Sunday, March 24, 2024

Việt Nam Tuần Qua: Chủ Nhật 24.03.2024

Việt Nam Tuần Qua

Kính thưa quí thính giả, sau đây phóng viên Bảo Trân và Hướng Dương sẽ điểm lại những sự kiện nổi bật tại Việt Nam trong tuần qua

Bảo Trân:Bảo Trân xin kính chào quí thính giả của đài DLSN và chào anh Hướng Dương, rất vui được cùng anh điểm qua những tin VN đáng chú ý trong tuần. 

Hướng Dương: Hướng Dương cũng xin kính chào quí thính giả của đài DLSN và chào chị Bảo Trân.

1.      Bảo Trân: Thưa anh Hướng Dương, dư luận trong và ngoài nước đang quan tâm đến việc bạo quyền CSVN hiện vẫn chưa cho nhà đấu tranh Phan Tất Thành, cựu quản trị viên của trang Nhật Ký Yêu Nước, gặp luật sư cho dù thời gian tạm giam để điều tra đã kết thúc từ đầu tháng 2.  Vụ việc này ra sao thưa anh?

Hướng Dương: Thưa chị và quí thính giả, ông Thành 38 tuổi bị tạm giữ từ ngày 5/7 năm ngoái.  Tám ngày sau đó ông bị bắt tạm giam chính thức với cáo buộc “tuyên truyền chống phá chế độ”.

Một số nhà đấu tranh cho biết ông Thành có biệt danh là Black Aaron, thường xuất hiện trong các bình luận và tin tức của trang Nhật Ký Yêu Nước, một diễn đàn xuất hiện từ khoảng năm 2010 cùng với các cuộc biểu tình chống Trung Cộng.

Trong các buổi gặp măt gia đình gần đây, ông Thành cho biết là sau khi hết lệnh tạm giam lần một, công an Sài Gòn đã gia hạn thêm ba tháng tạm giam và lệnh này cũng đã hết hạn vào ngày 7/2.

Thế mà mãi cho đến nay, ông Thành vẫn chưa được gặpluật sư của mình là LS Trần Đình Dũng, cho dù phía công an đã kết thúc điều tra và chuyển hồ sơ vụ án cho viện kiểm sát. Ngoài ra,trong những lần gặp trước đây, ông Thành đã cho gia đình biết là ông bị công an đánh đập suốt từ lúc bị tạm giữ ở các đồn CA, thưa chị.

2.      Bảo Trân:Cũng liên quan đến việc bạo quyền CSVN đối xử tệ hại đối với các nhà đấu tranh đang bị giam giữ trong tù, dư luận trong và ngoài nước đang quan tâm đến tình trạng bị thiếu ăn của TNLT Đặng Đình Bách suốt hai tuần qua ở trại giam số 6 tỉnh Nghệ An, nơi ông đang thọ án 5 năm tù.  Anh có thể nói rõ thêm sự kiện này không thưa anh?

Hướng Dương: Đúng vậy thưa chị, Luật gia Đặng Đình Bách, người đứng đầu Trung tâm Nghiên cứu Pháp luật, bị bắt giam từ năm 2021 và bị kết tội một năm sau đó. Trước khi bị bắt, ông là thành viên trong ban điều hành gồm bảy tổ chức xã hội dân sự với mục đích phổ biến thông tin về Hiệp định Mậu dịch Tự do Âu châu và Việt Nam.

Bà Trần Phương Thảo, vợ ông Bách, cho biết ông gọi điện thoại về nhà vào ngày 27/2 nói rằng nguồn thức ăn dự trữ do gia đình gửi đã hết, trong khi ông không nhận thức ăn của trại giam từ tháng 9 năm ngoái. Ngay ngày hôm sau, bà đã gửi bưu kiện chuyển phát bảo đảm 6 ký thực phẩm qua đường bưu điện, tuy nhiên cho đến ngày 12/3 ông Bách khi gặp mặt gia đình khẳng định vẫn chưa nhận được.

Đám cai tù trại giam số 6 sau khi bị thân nhân chất vấn đã thừa nhận là có nhận được bưu kiện gia đình gửi vào, nhưng chưa biết vì sao lại chưa chuyển cho ông Bách.

Cần biết là vào đầu tháng 2 vừa qua, ông Bách đã tuyệt thực 7 ngày để tiếp sức cho bạn tù Trần Huỳnh Duy Thức, người tuyệt thực nhằm phản đối việc bị đối xử vô nhân đạo bởi đám cai tù, thưa chị.

3.      Bảo Trân:Thưa anh, bạo quyền CS vẫn tiếp tục theo đuổi chính sách đàn áp dân tộc thiểu số ở trong nước, vừa qua bọn chúng đã tuyên án 7 năm rưởi tù giam đối với hai nhà đấu tranh vì quyền của người bản địa Khmer Krom. Các chuyên gia nhân quyền gọi bản án này là "sự nhạo báng công lý trắng trợn" phải không thưa anh?

