Thursday, November 30, 2023

Tin Tức: Thứ Năm 30.11.2023

Tin Tức

Mở đầu chương trình, mời quý thính giả theo dõi phần Tin Tức sẽ được Xuân Nhi & Thiên An trình bày sau đây.

1/ TANG LỄ CỐ HÒA THƯỢNG THÍCH TUỆ SỸ VẪN DIỄN RA TỐT ĐẸP.

Bất chấp các hành động gây khó khăn của đám công an mật vụ, tang lễ của cố Hòa thượng Thích Tuệ Sỹ, người đứng đầu giáo hội Phật giáo VN Thống nhất, vẫn diễn ra một cách tốt đẹp vào sáng hôm qua 29/11.

Thi hài của Ngài được hỏa thiêu ở tỉnh Đồng Nai, với tro cốt dự trù sẽ được rải xuống biển theo di nguyện.

Hòa thượng Thích Tuệ Sỹ viên tịch vào lúc 4 giờ chiều ngày 24/11 tại chùa Phật Ân, tỉnh Đồng Nai, hưởng thọ 81 tuổi. Ngài được đề cử chức Chánh thư ký Viện Tăng thống của giáo hội Phật giáo VN Thống nhất, một giáo hội có từ thời VNCH, theo di chúc của Tăng thống Thích Quảng Độ.

Ngay trong tang lễ, bạo quyền tỉnh Đồng Nai đã đến chùa Phật Ân để yêu cầu gỡ bỏ băng-rôn có dòng chữ “Tang lễ cố Trưởng lão Hòa thượng Thích Tuệ Sỹ - Chánh thư ký kiêm Xử lý thường vụ Viện Tăng thống Giáo hội Phật giáo Việt Nam Thống nhất”.

Tuy nhiên, yêu cầu trên đã bị cự tuyệt một cách cương quyết với lời tuyên bố của Hòa thượng Thích Minh Tâm là nếu quý vị bắn chết tôi rồi muốn gỡ gì thì gỡ.

Nhạc sĩ Tuấn Khanh tường thuật vụ việc, cho biết một phái đoàn của an ninh, ban tôn giáo, bạo quyền địa phương đến tìm trụ trì chùa Phật Ân, đòi tháo tấm biểu ngữ trong điện thờ và tất cả những gì có ghi danh tính của Hoà thượng Thích Tuệ Sỹ. Khi bị chất vấn thì một quan chức cho biết giáo hội này là một tổ chức không được nhà nước công nhận.

Giới báo chí lề đảng gần như im lặng về tang lễ này. Thậm chí có 3 tờ báo cũng loan tin rất sơ sài nhưng không ghi rõ chức vụ của Hòa thượng Tuệ Sỹ và cũng không đề cập đến tên của Giáo hội Phật giáo VN Thống nhất.

https://www.rfa.org/vietnamese/news/vietnamnews/funeral-of-venerable-thich-tue-sy-goes-well-despite-intimidation-from-police-11292023055127.html

2/ ĐÁM CAI TÙ CẮT NGẮN CUỘC GẶP GỠ CỦA TNLT ĐẶNG ĐÌNH BÁCH.

Cuộc gặp gỡ của tù nhân lương tâm Đặng Đình Bách với gia đình đã bị ngừng đột ngột sau khi ông này nói với người thân về lá đơn tố cáo bản thân bị hành hung chưa được giải quyết.

Thông tin trên được bà Trần Phương Thảo, vợ của ông Bách cho biết vào ngày 28/11. Bà Thảo cho biết việc gián đoạn đối thoại trong chuyến thăm vào ngày 15/11 sau khi ông Bách kể lại là hai lá đơn tố cáo bị đánh đập vào ngày 31/8, vẫn chưa được trả lời.

Bà Thảo cho biết khi bị đám cai tù trại tù số 6 khống chế lôi khỏi phòng thăm gặp, ông Bách đã kịp thời hét to cho biết người đánh là Nguyễn Doãn Anh với cú đá sau gáy khiến ông bị bầm ở sau gáy dài 7 cm. 

