc đến chỗ nghèo nàn và lạc hậu.

Những người biểu tình tụ tập tại khu bảo tàng Sáng tạo Thiếu nhi Yerba Buena và tuần hành đến trước trung tâm hội nghị Moscone West, nơi tổ chức hội nghị APEC 2023, vào lúc 1 giờ chiều. Đoàn người đã hô vang các khẩu hiệu phản đối phái đoàn ông Thưởng và kêu gọi tự do nhân quyền cho VN.

Từ ngày 12/11, nhiều nhóm biểu tình khác nhau đã có mặt ở trung tâm San Francisco. Trước đó, những người VN đã phát đi lời kêu gọi biểu tình chống phái đoàn của ông Võ Văn Thưởng. Lời kêu gọi nhấn mạnh đến lãnh vực nhân quyền vẫn là yếu tố chính yếu đối với người dân và bạo quyền VN không phải là đối tác đáng tin cậy.

Ban tổ chức cho biết các mạnh thường quân đã yểm trợ để mướn nhiều chuyến xe buýt đưa đồng hương từ nam California đến bắc California để tham gia cuộc biểu tình này.

2/ BỘ CÔNG AN BẮT GIAM ĐẠI BIỂU QUỐC HỘI LƯU BÌNH NHƯỠNG.

Ông Lưu Bình Nhưỡng, một đại biểu nổi tiếng về những phát ngôn thẳng thừng tại quốc hội, đã bị công an bắt giam với cáo buộc “cưỡng đoạt tài sản”.

Là đại biểu kiêm chức phó trưởng ban Dân nguyện của quốc hội, ông Lưu Bình Nhưỡng bị bắt giam vào tối ngày 14/11 tại phi trường Nội Bài. Theo nguồn tin công an, ông Nhưỡng đang bị điều tra về vụ đồng lõa với nhóm giang hồ cưỡng đoạt tiền của các nhóm khai thác cát.

Cần biết ông Nhưỡng là đại biểu quốc hội khóa 14 và thuộc đoàn đại biểu tỉnh Bến Tre. Gần đây nhất, ông Nhưỡng có cuộc gặp gỡ với gia đình tử tù Nguyễn Văn Chưởng. Vào tháng 10 năm 2018, ông Nhưỡng gây sốc trong dư luận khi tuyên bố các vi phạm của cơ quan điều tra công an là “rất khủng khiếp”. Ông trích dẫn báo cáo cho thấy là bộ công an không xét đến các tin tố giác lên đến 94%, giải quyết tin quá hạn lên đến gần 100% và vi phạm tống đạt là 100%.

Sau phát ngôn dậy sóng của ông Nhưỡng, bộ công an VN đã phát đi thông cáo cải chính về các số liệu, đồng thời cho rằng phát biểu của ông Nhưỡng "gây dư luận không tốt".

Ông Nhưỡng có bằng tiến sĩ luật khoa cũng như có hơn 20 năm làm giảng viên tại đại học Luật Hà Nội. Ông từng khẳng định trên trang cá nhân là không hề nói sai, không hề bịa đặt và không xử dụng bất kỳ thông tin, tài liệu nào "ngoài luồng".

3/ NHÀ THỜ THÁI HÀ PHẢN ĐỐI BỆNH VIỆN ĐỐNG ĐA SỬA CHỮA.

Các công nhân xây dựng lắp ráp giàn giáo trước bệnh viện Đống Đa để sửa chữa, trong khi phía trên nóc vẫn còn cây thánh giá của tu viện Dòng Chúa Cứu Thế Hà Nội được xây dựng từ hơn 90 năm trước.

Giới linh mục và giáo dân của giáo xứ Thái Hà đã gửi đơn khiếu nại khẩn cấp gửi nhà cầm quyền thành phố Hà Nội, kèm theo hình ảnh các công nhân đang sửa chữa vào ngày 8/11. Họ yêu cầu bệnh viện Đống Đa ngưng ngay việc sửa chữa một số tòa nhà vốn là cơ sở vật chất của giáo xứ này.

Đơn khiếu nại ký ngày 11/11 bởi linh mục Giuse Nguyễn Văn Hội, chánh xứ Thái Hà. Theo đơn khiếu nại, trong dịp các tu sĩ đi thường huấn hàng năm từ đầu tháng 11, bệnh viện đã cho sửa chữa mà không có sự đồng ý của giáo xứ.

Linh mục Giuse Nguyễn Văn Toản, phụ trách truyền thông của tu viện, cho biết bệnh viện Đống Đa đã cho sửa chữa bên trong cũng như bên ngoài ngôi nhà từ ngày 6/11. Ông cho biết là trước đây, từ khi mượn cơ sở này, mỗi khi muốn sửa chữa thì bệnh viện Đống Đa đều xin ý kiến của tu viện, nhưng lần này thì không hề thông báo gì cả.

Linh mục Toản cho biết bệnh viện Đống Đa hiện nay vốn là tu viện Dòng Chúa Cứu Thế được xây dựng trong thời gian 1930-1939. Năm 1959, nhà cầm quyền quận Đống Đa chiếm lấy một phần tu viện làm trường học. Đến năm 1972, bạo quyền Hà Nội tiếp tục chiếm phần còn lại của tu viện để chăm sóc y tế. Ngoài hai tòa nhà chính, nhà nước VN còn mượn một số cơ sở khác của diện tích hơn 6 mẫu đất ban đầu của tu viện.

4/ VN ĐỀ NGHỊ NGÂN HÀNG THẾ GIỚI CHO VAY VỚI LÃI XUẤT THẤP.

Trong buổi gặp gỡ vào ngày 14/11, Thủ tướng VN Phạm Minh Chính đã đề nghị Ngân hàng Thế giới cho vay với lãi xuất thấp cho các dự án đường cao tốc, đường sắt đô thị, đường sắt cao tốc bắc – nam và hệ thống thoát nước ở đô thị.

Ông Chính đưa ra đề nghị nói trên trong buổi tiếp đón bà Manuela Ferro, phó chủ tịch chi nhánh Đông Á của Ngân hàng Thế giới và ông Riccardo Puliti, phó chủ tịch tài chính quốc tế chi nhánh Đông Á, vào chiều ngày 14/11.

Ngoài các dự án giao thông nói trên, ông Chính cũng mong Ngân hàng Thế giới cho vay với lãi xuất thấp đối với các dự án chuyển đổi số, điện gió, điện mặt trời và truyền tải điện ở đồng bằng sông Cửu Long.

Bà Manuela Ferro tại cuộc họp xác nhận Ngân hàng Thế giới đang phối hợp với giới chức Việt Nam nhằm xác định các dự án lớn, với lãi xuất cho vay “tốt nhất”.

Cần biết là vào tháng 10 vừa qua, Thủ tướng Phạm Minh Chính trong buổi làm việc với bà Carolyn Turk, giám đốc Ngân hàng Thế giới tại Việt Nam, cũng từng đưa ra đề nghị nói trên. Cho đến nay, Ngân hàng này đã cam kết cho VN vay mượn 25 tỷ Mỹ kim để thực hiện 170 dự án giao thông, nông nghiệp, thủy lợi, năng lượng và giáo dục.

No comments:

Post a Comment