Sunday, March 10, 2024

Tường trình Buổi Tâm Tình của Linh Mục NGUYỄN HỮU LỄ với đồng hương Sydney ...

Thời Sự

Tường trình Buổi Tâm Tình của Linh Mục NGUYỄN HỮU LỄ với đồng hương Sydney đồng thời ra mắt cuốn sách của Linh Mục “I MUST LIVE” được xuất bản bởi NXB Austin Macauley, Anh quốc.

Hôm nay là ngày 9 tháng 3 năm 2024 tại Sydney Úc Đại Lợi, chúng tôi hòa cùng dòng người từ khắp nơi đổ về Trung tâm sinh hoạt công đồng Người Việt Tự Do tại NSW để tham dự Buổi Tâm Tình của Linh Mục NGUYỄN HỮU LỄ với đồng hương Sydney đồng thời ra mắt cuốn sách của Linh Mục “I MUST LIVE” được xuất bản bởi Austin Macauley, Anh quốc.  Buổi tâm tình và ra mắt sách của Linh Mục được tổ chức bởi LLCNTQ - đơn vị NSW Úc Châu, mà Linh Mục là một thành viên sáng lập của LL.

Sydney đang bước vào đầu mùa thu, cái nóng khó chịu kinh người cũng đã dịu đi nhường bước cho khởi đầu của làn không khí mát mẻ dễ chịu hơn như để thân thương chào đón LM Nguyễn Hữu Lễ trở lại với đồng hương Sydey, người con yêu thương của mẹ Việt Nam, được mọi người ngưỡng mộ và yêu quí.

Chúng tôi có mặt tại TTSHCD vào lúc 12:30 chiều và ghi nhận sự chuẩn bị rất chu đáo cẩn trọng của ban tổ chức, từ việc trang hoàng sắp xếp khán đài nghiêm chỉnh đến tiếp tân khánh tiết trang trọng.  Chúng tôi đặc biệt ghi nhận sự tham dự và chuẩn bị chu đáo của đông đảo giới truyền thông từ ghi âm đến ghi hình phỏng vấn. Ngược với phía khán đài, quan khách và quí đồng hương tham dự cũng bắt đầu bước vào hội trường ổn định chỗ ngồi.  Trong lúc này, mặc dầu buổi tâm tình chưa chính thức khai mạc nhưng chúng tôi nhận thấy LM Nguyễn Hữu Lễ đã bắt đầu buổi hàn huyên thăm hỏi đồng hương và những người mến mộ mình qua việc bận rộn chào hỏi chuyện trò cùng mọi người và giới truyền thông, quan tâm đến con người và sự đóng góp bền bỉ hữu hiệu của LM cho công cuộc đấu tranh chính nghĩa cho VN.

Vào khoảng 1:20 phút, MC nhà báo Nguyễn Vy Túy chào mời tất cả quan khách tề tựu vào hội trường để chuẩn bị khai mạc.  Về phần quan khách, chúng tôi ghi nhận sự tham dự của các vị lãnh đạo tôn giáo, cộng đồng và đoàn thể.  Chúng tôi ghi nhận sự tham dự của Dân biểu Tiểu Bang NSW tại Cabramatta LS Võ Trí Dũng; Chủ Tịch Cộng Đồng người Việt Tự Do TB NSW, TS Hà Cao Thắng; Cựu Chủ Tich CĐ người Việt TD Úc Châu, cựu Giám Đốc Radio SBS Úc Châu, LS Lưu Tường Quang; Chủ Tịch HĐ Tư Vấn Giám Sát của CĐ Người Việt TD tại NSW, LS Nguyễn Văn Thân;  Đại diện của Liên Minh Dân Chủ, bà Đặng Kim Ngọc; Giám Đốc Đài PTĐLSN đến từ Hoa Kỳ, ông Nguyễn Trung Lễ; và một khuôn mặt quen thuộc trong giới đấu tranh hải ngoại, LS Đào Tăng Dực.  Về phần quí đồng hương chúng tôi ghi nhận có khoảng gần 300 người từ mọi nơi tề tựu về để nghe tâm tình và đón chào tác phẩm “I must live” của LM.

