Tuesday, November 28, 2023

Tin Tức: Thứ Ba 28.11.2023

Tin Tức

Mở đầu chương trình, mời quý thính giả theo dõi phần Tin Tức sẽ được Vân Khanh & Hải Vân trình bày sau đây.

1/ TRUNG QUỐC ĐẶT THÊM YÊU CẦU CHO TÔM HÙM XUẤT CẢNG CỦA VN

Tôm hùm Việt Nam muốn được nhập vào thị trường Trung Quốc phải đáp ứng một số yêu cầu mà theo ngành chức năng Việt Nam đang gây khó cho nhiều người nuôi trong nước.

Thông tin trên được đưa ra tại hội nghị thủy sản VN diễn ra vào hôm 25/11. Ông Lê Bá Anh, cục phó cục chất lượng thuộc bộ nông nghiệp VN, cho biết là kể từ ngày 1/2 năm 2021, Trung Quốc quy định tôm hùm bông VN là thuộc danh sách nguy cấp nhóm 2. Đến tháng 5 năm 2023, Trung Quốc lại sửa luật về bảo vệ động vật hoang dã, trong đó cấm đánh bắt động vật thuộc danh sách nguy cấp.

Nước xuất cảng phải thống kê cơ sở nuôi nấng và sản lượng về việc nuôi tôm hùm bông. Đồng thời đăng bạ cơ sở bao gói xuất cảng với Tổng cục Hải quan Trung Quốc để được phê duyệt.

Ngoài những quy định về nhãn mác, tên hàng hóa, tên khoa học còn phải cung cấp thêm thông tin là đánh bắt hoặc nuôi nấng, cùng địa chỉ cụ thể.

Thống kê cho thấy trong chín tháng đầu năm nay, xuất cảng tôm hùm của Việt Nam sang thị trường Trung Quốc giảm hơn 46% so với cùng kỳ năm 2022, chỉ đạt 95 triệu Mỹ kim.

Cần biết là thị trường Trung Quốc chiếm đến 98% số lượng tôm hùm xuất cảng của Việt Nam. Số còn lại được Việt Nam xuất sang Thái Lan, Singapore, Hồng Kông và Đài Loan.

2/ CANADA ĐIỀU TRA THÉP CUỘN CÁN NGUỘI CỦA VN

Thép cuộn cán nguội xuất cảng vào Canada từ Việt Nam, Trung Cộng và Nam Hàn đang bị nước này điều tra lần cuối về mức giá bán ra.

Cục Phòng vệ Thương mại thuộc bộ công thương Việt Nam cho báo chí lề đảng biết tin trên vào cuối tuần qua. Cụ thể là vào ngày 15/11, Canada đã thông báo khởi xướng vụ việc rà soát thuế chống bán phá giá và chống trợ cấp đối với thép cuộn cán nguội có xuất xứ hoặc nhập từ ba nước Việt Nam, Trung Cộng và Nam Hàn.

Canada sẽ xác định có nên tiếp tục áp thuế hay không và kết luận sẽ được đưa ra trước ngày 12/4 năm tới. Cơ quan điều tra đã gửi bản câu hỏi đến các bên liên quan, gồm những nhà sản xuất mặt hàng vừa nêu tại Canada và các nhà sản xuất nước ngoài cùng nhà cầm quyền ba nước Việt Nam, Trung Cộng và Nam Hàn. Hạn cuối cho các bên liên quan nộp bản trả lời là ngày 21/12 năm nay.

Vào tháng 9 vừa qua, Mexico cũng ra kết luận sơ khởi về việc điều tra chống bán phá giá đối với thép cuộn cán nguội nhập cảng từ Việt Nam. Theo dự trù kết luận cuối cùng của vụ việc này sẽ được Mexico ban hành vào tháng Giêng năm tới.

3/ CHIẾN ĐẤU CƠ TRUNG CỘNG BÁM SÁT MÁY BAY TUẦN TRA PHILIPPINES

Hai chiến đấu cơ Trung Cộng đã bay lượn quanh một máy bay của Philippines tham gia đợt tuần tra với Úc tại Biển Đông.

