Wednesday, March 13, 2024

Tin Tức: Thứ Tư 13.03.2024

Tin Tức

Mở đầu chương trình mời quý vị theo dõi phần Tin Tức với Phụng Hoàng & Trường An.

1/ ÔNG PHAN ĐÌNH SANG BỊ BẮT GIAM VỚI CÁO BUỘC “TUYÊN TRUYỀN”

Thêm một tù nhân lương tâm mới nhất vừa bị công an Hà Tĩnh bắt giam vào ngày hôm qua 12/3 với cáo buộc “tuyên truyền chống phá chế độ”.

Nạn nhân mới nhất này là ông Phan Đình Sang 57 tuổi. Theo cáo buộc của công an Hà Tĩnh, ông Sang đã viết lách và phổ biến các tài liệu bị cho là chống phá chế độ suốt 7 năm qua. Trong thời gian này, ông Phan Đình Sang chủ yếu sinh sống ở Lào và có liên lạc với ông Đường Văn Thái, một người xin tỵ nạn tại Thái Lan nhưng bị mật vụ VN bắt cóc và đưa về VN vào năm ngoái.

Công an tỉnh Hà Tĩnh cũng cho biết là ông Phan Đình Sang từng bị tòa án tỉnh Gia Lai tuyên án 4 năm tù vào năm 1995 theo cáo buộc “tham ô tài sản” ở ngân hàng Nông nghiệp huyện Chư Pả, tỉnh Gia Lai.

Ông Phan Đình Sang là người thứ sáu bị bắt theo cáo buộc nói trên từ đầu năm 2024 đến nay.

https://www.rfa.org/vietnamese/news/vietnamnews/ha-tinh-police-prosecutes-facebook-user-phan-dinh-sang-under-article-117-03122024094153.html

2/ TNLT NGUYỄN ĐỨC HÙNG ĐƯỢC GẶP GIA ĐÌNH

Trại giam Nam Hà vẫn biệt giam tù nhân lương tâm Nguyễn Đức Hùng suốt 18 tháng qua, dù thời hạn kỷ luật đối với tù nhân vi phạm chỉ là 10 ngày.

Ông Hùng 33 tuổi là một người xuống đường trong phong trào biểu tình phản đối nhà máy thép Formosa xả thải gây ô nhiễm môi trường vào năm 2016. Ông bị bắt đầu năm 2022 với cáo buộc "tuyên truyền chống phá chế độ" và bị kết án 5 năm rưởi tù giam trong một phiên toà không luật sư biện hộ vào tháng 7 cùng năm.

Ông Hùng sau đó bị đưa đi thọ án ở trại tù Nam Hà, tỉnh Hà Nam, và chỉ được thăm gặp thân nhân với số lần hạn chế. Lần thứ nhất vào tháng 2 năm ngoái. Vào tháng 8, ông Nguyễn Sen, cha của ông Hùng, quay lại trại giam để thăm gặp nhưng bị từ chối vói lý do là đang bị kỷ luật.

Một bạn tù của ông Hùng cho biết lý do kỷ luật là vì ông đã nhận thức ăn từ tù nhân lương tâm Lê Đình Lượng, người đang thọ án tù 20 năm với cáo buộc “hoạt động nhằm lật đổ chế độ”.

Vào ngày 28/2 vừa qua, ông Sen quay trở lại trại giam và biết con mình vẫn còn bị biệt giam. Trong buổi thăm gặp, gia đình được gửi thức ăn, một ít đồ dùng mua từ căng-tin của trại giam và tiền ký gửi. Ông Sen cho biết con trai ông gầy yếu và xanh xao vì bị giam lâu ngày trong phòng. Bên cạnh đó, ông Hùng còn bị bệnh đường ruột và đau đầu do tai nạn từ nhỏ.

https://www.rfa.org/vietnamese/news/vietnamnews/jailed-activist-nguyen-duc-hung-held-in-solitary-cell-in-18-months-03122024043926.html 

3/ HƠN 40% CÔNG TY NHỎ Ở SÀI GÒN KHÔNG CÒN TÀI SẢN ĐỂ THẾ CHẤP

Hiện có tới 41% công ty vừa và nhỏ ở Sài Gòn đã không còn tài sản thế chấp để vay vốn, theo số liệu do Hiệp hội Doanh nghiệp nêu lên trong báo cáo vào tháng 2 vừa qua.

