Sunday, November 12, 2023

Việt Nam Tuần Qua: 12.11.2023

Việt Nam Tuần Qua

Kính thưa quí thính giả, sau đây phóng viên Bảo Trân và Hướng Dương sẽ điểm lại những sự kiện nổi bật tại Việt Nam trong tuần qua

Bảo Trân: Thưa anh Hướng Dương và quý thính giả, tình trạng các TNLT bị đối xử tàn tệ, vô nhân đạo đã được các cơ quan ngoại quốc biết đến từ lâu nay và mới đây gia đình TNLT Trịnh Bá Phương đã được tiếp xúc với báo cáo viên của LHQ. Xin anh cho biết thêm chi tiết về việc này.

Hướng Dương:  Vâng, bà Đỗ Thị Thu, vợ của tù nhân lương tâm Trịnh Bá Phương cho biết là gia đình vừa có buổi làm việc với báo cáo viên đặc biệt LHQ để trình bày về tình trạng của 3 người thân trong tù.

Bà Thu nói thêm là vào ngày 3/11, bà đã được gặp báo cáo viên Surya Deva và Laura Macini phụ trách nhân quyền của LHQ.

Ông Surya Deva được bổ nhiệm làm báo cáo viên đặc biệt trong thời hạn 3 năm kể từ ngày 1/5 vừa qua. Văn phòng Cao ủy Nhân quyền LHQ thông báo là chuyến đi của ông Deva hy vọng ghi nhận được những ý kiến đóng góp để có thể đưa ra khuyến nghị cho nhà nước VN trong một báo cáo đệ trình lên Hội đồng Nhân quyền vào tháng 9 năm 2024.

Trước đó, vào ngày 30/10, gia đình bà Thu đã làm đơn tố cáo việc chồng bà bị đánh đập và cùm chân tại trại tù An Điềm ở tỉnh Quảng Nam vì phản đối việc tù nhân lương tâm bị đối xử vô nhân đạo. Bà Thu cho biết ông Phương từng bị cưỡng bức vào trại tâm thần. Còn mẹ chồng bà bị cho giam chung với người nhiễm HIV.

Bà Thu cho biết thêm gia đình có một người đi tù đã khó khăn, trong khi gia đình bà có tới 3 người và mỗi người bị giam một chỗ khác nhau nên việc thăm nuôi có nhiều khó khăn.

Cần biết là bà Cấn Thị Thêu, mẹ chồng của bà Thu bị giam ở Thanh Hóa, cách nhà 70 cây số. Người em là Trịnh Bá Tư bị giam ở Nghệ An, cách nhà 260 cây số. Riêng ông Phương bị giam xa nhất, cách cả ngàn cây số.

Bảo Trân: Về tình trạng liên lạc giữa TNLT và gia đình luôn luôn gặp khó khăn do bị Ban Quản Lý trại giam gây ra và coi đó là hình phạt. Xin anh cho biết về trường hợp của ông Đường văn Thái hiện nay ra sao?

Hướng Dương: Thưa chị và quý thính giả, ông Đường Văn Thái vừa được gửi thư thăm mẹ trong khi vẫn đang bị điều tra về cáo buộc “tuyên truyền chống phá chế độ”.

Tù nhân Đường Văn Thái, được nhiều người biết đến với tên Thái Văn Đường, chuyên loan tin về các vụ tham nhũng và đấu đá trong nội bộ ban lãnh đạo cấp cao của đảng cộng sản Việt Nam. Ông bị mất tích vào ngày 13/4 khi đang xin tỵ nạn chính trị ở Thái Lan và đã được phỏng vấn để đi định cư ở một nước thứ ba.

Hơn hai tháng sau, bộ công an Việt Nam thông báo cho gia đình là ông Thái đã bị bắt từ ngày 14/4 và đang bị giam giữ ở trại tạm giam tại huyện Thanh Trì  - Hà Nội.

Bà Dương Thị Lư, mẹ của ông Thái, cho biết bà đã được cơ quan điều tra mời qua điện thoại đến trụ sở vào ngày 3/11 để nhận thư của con trai. Lá thư thăm hỏi sức khỏe của bà và cho biết là ông Thái vẫn còn mạnh khỏe.

Người mẹ 75 tuổi nhận ra nét chữ và chữ ký của con trai nhưng hoài nghi về tình trạng thực sự của con mình. Khi bà đọc xong, phía công an không cho mang lá thư về nhà, kể cả bản sao. Bà Lư đề nghị được gặp con trai nhưng bị từ chối với lý do đang trong giai đoạn điều tra.

Cần biết là ông Đường Văn Thái sang tỵ nạn chính trị ở Thái Lan từ năm 2018 và đã được cấp quy chế tị nạn. Ngay trước khi bị mất tích, ông đã được phỏng vấn để đi định cư ở nước thứ ba. 

Vẫn theo văn bản ký ngày 5/7 bởi Thiếu tướng Trần Thanh, phó thủ trưởng cơ quan điều tra, ông Thái sẽ bị tạm giam đến ngày 12/8. Nhưng đến nay đã là tháng 11 mà vụ điều tra vẫn chưa kết thúc.

Bảo Trân: LS Võ An Đôn đã được đi tị nạn tại Hoa Kỳ và ông đang tiếp tục cuộc đấu tranh đầy bất khuất của mình dù đang ở hải ngoại. Anh có thể cho quý thính giả biết hoạt động mới nhất của ông ấy là gì, được không anh?

Hướng Dương: Dĩ nhiên, thưa chị, Luật sư Võ An Đôn, người cùng gia đình rời Việt Nam sang tị nạn chính trị tại Hoa Kỳ vào cuối tháng trước, tuyên bố là một phiên tòa có bồi thẩm đoàn là người dân trong và ngoài nước có tác dụng răn đe các quan chức cộng sản vi phạm nhân quyền.

Ông Võ An Đôn 46 tuổi được nhiều người biết đến sau khi tham gia bảo vệ quyền lợi của gia đình nạn nhân trong vụ án 5 công an dùng nhục hình khiến ông Ngô Thanh Kiều tử vong ở Phú Yên. Ông bị rút thẻ hành nghề luật sư sau khi thường xuyên trả lời phỏng vấn của báo chí ngoại quốc về các vấn đề của đất nước, bảo vệ cho nhiều thân chủ là người hoạt động nhân quyền... và có các phát ngôn về nghề luật sư ở trong nước.

Vào hôm 3/11, ông viết trên mạng kêu gọi các luật sư đang tỵ nạn Mỹ thành lập “Đoàn luật sư Việt Nam hải ngoại” và “phiên toà Nhân dân” nhằm trợ giúp người dân trong nước và răn đe các quan chức nhúng chàm.

Theo ông Đôn, việc tập hợp các luật sư có lòng với đất nước chỉ nhằm mục đích dùng kiến thức pháp luật để làm cố vấn pháp lý cho người dân cũng như các vấn đề bực tức trong nhân dân.

Ông cho biết đây là nhu cầu trợ giúp pháp lý trong nước rất là lớn. Bên cạnh đó, các luật sư đoàn hải ngoại có thể bình luận hay phân tích về những vụ án hoặc hành vi của các quan chức VN. Ông cho biết hệ thống tòa án ở VN chỉ là công cụ của đảng CSVN và thường bao che cho các quan chức bị phạm tội.

Nhiều luật sư ở hải ngoại ủng hộ ý định thành lập đoàn luật sư của ông Đôn, hầu hết cho rằng đề nghị của ông Đôn khá thú vị.

 

No comments:

Post a Comment