Nghi thức chào quốc kỳ và phút mặc niệm đã diễn ra một cách trang trọng với sự điều hợp của MC Nhà Báo Nguyễn Vy Túy.

Tiếp đến là diễn văn khai mạc của trưởng ban tổ chức buổi Tâm Tình, ông Lý Việt Hùng, Tổng Thư Ký của LLCNTQ.

Trong phần diễn văn khai mạc, ông Lý Việt Hùng chia xẻ với quan khách và đồng hương những thân tình hiểu biết và kinh nghiệm làm việc của mình với Linh Mục NHL để khẳng định LM là một nhà đấu tranh sắc bén sáng tao, dũng cảm, kiên cường, hiệu quả; luôn dấn thân quên mình trong công cuộc đấu tranh giải trừ cộng sản cho quê hương dân tộc.

Tiếp đến là diễn từ của TS Hà Cao Thắng, Chủ Tịch CĐ người Việt TD NSW.  TS HCT gửi lời chào trân trọng đến LM và đại diện cho khối người Việt hải ngoại trẻ, hạ quyết tâm đón nhận sức lửa đấu tranh dũng cảm kiên trì của LM chất chứa trong tác phẩm tâm huyết của mình “I must live” để làm việc đóng góp xây dựng cho cộng đồng sở tại và đấu tranh cho nhân quyền cho quê hương đất tổ Việt nam, đồng thời gìn giữ sức lửa để truyền lại cho thế hệ con cháu đời sau.

Quan khách phát biểu kế tiếp là vị Dân Biểu Tiểu bang NSW Úc Châu, LS Võ Trí Dũng. Trong phần phát biểu của mình LS Dũng nhắc lại những lần gặp gỡ tiếp xúc trước đây với LM trong suốt 24 năm qua, và khẳng định lòng kính mến cảm phục tinh thần đấu tranh cho VN, cũng như sự mến mộ con người cách suy nghĩ, tư cách và lòng bao dung của LM mãi gia tăng theo thời gian.

Vào lúc này chúng tôi ghi nhận là quan khách và đồng hương đã bắt đầu nóng lòng được nghe tâm tình của LM NHL, và tràng pháo tay chào đón LM cứ mãi kéo dài rộn rã cho đến khi LM bắt đầu cho buổi tâm tình của mình.

LM NHL bày tỏ sự xúc động của cuộc gặp mặt đồng hương NSW Úc châu lần này và chia xẻ tâm tình của mình như một người quay lại mái nhà xưa của mình.  LM lập lại một tuyên bố đã đi vào lịch sử của mình là “trước khi làm linh mục tôi là người VN” qua yêu cầu của mình xin quí đồng hương đừng coi ông như một LM Việt nam mà hãy đón nhận tâm tình của ông như một người VN làm linh mục.

Từ lúc đầu Linh mục NHL đã thú nhận với quan khách và đồng hương rằng quyết tâm lột trần sự dối trá trơ tráo và dã tâm thâm độc của quyết đinh 1334 của CSVN đối với cộng dồng VN tại hải ngoại là một trọng tâm trong buổi tâm tình của mình.  LM đã dùng khá nhiều thì giờ để chia xẻ kinh nghiệm nhận dịnh cá nhân và thực tế lịch sử để khẳng định tính đặc thù phi nhân, phi dân tộc, phản dân hại nước của CSVN.  LM tha thiết kêu gọi người dân hải ngoại tuyệt đối đề phòng cảnh giác âm mưu đen tối của CS qua quyết định 1334 và kiên quyết tẩy chay những chiêu bài bánh vẽ dụ dỗ, để đừng bị mắc lừa.  LM nhận định rằng trong cuộc sống, chúng ta có thể là những đối thủ của nhau nhưng chúng ta và dân tộc chỉ có một kẻ thù duy nhất, đó là đảng CSVN. Những thông điệp được chia xẻ thân tình, nhưng sắc bén rõ nét và đầy thuyết phục của LM đã được cử tọa đón nhận và ủng hộ bằng những tràng pháo tay cổ vũ.

