Monday, November 6, 2023

Tin Tức: Thứ Hai 06.11.2023

Tin Tức

Mở đầu chương trình, Vân Hà & Miên Dương mời quý thính giả theo dõi chi tiết các tin hôm nay.

1) TRONG HAI NGÀY XẢY RA BA TRẬN ĐỘNG ĐẤT QUẢNG NAM

Theo trung tâm Báo tin động đất và cảnh báo sóng thần Việt nam, Lúc 4 giờ 41 phút ngày 3 tháng 11, đã xẩy ra trận động đất cường độ 3 độ Richter ở độ sâu khoảng 8,1 km, thuộc khu vực huyện miền núi Bắc Trà My (Quảng Nam). Sau đó, một trận động đất cường độ 2,6 độ Richter xảy ra lúc 8 giờ 45 phút sáng cùng ngày ở độ sâu khoảng 10 km, thuộc khu vực huyện miền núi Nam Trà My (Quảng Nam).Trước đó một trận động đất cường độ 2,8 độ Richter xảy ra lúc 0 giờ 32 phút sáng 2 tháng 11 ở độ sâu khoảng 8,1 km, thuộc khu vực huyện miền núi Nam Trà My.
Thời gian qua, động đất liên tiếp xuất hiện tại H.Kon Plông (Kon Tum) và 2 huyện Nam Trà My, Bắc Trà My (Quảng Nam), may mắn là chưa gây thiệt hại về nhân mạng và tài sản của người dân trong vùng,nhưng cuộc sống trở nên bất an do thiên tai luôn rình rập đe dọa.

2) QUỐC HỘI CỘNG SẢN VIỆT NAM  BÀN VỀ QUYỀN SỬ DỤNG ĐẤT CỦA NGƯỜI VIỆT NƯỚC NGOÀI
Quốc hội csvn đang mở phiên họp để bàn về quyền sử dụng đất của người Việt ở nước ngoài với 2 phương án được đưa ra. Phương án 1 là người Việt Nam định cư ở nước ngoài có quốc tịch Việt Nam có đầy đủ quyền liên quan đến đất đai như công dân ở trong nước, với quyền ưu tiên hơn, tức được sở hữu đất nền. Chính sách đối với người gốc Việt nhưng không có quốc tịch Việt Nam giữ nguyên như hiện hành, nghĩa là chỉ sở hữu nhà gắn liền với đất.
 Phương án 2 giữ như quy định của pháp luật hiện hành. Theo đó, người Việt Nam định cư ở nước ngoài được nhận quyền sử dụng đất thông qua việc nhà nước giao đất hoặc qua hình thức mua, thuê hoặc thuê mua nhà ở gắn liền với đất.
Người dân sững sờ về chủ chương theo quy định mới của phương án 1 mà quốc hội thảo luận, tức người Việt nam ở nước ngoài có quốc tịch Việt nam có quyền sở hữu đất nền. Trong khi mọi công dân Việt nam trong nước chưa ai có quyền sở hữu một tấc đất, tất cả chỉ được uyền sử dụng trong tất cả các loại đất.
Phải chăng đây là chiêu lừa mới đối với người việt ở nước ngoài có quốc tịch Việt nam của giới cầm quyền cộng sản Hà nội. 

3/ UKRAINE TẤN CÔNG MỘT XƯỞNG ĐÓNG TÀU NGA Ở BÁN ĐẢO CRIMEA

Bộ quốc phòng Nga vào sáng hôm qua 5/11 đã lên tiếng xác nhận một xưởng đóng tàu ở ở miền đông bán đảo Crimea đã bị trúng phi đạn của Ukraine khiến một chiến hạm Nga bị hư hại.

Giới truyền thông nhà nước Nga đã trích dẫn thông báo của bộ quốc phòng Nga, cho biết vụ tấn công xảy ra vào ngày 4/11, với 15 phi đạn Ukraine đã bắn vào một cơ xưởng đóng tàu ở thành phố Kerch. Hệ thống phòng không Nga đã bắn hạ được 13 phi đạn nhưng một con tàu tại nhà máy này đã bị hư hỏng nặng sau khi trúng phi đạn của Ukraine.

Trước đó, quân đội Ukraine đã loan báo về cuộc oanh kích thành công vào xưởng đóng tàu ở Kerch. Trên trang mạng của mình, nhà báo kiêm phân tích gia quân sự người Ukraine Andriy Tsaplienko tiết lộ về sự thiệt hại nói trên là khá nghiêm trọng. Đó là một trong những chiến hạm hiện đại nhất của Nga, tức khinh hạm mang phi đạn, được hạ thủy vào năm 2021. Đây được cho là một đòn mới giáng vào hạm đội của Nga, vốn đã bị mất nhiều chiến hạm trong những tháng gần đây

Trong lãnh vực chính trị, Tổng thống Volodymyr Zelensky vào hôm 4/11 đã bác bỏ nhận định là cuộc xung đột với Nga đang lâm vào tình thế bế tắc. Trong cuộc họp báo chung tại Kiev với Chủ tịch Ủy ban Âu châu Ursula von der Leyen, ông Zelensky cho rằng với thời gian kéo dài, mọi người đều mệt mỏi nhưng đó không phải là bế tắc.

4/ LÃNH TỤ TỐI CAO IRAN GẶP GỠ THỦ LÃNH HAMAS Ở THỦ ĐÔ TEHRAN

Lãnh tụ tối cao Iran Ayatollah Khamenei đã gặp gỡ thủ lãnh nhóm Hamas của Palestine được Tehran hậu thuẫn là Ismail Haniyeh, tại thủ đô Tehran.

Báo chí nhà nước Iran đưa tin này vào hôm qua 5/11, một ngày sau khi một quan chức Hamas cho biết họ đã tổ chức cuộc họp trong những ngày qua.

Cần biết là Iran ủng hộ phong trào Hamas nhưng không đóng bất kỳ vai trò nào trong cuộc tấn công bất ngờ của nhóm này vào Do Thái vào hôm 7/10. Giáo chủ Ayatollah Khamenei ca ngợi sự kiên định và kiên cường của người dân Gaza, đồng thời bày tỏ sự hối tiếc sâu sắc về “tội ác của chế độ Do Thái, được Washington và một số nước phương Tây trực tiếp hỗ trợ”.

Không nêu chi tiết về thời điểm cuộc gặp gỡ, thông tấn xã Iran nói rằng lãnh tụ tối cao Khamenei "nhấn mạnh chính sách nhất quán của Tehran trong việc hỗ trợ lực lượng kháng chiến Palestine chống lại quân chiếm đóng của Do Thái".

Iran luôn không công nhận Do Thái và cảnh báo Do Thái về những hậu quả “khắc nghiệt” nếu các cuộc tấn công tiếp tục diễn ra ở Dải Gaza.

 

No comments:

Post a Comment