Sunday, November 19, 2023

Tin Tức, Chủ Nhật 19.11.2023

Tin Tức

Sau đây mời quí thính giả theo dõi bản tin tóm lược với Khánh Ngọc & Nguyên Khải

1.CẦN THƠ: LÃNH ĐẠO CỤC THI HÀNH ÁN DÂN SỰ BỊ KỶ LUẬT

Uỷ ban Kiểm tra Trung ương Đảng Cộng sản Việt Nam vừa ra quyết định kỷ luật hai cục trưởng, bốn cục phó và một trưởng phòng Cục Thi hành án dân sự TP Cần Thơ. Những quan chức này bị kỷ luật Đảng vì các sai phạm được xác định là gây hậu quả nghiêm trọng và tạo dư luận xấu trong xã hội trong các nhiệm kỳ từ 2015 - 2020 và 2020 - 2025. Cụ thể, các sai phạm bao gồm “thiếu trách nhiệm, buông lỏng lãnh đạo, chỉ đạo, thiếu kiểm tra giám sát để Cục Thi hành án dân sự thành phố Cần Thơ và nhiều tổ chức, cá nhân vi phạm quy định của Đảng, pháp luật của Nhà nước kéo dài nhiều năm trong thi hành án dân sự, trong việc phối hợp lập hồ sơ đề nghị xét miễn, giảm chấp hành hình phạt tù và đặc xá cho người có nghĩa vụ thi hành án dân sự; trong thu, chi tiền thi hành án, mua sắm, sửa chữa tài sản; trong công tác cán bộ; nhiều cán bộ, chấp hành viên bị xử lý hình sự”.

Người nhận hình thức kỷ luật nặng nhất là ông Nguyễn Viết Xuân - Bí thư Chi bộ, Cục trưởng, bị cách chức tất cả các chức vụ trong Đảng. Những lãnh đạo còn lại bị cảnh cáo hoặc khiển trách và không ai phải chịu trách nhiệm hình sự dù đã bị xác định là “gây hậu quả nghiêm trọng”. 

2. VIỆT NAM TĂNG CƯỜNG BỒI ĐẮP Ở QUẦN ĐẢO TRƯỜNG SA.

Trung tâm Nghiên cứu Chiến lược và Quốc tế (CSIS) Mỹ trong một báo cáo cho biết, Việt Nam đã tăng cường công việc nạo vét và bồi đắp tại quần đảo Trường Sa ở Biển Đông, tạo ra thêm 330 mẫu đất kể từ tháng 12 năm ngoái, thông tin từ hãng Reuters.

Hình hình ảnh vệ tinh của CSIS cho biết diện tích mới mở rộng này lớn hơn nhiều so với 120 mẫu được tạo thêm từ năm 2012 đến năm 2022, khiến Việt Nam chỉ đứng sau Trung Quốc về việc xây dựng đảo ở Quần đảo Trường Sa. Đáng chú ý, diện tích bồi đắp mở rộng mới của Việt Nam ở rạn san hô Barque Canada, hay còn gọi là Bãi Thuyền Chài ở Việt Nam, nơi mà báo cáo do Sáng kiến Minh bạch Hàng hải Châu Á (AMTI) của CSIS đưa ra cho biết 210 mẫu đất đã được tạo ra trong năm qua.

Một số chuyên gia Biển Đông nhận định rằng, việc tăng tốc nạo vét và bồi đắp ở Trường Sa là việc mà Việt Nam buộc phải làm để tăng cường năng lực phòng thủ trước một Trung Quốc ngày càng hung hăng trên Biển Đông.

3. CỰU TRƯỞNG PHÒNG SỞ TƯ PHÁP TỈNH LÂM ĐỒNG LÃNH ÁN TÙ CHUNG THÂN

Toà án nhân dân tỉnh Lâm Đồng hôm 16/11 đã kết án tù chung thân đối với bà Bùi Thị Mai Liên, cựu trưởng phòng Hành chính - Tư pháp (Sở Tư pháp tỉnh Lâm Đồng) về hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Ngoài bà Liên còn có 3 người khác là ông Bùi Hữu Quang Luận (cháu bà Liên) 18 năm tù; ông Chu Văn Sửa (65 tuổi, công chứng viên Văn phòng Công chứng Đoàn Quang Lưu) 18 năm tù và bà Trần Thị Quỳnh Lâm nhân viên công chứng, cháu của bà Liên) 10 năm tù.

Cáo trạng kết luận rằng nhóm bà Liên đã thực hiện sáu vụ lừa đảo chiếm đoạt tài sản của hàng chục người để chiếm đoạt tổng số tiền gần 67 tỉ đồng.

Thời điểm phạm tội, bà Liên là vợ của ông Đoàn Xuân Sơn - Giám đốc Sở Tư pháp tỉnh Lâm Đồng. Ông Sơn sau đó đã bị điều sang làm chuyên viên Công ty TNHH MTV Lâm nghiệp Bảo Lâm. 

4. CUỘC GẶP GIỮA HAI NHÀ LÃNH ĐẠO HOA KỲ-TRUNG QUỐC CÓ RẤT ÍT KẾT QUẢ

 Ông Joe Biden, T.T. HK và ông Tập Cân Bình, lãnh đạo đảng Cộng Sản Trung Quốc đã có cuộc gặp bên lề Hội nghị thượng đỉnh Các nhà lãnh đạo Hợp tác Kinh tế Châu Á-Thái Bình Dương (APEC) hôm 14/11/2023. Cuộc họp đã được dự trù từ nhiều tháng trước, nhưng cả hai phía chỉ chính thức xác nhân vài tuần trước khi cuộc họp diễn ra. Lý do cả hai bên đều dè dặt cũng dễ hiểu, ví hầu như các chủ đề dự kiến sẽ thảo luận, thì lập trường đôi bên rất trái ngược nhau. Từ vấn đề Đài Loan, đến việc đánh cắp tài sản trí tuệ, cưỡng ép kinh tế, vi phạm nhân quyền, đối thoai về quân sự, đến vai trò của Trung Cộng trong cuộc chiến Ukraine, cuộc khủng hoảng Palestine-Israel.....Chủ để nào cũng đầy dẫy nhưng gai góc, nên không thể tìm được sự đồng thuận hay đột phà nào cả. Cuộc họp đã diễn ra trong khoảng 4 giờ đồng hồ. Khi kết thúc, qua các câu trả lời của T.T. Joe Biden, người ta thấy, kết quả hầu như không đáng kể, ngoài vài điểm nhỏ như phía Trung Cộng kiểm soát việc xuất cảng những chất chế biến fentanyl, một loại ma túy đã làm chết hơn một trăm ngànn người Mỹ mổi năm. Thứ hai là hai bên sẽ nối lại việc trao đổi vế quân sự. Thừ ba, và cũng là điểm quan trọng nhất, là hai bên săn sàng đối thoại với nhau thay vì đặt ra các điều kiện trước. 

No comments:

Post a Comment