Cần biết là ông Bách tố cáo bị đánh đập bởi đám cai tù ngay sau cuộc gọi cho gia đình vào ngày 31/8 để thông báo về việc ông và ba tù nhân chính trị khác bị một nhóm người mặc đồ phạm nhân nhảy vào khu giam giữ tù chính trị uy hiếp tính mạng của họ.

Bà Thảo cho biết trong cuộc gọi về nhà vào ngày 27/11, ở những giây cuối cùng, ông Bách nói vợ mình ghi lại số hiệu 554-526 của Nguyễn Doãn Anh, người đã đánh và gây chấn thương cho ông cách đây gần 3 tháng.

Ông Đặng Đình Bách, một nhà hoạt động môi trường, đã bị kết án 5 năm tù giam về tội “trốn thuế” cho các dự án được tài trợ bởi nước ngoài. Bên cạnh đó ông còn bị buộc truy nộp số tiền lên đến gần 1tỷ 4 đồng. Bà Thảo cho biết là bạo quyền Hà Nội yêu cầu nộp số tiền nói trên, nếu không sẽ cưỡng chiếm căn nhà mà gia đình đang sinh sống.

https://www.rfa.org/vietnamese/news/vietnamnews/authorities-of-prison-camp-shorten-prison-visit-of-poc-dang-dinh-bach-after-he-accuses-attacking-11292023044853.html

3/ HOA KỲ THÁCH THỨC CÁC TUYÊN BỐ CỦA TRUNG CỘNG, VN VÀ ĐÀI LOAN.

Trong một tuyên bố đầy cứng rắn đưa ra vào ngày 25/11, đệ Thất Hạm đội Hoa Kỳ cho biết việc di chuyển mà không cần thông báo hay phải xin phép bất cứ quốc gia nào tuyên bố chủ quyền, Hoa Kỳ thách thức những hạn chế phi pháp do Trung Cộng, Đài Loan và VN áp đặt trên Biển Đông.

Hải quân Mỹ tuyên bố chiến hạm Hopper đã thực thi hoạt động vì tự do hàng hải trên Biển Đông gần quần đảo Paracel, mà Việt Nam gọi là Hoàng Sa.

Tuyên bố phía Mỹ nêu rõ là Trung Cộng, Việt Nam và Đài Loan đều tuyên bố chủ quyền liên quan đến quần đảo này. Tất cả ba bên đều yêu cầu phải được thông báo hoặc cho phép, trước khi một tàu quân sự hoặc chiến hạm đi vào "lộ trình vô thưởng vô phạt này", một điều mà Hoa Kỳ cho rằng là vi phạm luật pháp quốc tế.

Hạm đội Mỹ cũng viện dẫn về Công ước Liên Hiệp Quốc về Luật biển 1982, trong đó nêu rõ tàu bè của tất cả các quốc gia đều có quyền di chuyển qua những lộ trình “vô thưởng vô phạt” này, và việc ngăn chặn là "bất hợp pháp".

Theo thông báo của Hoa Kỳ thì những tuyến bố chủ quyền bất hợp pháp và có quy mô sâu rộng trên Biển Đông tạo nên một mối đe dọa nghiêm trọng đến nền tự do hàng hải, bao gồm quyền tự do di chuyển và bay trên vùng trời, nền thương mại tự do và giao thương không bị can thiệp, và tự do cơ hội kinh tế cho các quốc gia ven biển trên Biển Đông.

Trung Cộng tuyên bố vụ chiến hạm Hopper di chuyển qua Biển Đông là bằng chứng cho thấy Mỹ là một quốc gia tạo rủi ro an ninh ở Biển Đông. Tuy nhiên theo phát ngôn nhân của Đệ Thất Hạm đội thì Hoa Kỳ thách thức các tuyên bố chủ quyền vượt mức cho phép trên khắp thế giới, bất kể quốc gia nào.

https://www.bbc.com/vietnamese/articles/cnlpw2qr24go

4/ PHẦN LAN ĐÓNG CỬA HOÀN TOÀN BIÊN GIỚI VỚI NƯỚC NGA.