Bước sang phần giới thiệu tác phẩm tâm huyết bằng Anh Ngữ “I must live”, Linh mục chia xẻ tâm tình với đồng hương về thân phận bi thương thống khổ cùng cực của mình và bạn bè trong suốt nhiều năm dài trong ngục tù CS. Những kinh nghiệm cùng khổ của bản thân trong những giờ phút thập tử nhất sinh, những ước muốn đấu tranh cho chính nghĩa, cho quê hương dân tộc đã hun đúc nghị lực sức mạnh để LM vùng dậy dành lấy cuộc sống để tiếp tục kiên trì thực hiện hoài bảo ước vọng của mình, và kết quả là sự ra đời của tác phẩm tâm huyết của LM “Tôi phải sống” bằng Việt Ngữ. 

“Tôi phải sống” được người Việt trên thế giới yêu thương đón nhận và trở thành một trong những tác phẩm Việt Ngữ hải ngoại được yêu chuộng nhất.  Với mong muốn chuyển tải thông điệp của tác phẩm này rộng rãi đến các dân tộc khác và đặc biệt cho giới trẻ VN hải ngoại, LM đã chuyển ngữ và cho ra đời ấn bản Anh Ngữ “I must live”.

Sau cùng LM Nguyễn Hữu Lễ tâm tình và tiết lộ là một nhà làm phim gặp gỡ LM và nói rằng “I must live” là cuốn sách thứ nhì sau Kinh Thánh gây cho ông nhiều xúc động và đề nghị làm một cuốn phim về tác phẩm này.  LM chia xẻ ước mong một ngày không xa sẽ có dịp giới thiệu và ra mắt bộ phim này, và hứa chắc rằng khi ấy Trung Tâm Sinh Hoạt CD này sẽ là nơi LM sẽ trở lại để tâm tình gặp gỡ đồng hương.

Một lần nữa những tràng pháo tay lại vang dội hội trường để thể hiện sự yêu mến mà quan khách và đồng hương đã dành cho LM.

Sau phần tâm tình  của LM là phần phát biểu của ông Nguyễn Trung Lễ, Giám Đốc ĐPT Đáp Lời Sông Núi.  Trong phần phát biểu của mình ông NTL cho biết ĐPT ĐLSN do LLCQ thực hiện mà LM NHL là một thành viên sáng lập.  Ông NTL cũng lượt qua sự hình thành ĐPT, tôn chỉ chuyển tải sự thật đến đồng bào quốc nội để đóng góp và cổ vũ cho công cuộc đấu tranh cho dân chủ nhân quyền tại VN. Ông NTL ngõ lời cảm tạ quí đồng hương về những đóng góp tài chánh để ĐPT tiếp tục duy trì vai trò truyền thông hữu hiệu cho công cuộc đấu tranh chính nghĩa tại VN.

Sau phần phát biểu của ông NTL là phần ký tặng tác phẩm “I must live” và ấn bản tiếng Việt “Tôi phải sống” của LM NHL.  Được biết một phần đóng góp của quí đồng hương trong buổi ký tặng sách sẽ được dùng để yểm trợ cho ĐPT ĐLSN.  Trong thời gian này chúng tôi ghi nhận một buổi trình diễn võ thuật Hiệp Khí Đạo đặc sắc do các võ sư và võ sinh của trung tâm võ thuật của Tập Hợp Đồng Tâm thực hiện đã được đồng hương say mê thưởng thức và nhiệt liệt tán thưởng.

Nhiều người tham dự nhận định rằng không sai khi nói rằng đây là một buổi tâm tình, ra mắt sách và cũng là một sinh hoạt chính trị thành công vượt bậc tại Sydney.  Một số đông người tham dự đã phải ra về trong hối tiếc vì đã hết sạch sách trong khi họ vẫn chưa có được trong tay một cuốn sách do chính LM người mà họ luôn kính trọng và ngưỡng mộ ký tặng.

Buổi tâm tình và ra mắt sách kết thúc vào lúc 4:00 chiều cùng ngày, tuy nhiên LM NHL vẫn còn luyến tiếc nán lại để hàn huyên và chụp hình lưu niệm với đồng hương và người hâm mộ.

ĐPV của ĐLSN – Nguyên Khải

10/03/2024 Sydney.

 

No comments:

Post a Comment