Friday, March 15, 2024

Cuộc xâm lược Ukraine của Putin.

Bàn Ngang Tán Dọc

Sự kiện: Cuộc xâm lăng Ukraine do Putin phát động đã kéo dài hơn 2 năm, mặc dù sức mạnh quân sự của Nga gấp 10 lần Ukraine, nhưng người Ukraina đã kháng chiến anh dũng kiên cường, khiến thế giới phải ngưỡng phục.... 

Kịch Bản

MN- Chào anh BC và anh HS, đã mấy tháng nay trên làn sóng phát thnh của Radio ĐLSN không thấy đưa tin về cuộc xâm lược Ukraine do Putin phát động, thế hai anh có theo dõi diễn biến cuốc xâm lăng ấy không? MN có nghe một vài thông tin nhưng không nắm vững!   

HS- Chào MN, chào anh BC. Đúng như MN nhận xét, chúng ta dành ưu tiên chương trình để phát thanh những sự kiện có liên tiếp đến cuộc đấu tranh cho tự do dân chủ nhân quyền ở VN, nhưng thỉnh thoảng cũng đề cấp đến các sự kiện khác trên thế giới nữa. Hôm nay MN nhắc đến chuyên ấy, cũng là điều hay đấy.

Chắc anh BC cũng theo dõi cuộc chiến này chứ? 

BC- Chào MN, chào anh HS. Nhắc đến cuộc xâm lược của Putin, có rất nhiều điều đáng cho chúng ta suy nghĩ. Nhưng trước hết BC muốn nhắc lại mấy điểm quan trọng trước để chúng ta có cái nhìn bao quát của vấn đề. Anh chị đồng ý chứ? 

MN- Vậy thì hay quá anh BC, thiệt tình MN cũng lờ mờ, không hiểu tai sao Putin lại xua quân đánh chiếm một quốc gia láng giềng, Nga và Ukraina vốn là hai dân tộc rất thân thiện và có nền văn hóa cũng như tôn giao giống nhau mà. 

HS- Ukraine trước đây là một trong các quốc gia bị Nga thôn tính, gọi chung là Liên Bang Xô Viết, nhưng khối CS Liên Xô này đã hoàn toàn tan rã năm 1991, nhưng người Ukraine và Nga vẫn sống hòa thuận với nhau, chắc vì tham vọng cá nhân, Putin muốn trở thành Sha Hoàng để được người dân Nga đời đời tôn vinh như thần thánh, nên mới nghĩ cách thôn tính các nước khác, mở đầu là Ukraine, nhưng xem ra Putin đang cố nuốt cái gần gà,  mà coi bộ khó nuốt trôi được, anh chị có thấy vậy không? 

BC- Đúng thế, Liên Xô là là một cường quốc nguyên tử. Năm 1991 khi các nước trong liên bang giành lại chủ quyền độc lập, Ukraine đã được Hoa Kỳ và nhiều quốc gia khác bảo đảm an ninh, nên từ chối chia phần lượng vũ khí nguyên tử có trên lãnh thổ nước này, nên Nga đã nắm giữ tất cả số vũ khí nguyên tử ấy. Ukrain lại là vùng đất rất phì nhiêu, nhiều khoáng sản quí, có tiềm năng kinh tế rất lớn, nhưng dân số chỉ có 44 triệu, so với 145 triệu dân Nga.  Xét về sức mạnh quân sự thì Nga mạnh gấp 10 lần Ukraine, nhất là về không quân và hải quân thì Ukraine gần như số không so với Nga. 

MN- Nga hùng mạnh như thế, nhưng sao hơn 2 năm mà không đánh bại được Ukraine, chẳng những vậy, Nga đã bị Ukraine đánh cho nhừ tử, như một số thông tin  MN mới nghe gần đây, không rõ sự thật là thế nào hai anh? 

HS- Cái cớ mà Putin xua quân xâm lược là không muốn Ukraine gia nhập NATO, vì năm 1947 NATO được thành lập là để bảo vệ Âu Châu trước mối đe dọa xâm lấn của Liên Xô. Khi Liên Xô tan rã, Putin cũng muốn gia nhập NATO, nhưng Mỹ và Âu Châu không tin con người ấy, thế là hai bên vẫn dè chừng nhau từ đó. 

BC- Thật ra, Putin rất nham hiểm, tàn ác và nhiều tham vọng, muốn khôi phục uy quyền và lãnh thổ như thời Nga Hoàng xưa, nên mượn cớ Ukraine muốn gia nhập NATO để xâm lược nước  này, hắn ta nghĩ rằng chỉ trong vài ba ngày thì Ukraine sẽ trở thành nước chư hầu như Belarus bên cạnh. Nhưng không nghờ sức kháng cự của người dân Ukraine lại kiên cường và anh dũng đến như thế. Mặc dầu vậy, Putin cũng đã chiếm được bán đảo Crimea và khỏang 18% lãnh thổ của Ukraine rồi. 

