Sunday, March 10, 2024

Tin Tức: Chủ Nhật 10.03.2024

Tin Tức

Sau đây mời quí thính giả theo dõi bản tin tóm lược với Khánh Ngọc & Nguyên Khải

1.ĐỒNG NAI: MỘT FACEBOOKER BỊ CÔNG AN MỜI LÀM VIỆC ĐỂ HỎI VỀ HAI NHÀ HOẠT ĐỘNG NGUYỄN THÚY HẠNH VÀ PHẠM THANH NGHIÊN

Ông Trương Hồng Hạnh, một người dân sống tại xã Bảo Hòa, huyện Xuân Lộc, tỉnh Đồng Nai hôm 7/3/2024 đã bị công an huyện mời lên trụ sở làm việc với lý do “làm rõ việc liên quan đến nội dung đăng tải trên mạng xã hội”.

Tường thuật trên trang facebook cá nhân, ông Hạnh cho biết đây là lần thứ 5 kể từ tháng 5/2020, ông bị mời đi làm việc vì sử dụng quyền tự do biểu đạt. Tại buổi làm việc lần thứ năm, hôm 7/3, ông Hạnh bị hỏi về mối quan hệ với hai nhà hoạt động nhân quyền là bà Nguyễn Thúy Hạnh và bà Phạm Thanh Nghiên. Bà Hạnh bị bắt tháng 7 năm 2021 và hiện đang bị điều trị ép buộc tại bệnh viện Tâm Thần. Vài tuần trước, bà Hạnh bị phát hiện mắc bệnh ung thư giai đoạn 2. Trong khi đó, cựu TNLT Phạm Thanh Nghiên hiện đang định cư tại Mỹ theo diện tị nạn chính trị. Bà Nghiên cho biết bà khá bất ngờ trước sự việc trên vì bà và ông Trương Hồng Hạnh chưa hề quen biết nhau. Bà Nghiên biết về nội dung bài tường thuật của ông Hạnh khi được một người quen gửi link qua tin nhắn. Bình luận với đài ĐLSN, bà Nghiên nói rằng “Nhà cầm quyền CSVN ngày càng tỏ ra hoang tưởng và bệnh hoạn đến nỗi sợ cả những điều không có thực”.

Trong buổi làm việc, công an Đồng Nai yêu cầu ông Hạnh gỡ tất cả các bài viết liên quan đến bà Nguyễn Thúy Hạnh và bà Phạm Thanh Nghiên. Đồng thời bắt ông cam kết từ nay không được chia sẻ “thông tin một chiều”, được hiểu là những tin tức có nội dung cổ vũ cho nhân quyền, dân chủ và phản ánh thực tại xã hội.

 

2.NHẬN HỐI LỘ, BÍ THƯ VÀ CHỦ TỊCH TỈNH VĨNH PHÚC BỊ BẮT

Cơ quan Cảnh sát Điều tra (CSĐT) thuộc Bộ Công an Việt Nam hôm 8/3 đã tiến hành bắt giữ bà Hoàng Thị Thúy Lan- Bí thư tỉnh Vĩnh Phúc và Chủ tịch tỉnh này là ông Lê Duy Thành về tội “nhận hối lộ”. Ngoài hai người đứng đầu tỉnh Vĩnh Phúc, còn có 4 người khác bị bắt bao gồm Hà Hoàng Việt Phương- Trưởng Ban quản lý khu kinh tế Dung Quất và các khu công nghiệp, nguyên Phó Giám đốc Sở Giao Thông Vận tải; Phạm Ngọc Thủy- Phó Giám đốc Sở GTVT, nguyên Trưởng phòng Kỹ thuật & Chất lượng Sở GTVT; ông Lê Quốc Đạt- Giám đốc Ban quản lý dự án Đầu tư xây dựng các công trình giao thông, nguyên Trưởng phòng Quản lý Đầu tư Sở GTVT tỉnh Quảng Ngài và ông Phạm Ngọc Cương, Phó Tổng Giám đốc Tập đoàn Phúc Sơn. Những người này cùng bị khởi tố về tội “Vi phạm quy định về đấu thầu gây hậu quả nghiêm trọng” quy định tại khoản 3, Điều 222 Bộ luật Hình sự; ông Đặng Trung Hoành- Chánh Văn phòng Huyện ủy huyện Mang Thít (tỉnh Vĩnh Long) bị khởi tố về tội "Lợi dụng ảnh hưởng đối với người có chức vụ, quyền hạn để trục lợi”, quy định tại khoản 3 Điều 366 Bộ luật Hình sự.

Những người bị bắt liên quan đến các sai phạm xảy ra tại Công ty Cổ phần Tập đoàn Phúc Sơn, Công ty Cổ phần Đầu tư Thương mại và Bất động sản Thăng Long, các tỉnh Vĩnh Phúc, Quảng Ngãi, Vĩnh Long và một số dịa phương khác.

 

3.QUẢNG NGÃI: CHỦ TỊCH VÀ CỰU CHỦ TỊCH BỊ BẮT VÌ NHẬN HỐI LỘ

Tương tự với diễn biến xảy ra tại tỉnh Vĩnh Phúc, đương kim Chủ tịch Ủy ban Nhân dân tỉnh Quảng Ngãi- Đặng Văn Minh và cựu Chủ tịch tỉnh này- Cao Khoa lần lượt bị bắt, bị khởi tố ngày 7 và 8/3/2024.

Cục Cảnh sát Điều tra Tội phạm về Tham nhũng, Kinh tế,Buôn lậu (C03) thuộc Bộ Công an Việt Nam cho biết hai quan chức này bị khởi tố vì tội “nhận hối lộ” theo Điều 354 Bộ Luật Hình sự năm 2015 (sửa đổi năm 2017).

Giống như hai lãnh đạo tỉnh Vĩnh Phúc, ông Minh và ông Khoa cũng bị bắt vì liên quan đến Công ty Cổ phần Tập đoàn Phúc Sơn và các công ty thành viên làm chủ đầu tư, thi công trên địa bàn tỉnh Quảng Ngãi.

Chủ tịch Hội đồng Quản trị Công ty Cổ phần Tập đoàn Phúc Sơn, ông Nguyễn Văn Hậu, vào ngày 26/2 bị bắt giam theo cáo buộc tội “vi phạm quy định về kế toán gây hậu quả nghiêm trọng”.

 

 

 

No comments:

Post a Comment