Hiệp hội này đưa ra nhận định là tình hình vay vốn của các công ty tại Sài Gòn vẫn rất khó khăn dù Ngân hàng Nhà nước đã quyết định cho phép cơ cấu lại thời hạn trả nợ và giữ nguyên nhóm nợ.

Hiệp hội cho biết thêm về thực trạng định giá tài sản đất nông nghiệp rất thấp, tài sản đất thuê hàng năm cũng không thể thế chấp được, các tài sản khác bị định giá xuống thấp trong khi lạm phát gia tăng.

Nhiều ngành sản xuất tại thành phố này vẫn còn gặp nhiều khó khăn như dệt may, da giày và sản phẩm gỗ. Những công ty trong ngành công nghiệp hỗ trợ có doanh thu bị suy giảm do thiếu đơn hàng và chi phí đầu vào tăng cao, đặc biệt là trong các ngành điện tử và cao su.

Sản phẩm công nghiệp hỗ trợ hiện nay hầu hết là những chi tiết rời rạc, không đáp ứng được yêu cầu của thị trường xuất cảng, trong khi các công ty gánh mức lãi suất vay cao trên 7%.

https://www.rfa.org/vietnamese/news/vietnamnews/hcmc-more-than-40-percent-sms-enterprises-do-not-have-assets-for-mortgages-03122024084908.html

4/ ỦY BAN BẦU CỬ THÁI LAN ĐỀ NGHỊ GIẢI THỂ ĐẢNG MOVE FORWARD

Vào hôm qua 12/3, Ủy ban Bầu cử Thái Lan cho biết sẽ đề nghị tòa Bảo hiến giải thể đảng đối lập Move Forward Party, từng về đầu trong cuộc bầu cử quốc hội vào tháng 5 năm ngoái.

Trong thông cáo, Ủy ban nêu rõ quyết định đề nghị giải thể đã được toàn thể các thành viên đồng thuận, với lý do trong cuộc vận động tranh cử quốc hội , đảng này đã hứa sẽ “nới lỏng đạo luật về tội khi quân”.

Ủy ban Bầu cử đã quyết định sau khi tòa Bảo hiến Thái Lan vào tháng Giêng ra phán quyết là đảng Move Forward có âm mưu tương đương với việc lật đổ chế độ quân chủ. Tòa Bảo hiến lúc đã ra lệnh cho đảng này rút dự án cải cách này.

Các thẩm phán không công bố các hình phạt rõ ràng nhưng một ngày sau phán quyết của tòa Bảo hiến, hai đề nghị đã được đệ trình lên Ủy ban Bầu cử, có yêu cầu giải thể đảng Move Forward.

Trong cuộc bầu cử quốc hội năm 2023, đảng Move Forward của nhà tỷ phú trẻ tuổi Pita Limjaroenrat đã làm rúng động chính trường Thái khi công khai đề cập đến việc cải tổ luật khi quân.

Sự xuất hiện của Move Forward cũng gây chia rẽ xã hội Thái, một quốc gia mà quyền lực vẫn nằm trong tay giới tài phiệt và quân sự ủng hộ hoàng gia, bất chấp những khát vọng thay đổi của giới trẻ được bày tỏ qua lá phiếu.

https://www.rfi.fr/vi/ch%C3%A2u-%C3%A1/20240312-th%C3%A1i-lan-%E1%BB%A7y-ban-b%E1%BA%A7u-c%E1%BB%AD-%C4%91%E1%BB%81-ngh%E1%BB%8B-gi%E1%BA%A3i-th%E1%BB%83-%C4%91%E1%BA%A3ng-%C4%91%E1%BB%91i-l%E1%BA%ADp-ch%C3%ADnh

 

No comments:

Post a Comment