MN- MN thắc mắc là tại sao NATO và khối Liên Âu lại ngồi yên để cho Putin tự tung tự tác như thế mà không can thiệp gì? 

HS- Đấy là câu hỏi nhiều người đã nêu ra, và cũng đã có các câu trả lời, nhưng Mỹ trả lời theo ý Mỹ, Đức trả lời theo ý Đức, Pháp, Í cũng vậy. Nói chung là tùy vào chính sách đối ngoại của mỗi quốc gia và vào quyền lợi tinh tế giao thương giữa Nga, nên ngay từ đầu, và cho đến hôm nay cũng không, Mỹ và các nước Liên Âu không có phương án thống nhất đối phó với Putin đâu!. 

BC- Đúng vậy. Năm 2014 Putin sát nhập bán đảo Crimea, gây hấn ở những tỉnh Donetsk, Lugansk, Zaporizhzhia và Kherson, chính phủ Mỹ dưới thời TT Obama chỉ phản ứng chiếu lệ, các nước lớn trong Liên Âu như Đức, Pháp, Í... vẫn làm ăn buôn bán với Nga, và hoàn toàn lệ thuộc năng lượng vào Nga, nên không dám có động thái nào. Năm 2020-2022 Nga chuẩn bị xâm chiếm Ukraine, huy động hơn 200,000 quân với đủ hải, lục, không quân phối hợp, mở những cuộc tập trận qui mô sát biên giới Ukraine. Tình báo Mỹ và Anh đã phân tích và cảnh báo cho Mỹ và Liên Âu biết, Putin sẽ đánh Ukraine, nhưng tất cả đều làm ngơ! Putin thấy thời cơ đã chín muồi, nên khởi binh là đúng lúc thôi. 

MN- Như thế rõ ràng NATO và Liên Âu đều rất sợ Nga, nên mới án binh bất động như vậy chứ. Rồi khi thấy Nga không đánh bại được Ukraine, lúc ấy mới tìm cách giúp, nhưng Nga đã tàn phá Ukraine khủng khiếp, những vụ thảm sát kinh hoàng, những thành phố, nhà thương, viện dưỡng lão, viện mồ côi, trường học, giáo đường, tu viện, nhà máy điện, hãng xưởng, kho lương thực, nhà ga, sở cấp nước..v.v. đều bịNga  thả bom tàn phá, không trừ chỗ nào. Tội ác chồng chất tội ác, thật khủng khiếp. 

HS- Tinh thần chủ bại của Mỹ và Liên Âu khá rõ ràng ngay lúc khởi đầu cuộc chiến, Mỹ và một số quốc gia ở Liên Âu đã vội đóng cửa tòa đại sứ ở thủ dô Kiev. TT Mỹ Joe Biden yêu cầu T.T. Zelensky hãy rời khỏi nước, HK sẽ giúp gia đình ông di tản an toàn. Nhưng T.T. Zelensky đã khước từ lời yêu cầu ấy, và trả lời bằng một câu để đời: “Tôi cần dạn dược, chứ không cần một cuốc xe - I need ammunition, not a ride. Và ông đã trở thành linh hồn của cuộc chiến vệ quốc kiên cường từ đó đến nay. 

BC- Koa Kỳ, NATO và Liên Âu nhận ra chính nghĩa của người dân Ukraine và nguy cơ Putin sẽ mở rộng cuộc chiến nhắm thẳng vào Âu Châu, lúc ấy mới quyến định yểm trợ vũ khí, nhưng vẫn rụt rè và ra điều kiện, là chỉ được dùng vũ khi để tự vệ bên trong lãnh thổ, chứ không được đụng chạm đến lãnh thổ Nga. Một cách khóa tay người lính Uktaina, để cho Putin tha hồ tàn phá Ukraine! 

MN- Dù hải quân và không quân Ukraine chẳng có gì so với Nga, nhưng nhờ tinh thần kháng chiến cao, và óc sáng tao, Ukraine đã phá hủy được gần phân nửa hạm đội Hắc Hải, đã bắn hạ hàng trăm phí cơ chiến đấu tân tiến của Nga. Nếu như Mỹ và Liên Âu ngay từ đầu giúp cho Ukraine những vũ khí tân tiến, thì cục diện chắc đã khác rồi. MN cảm ơn hai anh đã giúp MN hiểu hơn về cuộc xâm lăng của Putin. MN tin rằng rồi ra người Ukraine sẽ giữ được nước, chứ không trở thành tỵ nạn như chúng ta. 

HS- Đúng vậy, HS cũng tin thế, lẽ phải sẽ toàn thắng sự gian ác.

No comments:

Post a Comment