Chính phủ Philippines cho biết tin trên vào ngày 26/11, tức ngày thứ hai đợt tuần tra chung trên biển và trên không giữa Philippines và Úc tại khu vực Biển Đông thuộc vùng đặc quyền kinh tế mà Manila gọi là Biển Tây Philippines.

Đợt tuần tra chung Philippines và Úc diễn ra chỉ một ngày sau đợt tuần tra chung tương tự giữa Philippines và Hoa Kỳ trong lúc các quốc gia Thái Bình Dương đang lo lắng trước một Trung Cộng ngày càng gia tăng sự hung hăng tại tuyến đường biển này.

Cần biết là Trung Cộng cáo buộc Philippines đưa lực lượng ngoại quốc đến tuần tra tại Biển Đông và quấy động bất ổn. Tổng tham mưu trưởng quân đội Philippines, tướng Romeo Brawner, phát biểu là nước ông có quyền tiến hành tuần tra chung với các đồng minh để thúc đẩy “trật tự quốc tế dựa trên luật pháp”.

Bộ ngoại giao Trung Cộng vào ngày 27/11 lên tiếng cho rằng không biết gì về vụ việc mà Philippines thông báo như vừa nêu.

Phát ngôn nhân bộ ngoại giao Trung Cộng trong điện thư gửi cho báo chí tuyên bố là nếu chủ quyền lãnh thổ và quyền lợi của Trung Cộng bị đe dọa hay thách thức, Trung Cộng chắc chắn sẽ có đáp trả mạnh mẽ.

4/ HẢI QUÂN HOA KỲ BẮT GIỮ NHÓM TẤN CÔNG TÀU CHỞ DẦU DO THÁI

Giới chức Mỹ cho biết những kẻ tấn công có vũ trang đã bắt giữ và sau đó phải thả một tàu chở dầu có liên hệ với Do Thái ở ngoài khơi Yemen hôm 26/11.

Nhóm tấn công này sau đó bị hải quân Hoa Kỳ bắt giữ. Hai phi đạn được bắn từ Yemen do  phe Houthi kiểm soát sau đó đã rơi gần một chiến hạm Mỹ đang hộ tống chiếc tàu chở dầu ở Vịnh Aden, gây thêm căng thẳng trong lúc một loạt các cuộc tấn công tàu liên quan đến cuộc chiến Do Thái và quân Hamas.

Chính phủ được quốc tế công nhận của Yemen đổ lỗi cho phiến quân Houthi do Iran hậu thuẫn về vụ tấn công này, mặc dù phe kiểm soát thủ đô Sanaa không thừa nhận vụ bắt giữ hay vụ tấn công phi đạn.

Nhóm tấn công đã chiếm giữ chiếc tàu Central Park được gắn cờ Liberia ở vịnh Aden. Bộ tư lệnh quân khu Trung Đông của Hoa Kỳ trong một tuyên bố vào ngày 27/11 cho biết các lực lượng của họ, bao gồm cả khu trục hạm Mason, đã phản công và bắt giữ những kẻ tấn công.

Trước đó, 5 tay vũ trang đã cố gắng rời tàu và chạy trốn bằng chiếc thuyền nhỏ của họ. Khu trục hạm Mason đã truy đuổi và bắt giữ được nhóm này. Tuy nhiên danh tính nhóm này không được tiết lộ.

Đến sáng sớm hôm qua 27/11, một vụ phóng phi đạn từ Yemen do phe Houthi kiểm soát đã diễn ra, nhưng rơi xuống vịnh Aden, cách các chiến hạm khoảng 18 cây số. Cả hai chiếc tàu Mason và Central Park đều không có thiệt hại hay thương tích nào trong vụ này.

Trong khi đó thì chủ nhân chiếc tàu Central Park cho biết thủy thủ đoàn gồm 22 thủy thủ đến từ Bulgaria, Georgia, Ấn Độ, Philippines, Nga, Thổ Nhĩ Kỳ và Việt Nam đều an toàn.

No comments:

Post a Comment