Hướng Dương: Đúng vậy thưa chị và quí thính giả,trong phiên toà sơ thẩm tại Trà Vinh kết thúc vào chiều 20/3, ông Tô Hoàng Chương 38 tuổi bị kết án 4 năm tù giam, và ông Thạch Cương 37 tuổi bị kết án 3 năm 6 tháng tù giam với cáo buộc “lợi dụng quyền tự do dân chủ”.

Bình luận về phiên toà, một chuyên gia của tổ chức liên minh xã hội dân sự toàn cầu, cho biết là việc kết án ông Chương và ông Cường là một sự nhạo báng công lý một cách trắng trợn.

Cần biết ông Tô Hoàng Chương là một nhà đấu tranh từng đi phát sách Tuyên ngôn của Liên Hiệp Quốc về quyền của các dân tộc bản địa cho người dân. Vào tháng 6 năm ngoái, ông cho biết công an tỉnh Sóc Trăng đã chặn xe và đánh đập ông, thưa chị.

4.      Bảo Trân:Nói đến tình hình đànáp các hội đoàn tôn giáo không thuộc hệ thốngtôn giáo quốc doanh, nghe nói vào ngày 18/03 vừa qua ngôi chùa Phước Bửu ở tỉnh Bà Rịa đã bị lực lượng quan chức kéo đến yêu cầu ngưng sửa chữa chỉ vì đây là ngôi chùa thuộc Giáo hội Phật giáo VN Thống nhất.  Anh có thể nói rõ hơn về tin này không, thưa anh?

Hướng Dương:Thưa chị Chùa Phước Bửu hình thành từ năm 1989, đã xuống cấp rất nhiều và cần phải sửa chữa. Nhưng Thượng tọa Thích Vĩnh Phước, trụ trì ngôi chùa này, cho biết là bạo quyền VN đã ra lệnh đình chỉ việc trám vá và sơn lại bức tường bị nứt vào ngày 18/3.

Cần biết đây là lần thứ hai bạo quyền địa phương buộc ngôi chùa này ngưng việc sơn sửa chỉ trong tháng 3 năm nay. Vào 6 ngày trước đó, khi sư trụ trì đi vắng, đám quan chức địa phương đã đến buộc các công nhân phải ngừng sửa chữa.

Đặc biệt là từ năm 2019, bạo quyền địa phương đã tự lắp đặt một camera ở ngay cổng ra vào để theo dõi ngôi chùa, kèm theo một đèn pha công suất lớn chĩa vào sân chùa. Nguyên nhân chỉ vì ngôi chùa này thuộc về Giáo hội Phật giáo VN Thống nhất, một tổ chức có mặt từ trước năm 1975 và đến nay cũng không khuất phục để gia nhập hệ thống tôn giáo quốc doanh, thưa chị. 

5.      Bảo Trân:Sự kiện cuối cùng Bảo Trân muốn đượchiểu rõ hơn là vấn đề ô ô nhiễm không khí nghiêm trọng ở Hà Nội,gây ra nhiều bất tiện trong sinh hoạt hằng ngày và không ít hệ lụy tới sức khỏe lâu dài của người dân, thưa anh?

Hướng Dương:Đúng vậy thưa chị, theo một báo cáo toàn cầu được công bố vào hôm 19/3, tình trạng này thậm chí đang trở nên tồi tệ hơn. Theo báo cáo thường niên của công ty kiểm tra không khí IQAir, Hà Nội là một trong những thủ đô có lượng không khí tồi tệ nhất thế giới vào năm ngoái.

Trong một thông cáo mới nhất, Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) cho biết theo ước tính có khoảng 60 ngàn trường hợp tử vong hằng năm ở Việt Nam liên quan đến tình trạng ô nhiễm không khí.

Các chuyên gia cũng cảnh báo rằng ô nhiễm cũng gây ảnh hưởng đến ngành du lịch và cả nền kinh tế. Theo bà Angela Pratt, đại diện WHO tại Việt Nam, khí thải từ xe cộ, các hoạt động công nghiệp và sự yếu kém trong giải quyết chất thải, là những nguồn ô nhiễm không khí của Hà Nội.  Hiện Hà Nội trở thành thành phố tồi tệ thứ tám trong số 114 thành phố được theo dõi. Trong đó, quận Tây Hồ là nơi ô nhiễm nhất Việt Nam năm 2023, thưa chị.

Bảo Trân:Bảo Trân xin cảm ơn anh Hướng Dương đã giúp làm rõ thêm những tin VN quan trọng trong tuần qua.Và, tiết mục VNTQ đến đây là chấm dứt, Bảo Trân xin kính chào quí thính giả của đài phát thanh DLSN, chào anh Hướng Dương.

Hướng Dương:Hướng Dương cũng xin kính chào quí thính giả và chị Bảo Trân, hẹn gặp lại chị và quí thính giả vào tuần tới cũng trong tiết mục VNTQ.

 

No comments:

Post a Comment