Chính quyền Phần Lan thông báo sẽ đóng cửa các cửa ải biên phòng cuối cùng còn mở với Nga kể từ đêm thứ Tư rạng sáng thứ Năm 30/11 nhằm ngăn chặn làn sóng di dân bất thường đến từ Nga. 

Theo giới chức Phần Lan, gần một ngàn người không giấy tờ đã nộp đơn xin tỵ nạn ở biên giới phía đông dài hơn 1300 cây số phân cách hai nước.  

Bộ trưởng nội vụ Phần Lan, bà Mari Rantanen, khẳng định là Phần Lan đang là mục tiêu của một cuộc chiến hỗn loạn từ Nga, và vì vấn đề an ninh quốc gia, cửa ải biên phòng sau cùng còn mở với Nga là Raja Jooseppi sẽ bị đóng cho đến ngày 13/12. 

Trong thông cáo, chính phủ Phần Lan yêu cầu những người xin tỵ nạn sẽ phải nộp đơn tại các hải cảng và phi trường.

Thủ tướng Phần Lan Petteri Orpo vào hôm 28/11 đã lên tiếng cáo buộc Nga từ nhiều tuần qua đã xử dụng di dân như là một công cụ, với dòng di dân đổ về biên giới là một “hoạt động có tổ chức, không thật sự là một tình trạng khẩn cấp”. Bởi vì theo ông, việc người tỵ nạn có thể đi đến được cửa ải biên giới xa xôi nhất Raja Jooseppi là một bằng chứng hiển nhiên. 

Trước hiện tượng di dân đổ về biên giới Phần Lan, vào trung tuần tháng 11, chính phủ Helsinki đã thông báo đóng 4 cửa trong số 8 cửa ải với Nga, trước khi rút xuống còn một lối vô duy nhất vào tuần rồi.

Trả lời chất vấn về việc chăm lo cho những di dân có nguy cơ bị bỏ lại trong giá rét tại các cửa ải bị đóng cửa, chính phủ Phần Lan một mặt quy trách nhiệm cho Nga. Bộ trưởng nội vụ Phần Lan cũng cứng rắn tuyên bố là “quý vị đừng nên đến vì biên giới đã đóng cửa!”

https://www.rfi.fr/vi/qu%E1%BB%91c-t%E1%BA%BF/20231129-ph%E1%BA%A7n-lan-%C4%91%C3%B3ng-c%E1%BB%ADa-ho%C3%A0n-to%C3%A0n-bi%C3%AAn-gi%E1%BB%9Bi-v%E1%BB%9Bi-nga

5/ KHỐI NATO KHÔNG HỀ MỆT MỎI KHI TRỢ GIÚP UKRAINE.

Ngoại trưởng Hoa Kỳ Antony Blinken vào hôm qua 29/11 tuyên bố là các đồng minh khối NATO “không hề có cảm giác mệt mỏi” khi giúp đỡ Ukraine.

Ông phát biểu sau cuộc họp của NATO và Ukraine ở Brussels, đồng thời nói thêm rằng các đồng minh NATO đều đồng thuận về quan điểm này và lưỡng viện quốc hội Mỹ cũng sẽ tiếp tục ủng hộ Ukraine.

Cần biết là chính phủ Ukraine lo ngại là cuộc chiến Do Thái và Hamas có thể chuyển hướng sự chú ý của quốc tế khỏi nỗ lực đánh bại Nga, quốc gia đã xâm lược Ukraine vào tháng 2 năm ngoái.

Tổng thư ký NATO Jens Stoltenberg tuyên bố là điều quan trọng trong tình đoàn kết với Ukraine không chỉ được thể hiện bằng lời nói mà còn bằng hành động. Ông cho biết nước Nga hiện đang suy yếu về mặt quân sự, chính trị và kinh tế. Tuy nhiên khối NATO không đánh giá thấp nước Nga. Ông nhấn mạnh là Nga đã và đang thực hiện những nỗ lực mới nhằm tấn công mạng lưới điện và cơ sở hạ tầng năng lượng của Ukraine, nhằm cố đẩy Ukraine vào đêm tối và giá lạnh.

https://www.voatiengviet.com/a/7377032.html

 

No comments:

Post a Comment